“มื้อเนาเต้าสงกรานต์ ถนนข้าวเม่า เอาบุญบ้านโนน” สงกรานต์มหาสารคาม ประจำปี 2567

สงกรานต์ถนนข้าวเม่า จังหวัดมหาสารคาม

12 เมษายน 2567 เริ่มขึ้นแล้ว กับงานประเพณีสงกรานต์ถนนข้าวเม่า จังหวัดมหาสารคาม ประจำปี 2567 โดยเทศบาลเมืองมหาสารคาม ได้จัดกิจกรรมสงรานต์ขึ้นระหว่างวันที่ 12 – 15 เมษายน ณ บริเวณมณฑปพระประธานกันทรวิชัย ถนน จ.4 (ถนนตัดใหม่) และวัดศรีสวัสดิ์

พิธีเปิดงานวันแรก 12 เมษายน มีขบวนแห่สงกรานต์จากชุมชนต่างๆ ในเขตเทศบาลเมืองมหาสารคาม มายังริมคลองสมถวิล และเวทีกลาง ในส่วนของพิธีเปิดงานสงกราต์ถนนข้าวเม มหาสารคม มีนายวิบูรณ์ แววบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เป็นประธาน ในพิธีเปิด และโดยมี นายภาคิน ติระพงศ์ไพบูลย์ นายกเทศมนตรีเมืองมหาสารคาม กล่าววัตถุประสงค์ และกิจกรรมต่างๆ ในงาน “มื้อเนา เต้าสงกรานต์ ถนนข้าวเม่า เอาบุญบ้านโนน”

สำหรับกิจกรรมหลักที่เทศบาลเมืองมหาสารคาม จัดงานสงกรานต์ถนข้าวเม่า ในปีนี้ มีดังนี้

นายภาคิน ติระพงศ์ไพบูลย์ นายกเทศมนตรีเมืองมหาสารคาม กล่าวว่า

” ขอเชิญชวนเที่ยวสงรานต์ถนนข้าวเม่า จังหวัดมหาสารคาม ซึ่งร่วมกับเครือข่ายงดเหล้า และ สสส. จัดงานงกรานต์ปลอดหล้า ไม่สูบ ไม่ดื่ม เริ่ม 12 เมษายน เวลา 16.00 น. ร่วมกับ 31 ชุมชน และกลุ่ม lgbt มาสร้างสรรค์ความสนุกในงาน นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมประกวดแม่ย่า และหนูน้อยสงกรานต์

ในส่วนของไฮท์ไลท์ปีนี้ หลังพิธีเปิด มีกิจกรรม ทะเลดาว ให้ทุกคนที่มาร่วมงาน ได้แสดงออกถึงความสนุกและสามัคคีร่วมกัน ต่อด้วยกิจกรรมรำวงสงกรานต์ และในเช้าวันที่ 13 เมษายน มีกิจกรรมทำุญตกบาตร ตบประทายที่วัดศรีสวัสดิ์ สรงน้ำพระ รดน้ำขอพรผู้สูงอายุในชุมชน

สำหรับท่านใดที่เดินทางกลับบ้าน เดินทางไปเที่ยว ขอให้ระมัดระวังในการขับขี่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ยึดวินัยจราจร ไม่ขับรถเร็ว และที่สำคัญ ดื่มแอลกอฮอล์ ห้ามขับรถเพื่อความปลอดภัยของตัวท่านเองและเพื่อนร่วมทางครับ ”

นายกเทศมนตรีเมืองมหาสารคาม

เครือข่ายงดเหล้าจังหวัดมหาสารคาม นำโดยนายบุญชอบ สิงห์คำ ร่วมสนับสนุนกิจกรรมกับเทศบาลเมืองมหาสารคามมาอย่างต่อเนื่อง หนุนเสริมกิจกรรมสร้างสรรค์ในพื้นที่ มีกลุ่มเยาวชนเป็นเครือข่ายที่ทำกิจกรรมต่างๆ ทั้งการรณรงค์ ประชาสัมพันธ์ และแสดงความสามารถต่างๆ

เทศบาลเมืองมหาสารคาม ถือเป็นอีกหนึ่งต้นแบบของถนนคระกูลข้าว ที่จัดงานปลอดเหล้าอย่างต่อเนื่อง ทำให้ลดการเกิดปัญหาการทะเลาะวิวาท การลวนลาม และอุบัติเหตุภายในงานได้

ภาพ/ข่าว นาฎชฎา แจ้งพรมมา เจ้าหน้าที่แผนงานนโยบายสาธารณะ และสื่อสารองค์กร สคล.อีสานบน

จนท.แผนงานนโยบายสาธารณะและสื่อสารองค์กร เครือข่ายงดเหล้าภาคอีสานตอนบน