วันไหลปีนี้ลดเหล้า ลดอุบัติเหตุ

วันจันทร์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2566

สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าจังหวัดชลบุรี นำโดย นายณัฐวุฒิ มหากัณฑ์ ผู้จัดการสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าจังหวัดชลบุรี นางสาวนภัสกร เขียนเสมอ ผู้ประสานงานเยาวชนเครือข่ายองค์กรงดเหล้า ภาคตะวันออก พร้อมด้วยประธานเยาวชน YSDN จังหวัดชลบุรีและเยาวชนจังหวัดชลบุรี โดยภาคีเครือข่ายเยาวชนโรงเรียนชลราษฎรอำรุง,โรงเรียนชลบุรี “สุขบท”,โรงเรียนชลกันยานุกูล,โรงเรียนสาธิต “พิบูลบำเพ็ญ” มหาวิทยาลัยบูรพา,โรงเรียนบ้านสวน (จั่นอนุสรณ์)

ร่วมเดินรณรงค์ปลอดเหล้า ปลอดภัย เนื่องในเทศกาลสงกรานต์และงานวันไหลบางแสน ประจำปี 2566 เพื่อให้ประชาชนและเยาวชนตระหนักถึงความปลอดภัยในช่วงเทศกาล และรักษาขนบธรรมเนียมและสืบสานรักษาประเพณีอันดีงามของประเทศไทย ในพื้นที่บริเวณหาดบางแสน ตำบลแสนสุข อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี

ทั้งนี้นอกจากเทศกาลสงกรานต์และงานวันไหลบางแสน ยังมี ประเพณีก่อพระทรายวันไหลบางแสน อีกด้วยโดยมีทั้งภาครัฐ – เอกชน ให้ความสนใจเข้าร่วมในการแข่งขันเป็นจำนวนมาก

โดยในการรณรงค์ สงกรานต์ปลอดเหล้า-บุหรี่ สร้างสุขภาวะดีปีใหม่ไทย ยกระดับพื้นที่ท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ลดเสี่ยงอุบัติเหตุ-อาชญากรรม ได้รับความร่วมมือจาก เทศบาลเมืองแสนสุข สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดกิจกรรมวันไหลบางแสนปลอดเหล้าปลอดบุหรี่ ประจำปี 2566 นายณรงค์ชัย คุณปลื้ม นายกเทศมนตรีเมืองแสนสุข กล่าวว่า

งานวันไหลบางแสนปีนี้ เป็นการกลับมาจัดเต็ม 100% หลังโควิด-19 คลี่คลาย เน้นงานประเพณีเป็นหลัก เช่น ก่อพระเจดีย์ทรายวันไหล จัดประกวดเต็มรูปแบบอย่างยิ่งใหญ่ แข่งขันกีฬา การละเล่น และจำหน่ายสินค้า มีประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมาก และเป็นอีกปีที่ได้ร่วมมือกับ สสส. และนิด้า จัดพื้นที่หาดบางแสนปลอดเหล้าบุหรี่ พบว่าได้รับความร่วมมือจากประชาชนมากขึ้น โดยเฉพาะบริเวณชายหาด ไม่พบเห็นการซื้อขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ส่วนรอบนอกเอกชนอาจจะยังมีปัญหาเรื่องนี้ แต่ถือว่าลดการสูบและดื่มได้มากขึ้น โดยมีเจ้าหน้าที่ปกครองและสาธารณสุข คอยตรวจตราความเรียบร้อย และจากการย้ายช่วงเวลากิจกรรมเป็นช่วงกลางวันถึง 1 ทุ่ม ทำให้ช่วยลดความเสี่ยงอุบัติเหตุและทะเลาะวิวาทได้
“พื้นที่เอกชน ต้องเพิ่มการควบคุมเพิ่มเติมเพื่อป้องกันเหตุมากขึ้น บริเวณจัดงานถือว่า 100% ไม่มีการทะเลาะวิวาท โดยเรามีด่านตรวจและขอความร่วมมือผู้ประกอบการ ทุกรายที่มีใบอนุญาตร่วมมืออย่างดี ปีนี้จัดงานสงกรานต์วันไหลเต็มรูปแบบ หลังหายไปในช่วง 2 ปี ที่โควิด-19 ระบาดหนัก คาดว่ามีคนร่วมกว่าวันละ 1 แสนคน ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี เพราะสถิติการจัดงานวันไหล 16-17 เมษายนทุกครั้ง มีเงินหมุนเวียน 100 ล้านบาท คาดว่าปีนี้มากกว่าเดิมราว 20-30%

ภาพถ่าย ข่าว โดย นายยศวริส วงศ์ตันติสกุล นายณภัทร ตีรกิตติพันธุ์ YSDN จังหวัดชลบุรี

กองบรรณาธิการ SDNThailand