อำเภอแม่จัน เชียงราย รณรงค์ปีใหม่วิถีไทย ไม่ดื่ม ขับรถปลอดภัย

วิธีการป้องกันอุบัติเหตุแบบเบื้องต้นง่ายๆ จากการขาดสติจากความเมาแล้ว แต่ถ้าจะให้ดีกว่า ปีใหม่นี้ ลดการดื่มลงบ้าง หรือค่อยๆเลิกดื่มไปก็ได้ ก็น่าจะดีต่อสุขภาพ หากว่าคุณเมาเละเทะ ยังลดการเกิดอุบัติเหตุได้อีกด้วย แถมยังลดอัตราเสี่ยงกับการโดนจับคาด่านได้อีกด้วย

ชมรมคนหัวใจเพชรอำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย โดยการนำของพระครูประภาสพนารักษ์ เจ้าคณะตำบลศรีค้ำ อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย และคณะกรรมการชุมชนคนหัวใจเพชร ได้ออกรณรงค์ และมอบสิ่งจำเป็นให้กับเจ้าหน้าที่ปฎิบัติงานตามด่านตรวจต่างๆ ในพื้นที่อำเภอแม่จัน และได้ออกเดินรณรงค์ “เมาไม่ขับ กลับบ้านปลอดภัย“ โดยมีวัตถุประสงค์ในการกระตุ้นจิตสำนึกของผู้ใช้รถใช้ถนนทุกท่านรวมถึงให้รู้เท่าทันถึงความอันตรายและความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ปลอดภัยจากการเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งมีวันหยุดยาวติดต่อกันหลายวัน คาดว่าจะมีประชาชนแห่กลับบ้านเกิด และนักท่องเที่ยวเดินทางกันเป็นจำนวนมาก เพราะอำเภอแม่จันเป็นเส้นทางหลักไปสู่แหล่งท่องเที่ยวจำนวนมาก และกับที่ผ่านมาในแต่ละปีปัจจัยหลักที่เกิดอุบัติเหตุส่วนใหญ่มาจาก “เมาแล้วขับ” ขับรถเร็วกว่ากฎหมายกำหนด และความไม่คุ้นชินกับถนน จึงทำให้เกิดอุบัติบ่อยครั้ง

ทั้งนี้ อำเภอแม่จัน ได้มีการจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี เพื่อช่วยให้จิตเป็นสมาธิ เพื่อเสริมบุญบารมี ความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตให้มีความสุข ก้าวข้ามสู่ปีใหม่อย่างมีสติ และสืบทอดพระพุทธศาสนาและสร้างแรงจูงใจให้ประชาชน ลด ละ เลิกอบายมุข ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ พุทธศักราช 2566