HALLOWEEN DAY ตอน ARTWORK ACRYLIC PAINTING (ศิลปะสร้างสรรค์ ปลอดภัย ไร้แอลกอฮอล์)

โดยจัดกิจกรรม Artwork acrylic painting กิจกรรมเพนซ์ภาพสีอะคริลิคบนเฟรมผ้าใบในรูปคอนเซป Halloween anti ผีน้ำเมา ผ่านความคิดสร้างสรรค์ของเด็กและเยาวชนที่ถ่ายทอดออกมาผ่านงานศิลป์ในรูปแบบภาพสีอะคริลิคบนเฟรมผ้าใบ

และได้มีวงคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์และแนวคิดในกิจกรรม พบเพื่อนวงกาแฟ Care your self เพื่อเป็นกิจกรรมวงคุยสำหรับแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในมุมมอง เยาวชนกับปัจจัยเสี่ยง 2022 เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2565 ณ ร้าน ณ ร้าน ATELIER Home ซึ่งเป็นคาเฟ่สไตล์แคมป์ศิลปะ พาไปชิลที่ ร้านอาเตลิเย่โฮม ตั้งอยู่เลขที่ 25/1 ม.10 ต.วัดจันทร์ อ.เมือง จ.พิษณุโลก ร้านน่ารักๆ ที่ดัดแปลงบ้านไม้เก่า ให้เป็นคาเฟ่และบ้านศิลปะอย่างลงตัว ให้นักท่องเที่ยวได้แวะมาพักผ่อน นั่งจิบกาแฟ ชิมเบเกอรี่โฮมเมด ชมงานศิลปะกันได้ พร้อมเปิด One Day Class ทุกวันอาทิตย์สอนวาดภาพศิลปะ เพ้นท์รูป ให้กับผู้ที่สนอีกด้วย Atelier home (อา-เต-ลิ-เย-โฮม) เป็นภาษาฝรั่งเศส ใจเข้า Class แปลว่าห้องทำงานศิลปะเหมือน Shop ศิลปะ นั่นเอง

สำหรับใครที่สนใจอยากจะมาเที่ยวชมงานศิลปะ จิบกาแฟ เบเกอรี่ หรือเข้าคอร์ส One Day Class ก็สามารถเดินทางมาได้ ร้านเปิด 10.00 น.-18.00 น.หยุดทุกวันจันทร์ สอบถามเพิ่มเติมได้ทาง หมายเลขโทรศัพท์ 088-8676147 มีนางสาวไอรินลดา พรสินจิรภิญโญ เป็นเจ้าร้านนะครับ สำหรับการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ นำโดยน้องลีโอ หรือนายจักรภัทร ชูสกุลพัฒนา ช่วยผู้ประสานงานเยาวชน สคล เหนือล่าง และผู้ช่วยสื่อ สคล.นล. ซึ่งมีเยาวชนที่สนใจเข้าร่วมโครงการร่วม 12 คน ประโยชน์ของศิลปะนั้น สามารถให้ความเพลิดเพลิน เป็นเครื่องจรรโลงใจ สามารถถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกของผู้สร้างงานได้เป็นอย่างดี สำหรับผู้มีฝีมือในการสรรสร้างงานศิลปะก็ยังสามารถเป็นอาชีพสร้างรายได้ที่คาดไม่ถึงได้ อีกทั้งยังสามารถ นำไปประยุกต์กับศาสตร์แขนงอื่นๆ ได้อีกด้วย ส่วน ARTWORK ACRYLIC PAINTING คืออะไร? อย่างแรกเรามารู้จัก อาร์ตเวิร์ค (Artwork) หมายถึงงานศิลปะที่ถูกสร้างโดยนักออกแบบ ส่วนอะครีลิค ( Acrylic ) หรือ ไวนิล ( Vinyl ) เป็นสีที่มีการผลิตขึ้นมาใหม่ล่าสุด เวลาจะใช้นำมาผสมกับน้ำ  ใช้งานได้เหมือนกับสีน้ำ และสีน้ำมัน มีทั้งแบบโปร่งแสง และทึบแสง แต่จะแห้งเร็วกว่าสีน้ำมัน 1 – 6 ชั่วโมง 

