หนองบัวลำภู จัดเวทีเสวนารับฟังความห่วงใยต่อปัจจัยเสี่ยง เหล้า บุหรี่ สิ่งเสพติดในกลุ่มเด็ก และเยาวชน

เสวนารับฟังความห่วงใยต่อปัจจัยเสี่ยง เหล้า บุหรี่ สิ่งเสพติดในกลุ่มเด็ก และเยาวชน

เครือข่ายงดเหล้าหนองบัวลำภู จัดเวทีเสวนารับฟังความคิดเห็นและเสนอข้อห่วงใยต่อสถานการณ์เหล้า บุหรี่ และสิ่งเสพติด ในกลุ่มเด็กเยาวชนจังหวัดหนองบัวลำภู

วันที่ 17 ตุลาคม 2567 เวลา 09.00 น. ที่ ห้องประชุมกาบแก้วบัวบาน โรงเรียนหนองบัวพิทยาคาร นายศศิน พัฒนภิรมย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู มอบหมายให้นายประยูร อรัญรุท ปลัดจังหวัดหนองบัวลำภู เป็นประธานเปิดเวทีเสวนารับฟังความคิดเห็นและเสนอข้อห่วงใยต่อสถานการณ์เหล้า บุหรี่ และสิ่งเสพติด ในกลุ่มเด็กเยาวชนจังหวัดหนองบัวลำภู โดยมีผู้ร่วมเวทีเสวนาประกอบด้วย นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ศึกษาธิการจังหวัด พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด ประชาสัมพันธ์จังหวัด ผอ.สำนักงานคุมประพฤติจังหวัด มีนายสุภัชรกานต์ แก้วสิงห์ นายกสมาคมสื่อสารมวลชนจังหวัดหนองบัวลำภู เป็นผู้ดำเนินการเสวนา

เวทีเสวนาดังกล่าวจัดขึ้นโดย ศูนย์ประสานงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าหนองบัวลำภู มีการพูดคุยและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางการจัดระเบียบสังคมเพื่อควบคุมการเข้าถึงเหล้า บุหรี่ บุหรี่ไฟฟ้า สิ่งเสพติดของเด็กและเยาวชนในสถานบันเทิง สถานประกอบการ ปัจจัยเสี่ยงในสถานศึกษา แนวทางการดำเนินงานป้องกันปัจจัยเสี่ยง สถานการณ์การคุมประพฤติผู้กระทำผิดกฎหมายที่เกิดจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอร์ แนวทางการประชาสัมพันธ์เพื่อให้เด็ก เยาวชน และประชาชน ในจังหวัดหนองบัวลำภู ตระหนักถึงโทษภัยของเหล้า บุหรี่ บุหรี่ไฟฟ้า และสิ่งเสพติด มีนักเรียนแกนนำเข้าร่วมรับฟังและแสดงข้อคิดเห็น

ดร.ประยูร อรัญรุท ปลัดจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวว่า

การป้องกันความเสี่ยงจาก เหล้า บุหรี่ มีการปฏิบัติงานมายาวนา เป็นเรื่อง ที่มีดำเนินการเพื่อให้ลด ละ เลิก แต่การทำต่อเนื่องอาจจะยังไม่มากพอให้เกิดแรงกระเพื่อม แต่ทำได้บ้าง ไม่ได้บ้าง ตามสภาพสังคม ปัญหาต่างๆ นี้เป็นปัญหาหลัก ในพื้นที่หนองบัวลำภู และสิ่งเหล่านี้เป็นต้นเหตุของปัญหาความรุนแรงของสังคม  เช่น ดื่มสุรามึนเมาทำร่ายร่างกายคนในบ้าน คนเสพยา ทำร้าย ฆ่าพ่อแม่ เป็นปัญหาสังคมที่หนักจริงๆ จะทำยังไงให้เกิดภาพการแก้ไของค์รวมของจังหวัด เพื่อลดการเกิดเหตุ และการก่อให้เกิดโรคอื่นๆ ด้วย

ในส่วนของจังหวัด มีการรณรงค์ อุบัติเหตุในช่วงสงกรานต์ ปีใหม่ สถิติที่เกิดเหตุ อันดับ 1 สาเหตุมาจากการดื่มสุรา เป็นปัญหา ที่ส่งผลต่อสุขภาพร่างกาย และสังคมโดยรวม ยิ่งถ้าเด็กใช้มันเร็ว ในวัยเยาวชน มันก็จะส่งผลต่อสุขภาพในระยะยาว แต่จะเกิดผลเร็วขึ้น

ศึกษาธิการจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวว่า

”ควรคำนึงถึงการให้ความรู้ การพัฒนา มากกว่าการเพิ่มจำนวน ยิ่งบุหรี่ไฟฟ้า และเหล้า สำหรับเยาวชน เป็นปัญหาหลักที่มีเยอะมาก ถ้าหากจะมีการเปิดเสรี คิดดูดีๆ ท่านมีอำนาจเซนต์ แต่ผลกระทบจะตกอยู่ที่ใคร”


โอกาสเดียวกันนี้ได้มีการยื่นหนังสือ “เสนอข้อห่วงใยต่อสถานการณ์เหล้า บุหรี่ และสิ่งเสพติด ในกลุ่มเยาวชนจังหวัดหนองบัวลำภู ต่อผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู โดยมีนายประยูร อรัญรุท ปลัดจังหวัดหนองบัวลำภู เป็นผู้แทนรับมอบ และยื่นหนังสือฯ ต่อ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดหนองบัวลำภู โดยมีนางโอปอ หัตถสงเคราะห์ ผู้แทนนายสยาม หัตถสงเคราะห์ สส.หนองบัวลำภู เป็นผู้แทนรับมอบ เพื่อนำไปเสนอต่อคณะกรรมาธิการพิจารณา พรบ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอร์ ปี พ.ศ. 2567 ต่อไป


ภาพ ; ประชาสัมพันธ์จังหวัดหนองบัวลำภู

ข่าว ; ประชาสัมพันธ์จังหวัดหนองบัวลำภู,เครือข่ายงดเหล้าหนองบัวลำภู

จนท.แผนงานนโยบายสาธารณะและสื่อสารองค์กร เครือข่ายงดเหล้าภาคอีสานตอนบน