เทศบาลเมืองเลย ร่วมกับสสส.ปลูกพลังบวก ลดปัจจัยเสี่ยงเหล้า บุหรี่ 

เทศบาลเมืองเลย ได้จัดเวทีอบรมเชิงปฏิบัติการ ปลูกพลังบวกเพื่อสร้างจิตสำนึกภูมิคุ้มกันปัจจัยเสี่ยง เหล้า บุหรี่ สำหรับเด็กปฐมวัย ให้กับคุณครูของสถานศึกษาที่อยู่ในสังกัดเทศบาลเมืองเลย จำนวน 36 คน การอบรมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ ได้พัฒนาทักษะชีวิต พัฒนาครูให้ครูมีประสบการณ์ในการปลูกลังบวก ผู้บริหารสถานศึกษาได้วางแผนในการลดปัจจัยเสี่ยงสิ่งเสพติด บุหรี่ เหล้าและอบายมุขพร้อมทั้งสร้างการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองเด็ก

นายฉัตรชัย ลีกระจ่าง นายกเทศบาลเมืองเลย กล่าวว่า ในชีวิตจริงของตนเองนั้น เคยดื่มแอลกอฮอล์จนสุขภาพแย่ความดันสูงและมีโรคไขมันพอกตับ คุณหมอแนะนำว่า ควรงดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตนปฏิบัติตามหยุดดื่มเป็นเวลา 2 เดือนสุขภาพดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ความดันเลือด กลับมาเป็นปกติแล้ว จะเห็นได้ว่าพิษของเหล้าทำร้ายรางกาย ตอนนี้งานวิจัยบอกว่าเด็กเริ่มดื่มที่อายุ 7 ขวบ ทางฝ่ายสาธารณสุขมานำเสนอว่า ควรมีการอบรมครูปฐมวัยให้รู้จักการสื่อสารให้เด็กเล็กมีความรู้ด้านปัจจัยเสี่ยง เรื่องโทษและพิษภัยของเหล้า บุหรี่ ยาเสพติดและอบายมุข ให้เด็กมีทักษะชีวิต รู้จักคิดวิเคราะห์แยกแยะ สิ่งที่ดีและไม่ดี เชื่อมั่นในการปฏิเสธสิ่งที่ไม่ดีได้ ตนในฐานะผู้บริหารเทศบาลก็หวังว่าเด็ก ๆ และประชาชน ไม่เข้ามายุ่งเกี่ยวกับปัจจัยเสี่ยง ดังกล่าว 

ผศ.ดร.วัชรีย์ ร่วมคิด อาจารย์ประจำสาขาวิชาปฐมวัย มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย วิทยากร กล่าวว่า การจัดกิจกรรมบูรณาการทักษะชีวิตและวินัยเชิงบวกที่สอดคล้องสมวัย เด็กเล็กมีพัฒนาการตามยุกในโลกสมัยใหม่ ยุคดิจิทัลทำให้เหมือนเร่งความเร็วในพัฒนาการเด็กเร็วขึ้นเช่นกัน โลกปัจจุบันต้องมีการบูรณาการในทุก ๆ ศาสตร์ ความรู้เชิงเดี่ยวจะดำรงอยู่ได้ยากในยุคปัจจุบัน ในทางการสอนนำทักษะชีวิต วินัยเชิงบวกบูรณาการเป็นกิจกรรมที่พัฒนาเด็กแบบองค์รวม หลากหลาย เมื่อเราจะทำให้เด็กเข้าใจรู้ถึงโทษและพิษภัยเหล้า บุหรี่ ต้องมีการออกแบบกิจกรรมเป็นสื่อนำสู่ความสำเร็จ สนุกสนาน ทำใจให้เบิกบาน สร้างงานและความสามัคคี สร้างความเชื่อมั่นให้เด็ก

การดำเนินงานของเทศบาลเมืองเลย เป็นการอบรมเชิงปฏิบัติการปลูกพลังบวกเพื่อสร้างจิตสำนึกภูมิคุ้มกันปัจจัยเสี่ยง สำหรับเด็กปฐมวัย จำนวน 8 สถานศึกษา ได้แก่ อนุบาลมณีรัตน์ อนุบาลเก่งกล้าพัฒนา เทศบาล 3 ศรีสว่าง เทศบาล4 บ้านบ่อบิด เทศบาล 2 ศรีบุญเรือง อนุบาลพระศรีสงคราม อนุบาลเลย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดศรีวิชัยวนาราม การอบรมเชิงปฏิบัติการปลูกพลังบวก เพื่อสร้างจิตสำนึกภูมิคุ้มกันปัจจัยเสี่ยง เหล้า บุหรี่ สำหรับเด็กปฐมวัย เป็นการให้ความรู้คุณครูเป็นนักสื่อสารสู่เด็กเป็นการสร้างทักษะชีวิตและวินัยเชิงบวกให้เด็ก เด็กสื่อสารสู่ผู้ปกครองและสร้างการมีส่วนร่วมในชุมชน

กองบรรณาธิการ SDNThailand