อบจ.ระยองและ สพป.เขต 1 ระยอง ร่วมกับ สสส.และสคล.ร่วมกันปลูกพลังบวกฯลดปัจจัยเสี่ยงเด็กปฐมวัย

องค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง (อบจ)และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยองเขต1(สพป.ระยอง เขต1) ได้แก่ สถานศึกษาที่อยู่ใน อำเภอเมือง บ้านค่าย บ้านฉาง ปลวกแดง ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส)และสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า(สคล.)อบรมเชิงปฏิบัติการโครงการปลูกพลังบวกเพื่อสร้างจิตสำนึกภูมิคุ้มกันปัจจัยเสี่ยง เหล้า บุหรี่ สำหรับเด็กปฐมวัย โดยครูและบุคลากรทางการศึกษาเข้าร่วมกว่า 200 คน ณ โรงเรียนอนุบาลนานาชาติตากสินระยอง

นาย ประสานต์ พฤกษาชาติ รอง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง กล่าวว่า “จะเห็นได้ว่า สถานศึกษาเป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่ปลูกฝังความรู้ตั้งแต่อนุบาลให้เติบโตขึ้นเป็นบุคลากรที่ดี กระบวนการพัฒนาครูจึงเป็นเรื่องที่จำเป็นและสำคัญในการพัฒนาครูให้มีปรพสิทธิภาพ การดำเนินงานจึงต้องดำเนินการให้ระบบ และดำเนินการพัฒนาอย่างต่อเนื่องจนบรรลุผล โดยมีวิธีการพัฒนาที่หลากหลายเพื่อให้ครูที่ได้รับการพัฒนาเกิดความรู้ ความเข้าใจและสามารถจัดการศึกษาให้เป็นผลสำเร็จ ดังนั้น องค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง จึงได้ส่งเสริม สนับสนุน ให้ครูปฐมวัยซึ่งเป็นบุคคลหนึ่งที่ใกล้ชิดเด็ก จึงควรส่งเสริมสนับสนุนและจัดการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับวัยของเด็ก ให้เด็กเรียน ครูเองก็เปรียบเสมือนเป็นคุณแม่คนที่สอง ที่มีภารกิจที่จะอบรมบ่มเพาะให้ลูก ๆ ของเราเป็นคนที่ดี เติบโตสมวัยและสร้างพื้นฐานที่ดีของชีวิตของเด็ก การที่ อบจ.นำที่โครงการปลูกพลังบวกฯ เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงเหล้าบุหรี่ เข้ามาอบรมให้ครูเพราะเห็นว่าปัจจัยเสี่ยงเหล่านี้ เป็นต้นทางของสิ่งเสพติด จึงควรให้ความรู้ไปพร้อม ๆ กับการเจริยเติบโตของสมอง

นาง ลัดดาวัลย์ ชาไธสง ผอ. กองยุทธศาสตร์และงบประมาณรักษาราชการแทน ผอ. กองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม กล่าวว่า วัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมสนับสนุน พัฒนาครูปฐวัยสถานศึกษาในจังหวัดระยอง ให้เป็นเครือข่ายโครงการปลูกพลังบวกเพื่อสร้างจิตสำนึกภูมิคุ้มกันปัจจัยเสี่ยง(เหล้า บุหรี่) สำหรับเด็กปฐมวัย เพื่อให้ครูได้รับการพัฒนาจนเกิดความรู้ ความเข้าใจ และสามารถจัดการศึกษาในจังหวัดระยอง ที่จักการเรียนการสอนในระดับปฐมวัย ดังนี้ สถานการศึกษาในสังกัดการบริหารส่วนจังหวัดระยองจำนวน ๙๕ คนสถานศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต๑ จำนวน ๘๖ คน เจ้าหน้าที่กองการศึกษาและผู้ที่เกี่ยวข้องจำนวน ๒๔ คน รวมทั้งสิ้น ๒๐๕ คน

การอบรมครั้งนี้ เป็นการอบรมเชิงปฏิบัติการ ปลูกพลังบวก เพื่อสร้างจิตสำนึกภูมิคุ้มกันปัจจัยเสี่ยง(เหล้า บุหรี่) สำหรับเด็กปฐมวัย เป็นระยองรุ่นที่ 2 คุณครูจะนำความรู้บูรณาการกับหน่วยการเรียนรู้ ให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการทำป้ายนิเทศ และใช้ในกิจกรรมรณรงค์ในวันสำคัญ  ซึ่งผู้เข้ารวมอบรมสามารนำเอาความรู้ และชุดสื่อการสอนที่ได้รับไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและนำไปต่อยอดในการพัฒนาตนเองในการจัดการเรียนการสอนให้กับเด็กและให้เด็กไปสื่อสารยังผู้ปกครองได้ในอนาคต การอบรมครั้งนี้ ได้สถานศึกษาแหล่งเรียนรู้ โรงเรียนพลอนุสรณ์และโรงเรียนวัดโคกกระเทียม อ.เมือง จ.ลพบุรี โดยคุณครู หทัยชนก ราชบรรเทา คุณครูเตือนใจ พิมพ์น้อย คุณครูปวีณา แย้มนิล และศึกษานิเทศก์ สพป.ลพบุรี เขต 1 ร่วมเป็นวิทยากรให้ความรู้ร่วมกับวิทยากรของโครงการปลูกพลังบวกฯ อาจารย์พงษ์จันทร์ ประชุมวรรณ อาจารย์สุนิสา สุขผลิน อาจารย์สุวรรณา ละหุ่งเพชร พร้อมทั้งทีมผู้ประสานงานภาคตะวันออก นายสมเกียรติ จันทร์อารักษ์

9-10 พ..66 มาลัย มินศรี

กองบรรณาธิการ SDNThailand