“กรมพลศึกษา – Thai PBS – เครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สสส.) ร่วมหารือถึงแนวทางจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนทุกกลุ่มวัยได้เล่นกีฬาและออกกำลังกาย”

วันที่ 18 มกราคม 2565 ณ ห้องประชุมอธิบดีกรมพลศึกษา กรมพลศึกษา กรุงเทพฯ


คุณวิษณุ ศรีทะวงศ์ ผู้จัดการแผนพัฒนานโยบายสาธารณะเพื่อปรับเปลี่ยนค่านิยม ฯ สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า สํานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) พร้อมด้วย นายคริษ อรรคราช ผู้จัดการฝ่ายสารคดีและสารประโยชน์ องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (Thai PBS ) เข้าพบ ท่าน นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ อธิบดีกรมพลศึกษา พร้อมด้วย นายสุพจน์ วงศ์พรหมท้าว รองอธิบดีกรมพลศึกษา ร่วมหารือ ถึงแนวทางร่วมกันในการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนทุกกลุ่มวัยได้เล่นกีฬาและออกกำลังกาย และเตรียมความพร้อมการแข่งขันกีฬาฟุตซอลเยาวชน SDN FUTSAL NO-L CUP 2021-2022 Inspired by Thai PBS ที่กำลังจะเกิดขึ้นเร็วๆนี้


ท่าน นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ อธิบดีกรมพลศึกษาได้กล่าวถึงการทำงานของกรมพละถึง กิจกรรม

“สร้างนำซ่อม”เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนทุกกลุ่มวัยหันมาดูแลสุขภาพที่ดีก่อนที่จะเข้ารับการรักษาสุขภาพที่เสีย จากการใช้ชีวิตที่เสี่ยงต่อโรคภัย โดยได้มีการจัดกิจกรรมที่สงเสริมสุขภาพทุกช่วงวัยเสริมสร้างภูมิต้านทานโรคภัยต่างๆให้ประชาชนใช้ชีวิตได้สมวัยมีความปลอดภัยและสร้างโอกาสให้ได้แสดงความสามามารถ และเปิดพื้นที่สร้างสรรค์ให้กับประชาชนร่วมกับองค์กรต่างๆทั้งภาครัฐและเอกชน


สำนักงานเครือข่ายองค์การงดเหล้า ภานใต้การสนับสนุนของสํานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส (Thai PBS) ได้จัดการแข่งขันกีฬาฟุตซอลเยาวชน SDN FUTSAL NO – L CUP Inspired by Thai PBS “เพื่อนกัน มันส์โนแอล ไม่ดื่ม ไม่สูบ ไม่เสพ ไม่พนัน” รุ่นอายุไม่เกิน 15 ปี จัดขึ้นเพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนได้แสดงออกในสิ่งที่ตนเองชอบ รักในการฝึกฝนพัฒนาตนเอง และก้าวข้ามปัจจัยเสี่ยงแอลกอฮอล์ บุหรี่ การพนัน ยาเสพติด รวมทั้ง การยึดมั่นในน้ำใจนักกีฬา ขอโทษ ให้อภัย และยกระดับการแข่งขันฟุตซอลเยาวชนในประเทศไทย

โดยจัดให้มีการแข่งขันอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ระดับจังหวัด ระดับโซน ระดับภาค และชิงแชมป์ประเทศไทย จัดการแข่งขันอย่างมีมาตรฐาน มีการถ่ายทอดสดทางสื่อโดยสถานีไทรทัศน์ไทยพีบีเอส ซึ่งมุ่งมั่นจะนำเสนอผ่านสื่อสาธารณะอย่างสร้างสรรค์ โดยได้รับความอนุเคราะห์จากกรมพลศึกษาในการสนับสนุนโครงการฯ มาโดยตลอด จากสถานการณ์การระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 ในปี 2564 ไม่สามารถจัดการแข่งขันได้ บัดนี้ สถานการณ์การระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ได้ทุเลาลงแล้วพร้อมได้รับอนุญาตจากศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) สามารถจัดกิจกรรมต่าง ๆ ได้ภายใต้เงื่อนไขการป้องกันอย่างเข้มข้นตามประกาศของ ศบค. ผู้จัดโครงการฯ จึงกำหนดจัดการแข่งขันชิงแชมป์ระดับภาคและชิงแชมป์ประเทศไทย ระหว่างวันที่ 25 กุมภาพันธ์ – 5 เมษายน 2565 โดยจะทำการถ่ายทอดสดทางช่อง 3 HD และทาง Facebook Live : ThaiPBS Youth Super Sport และทาง Page : Vipa.me โดยสนามชิงแชมป์ประเทศไทยจัดแข่งขันที่ สนามกีฬาอาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ ระหว่างวันที่ วันที่ 1 – 3 เมษายน 2565 นี้


กรมพลศึกษาได้มีการกิจกรรมที่สงเสริมสุขภาพทุกช่วงวัยเสริมสร้างภูมิต้านทานโรคภัยต่างๆให้ประชาชนใช้ชีวิตได้สมวัยมีความปลอดภัยและสร้างโอกาสให้ได้แสดงความสามามารถ โดยที่ผ่านมาที่การอบรมให้ความรู้แก่เด็กในการช่วยเหลือตัวเองไม่ให้จมน้ำ การช่วยเหลือผู้อื่นที่กำลังจะจมน้ำ การทำCPR ปั๊มหัวใจให้รอดชีวิต ผู้ป่วยจมน้ำ และยังมีการทำงานร่วมกับองค์การภาคีต่างๆในการทำงานด้านสุภาพด้านอื่นๆ เช่นการสร้างสนามกีฬาและมีการทำการแข่งขันกีฬาผู้สูงอายุแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 14 ประจำปี 2565 “ทุ้งฟ้าเกมส์” ที่จะจัดแข่งขันระหว่างวันที่ 2-5 พฤษภาคม 2565 ณ จังหวัดกระบี่ มีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุทั่วประเทศมีสุขภาวะและสมรรถภาพทั้งทางร่างกายและจิตใจสมบูรณ์ แข็งแรงด้วยการออกกำลังกาย เล่นกีฬา และกิจกรรมนันทนาการ ตลอดจนสรรหานักกีฬาที่มีความสามารถ เป็นตัวแทนจังหวัดเข้าร่วมแข่งขันกีฬาในระดับประเทศ 9 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย กรีฑา, กอล์ฟ, ตะกร้อ (เซปักตะกร้อและตะกร้อวงเตะทน), แบดมินตัน, เปตอง, ลีลาศ, วู้ดบอล, หมากรุกไทย และแอโรบิกมวยไทย และกรมพลฯมีหลักสูตรในการอบรมผู้ฝึกสอนกีฬาทางเครือข่ายจึงสารต่องานต่อเนื่องในการอบรมผู้ฝึกสอนกีฬาต้นแบบไม่สูบไม่ดื่ม ในส่วนรายระเอียดเพิ่มเติมจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

กองบรรณาธิการ SDNThailand