เมื่อแห้งแล้วจะมี คุณสมบัติกันน้ำได้และเป็นสีที่ติดแน่นทนนาน  คงทนต่อสภาพดินฟ้าอากาศ สามารถเก็บไว้ได้นานๆ ยึดเกาะติดผิวหน้าวัตถุได้ดี เมื่อระบายสีแล้วอาจใช้น้ำยาวานิช ( Vanish ) เคลือบผิวหน้าเพื่อป้องกัน การขูดขีด เพื่อให้คงทนมากยิ่งขึ้น และสุดท้ายคือ จิตรกรรม (Painting) หมายถึง ผลงานศิลปะที่แสดงออกด้วยการขีดเขียน การวาด และระบายสี เพื่อให้เกิดภาพ นั่นเองบางทีเราสามารถเห็นมุมมอง เข้าใจเด็กและเยาวชนไทยผ่านงานศิลปะสิ่งที่พวกเขาได้เขียน ได้วาด ได้ระบายสี ออกมา เราอาจเห็นความต้องการของพวกเขาด้วยศิลปะ เห็นอนาคตที่พวกเขาคาดหวัง เห็นสิ่งที่พวกเขาให้โลกในอนาคตของพวกเขาเป็นอย่างที่พวกเขาต้องการ ซึ่งงานศิลปะก็กลายเป็นสื่อที่ทำให้เห็นถึงจินตนาการที่เปี่ยมล้น

และช่างงดงามน่าดึงดูดใจ ทั้งยังเป็นแรงบันดาลใจที่สะท้อนถึงความกังวลลึกๆ เกี่ยวกับสภาพสิ่งแวดล้อมในสังคม เป็นรายละเอียดของเยาวชนที่สะท้อนถึงความเอาใจใส่ ถึงความรับรู้ รับทราบ รับผิดชอบต่อสังคมร่วมกันอย่างยั่งยืน เป็นศักยภาพของเด็กๆ ที่สะท้อนให้สังคมได้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข อย่างสันติ ในความหลากหลายทางวัฒนธรรม ความเป็นมรดกทางสังคม และความเป็นอัตลักษณ์ของไทยที่ทรงคุณค่าผ่านงานศิลปะร่วมกัน กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ปลอดภัย ไร้แอลกอฮอล์

นับเป็นอีกหนึ่งกิจกรรม ที่สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคเหนือตอนล่างได้ให้การสนับสนุนเยาวชน ได้ร่วมกันถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกนึกคิด สะกิดต่อมสังคมให้เกิดความรู้ความเข้าใจ อธิบายบริบทของสังคมที่ไร้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อันจะนำความสุข ความสงบ ให้กับสังคมนั้นๆ เรื่องการดื่มสุราในวัยรุ่น อาจเป็นสิ่งที่ยากจะหลีกเลี่ยง แต่ก็ใช่ว่าจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ การหากิจกรรมเชิงสร้างสรรค์

การหาพื้นที่ให้พวกเขาได้แสดงออก ได้เรียนรู้ ได้อยู่ห่างจากสิ่งยั่วเย้ายั่วยวน ไม่ว่าจะเป็นงานศิลปะเหมือนกิจกรรมนี้ การกีฬา การละเล่นต่างๆ ดนตรี เวทีแห่งการนึกคิดและลงมือทำอื่นๆ ล้วนเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์ในการป้องกันปัญหาสุขภาพของวัยรุ่นที่อาจเกิดขึ้นได้จากการดื่มสุรา ซึ่งไม่ใช่เป็นการรอให้ใครนำ หรือรอให้ใครทำ ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ ภาคเอกชน ประชาชน และเริ่มตระหนักแล้วคิดที่จะลงมือทำ ลงมือนำ หรือหันหน้ามาร่วมด้วยช่วยกัน ก็เชื่อได้ว่า เยาวชนในประเทศไทยก็จะได้รับโอกาสให้เป็นเยาวชนที่ดีมีศักยภาพได้อย่างดี ขอบคุณเจ้าของสถานที่จัดกิจกรรม ขอบคุณน้องๆ ที่เป็นต้นแบบให้น้องๆ รุ่นต่อไปได้เรียนรู้ สร้างสรรค์งานศิลปะที่ปลอดภัยไร้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และร่วมกันสร้างสรรค์สังคมที่มีแต่ความสุขต่อไป..

สกู๊ปข่าว สคล.นล. โดยนายปัณณทัต ปานเงิน

กองบรรณาธิการ SDNThailand