“สุขเจริญพัฒนา” City Run “ตับ…จะกลับมาดี เริ่มวันนี้งดเหล้าเข้าพรรษา

งานวิ่งบ้านๆ ในเมืองกรุงฟ้าอมร ที่ได้รับผลตอบรับอย่างล้นหลาม

เมื่อวันพุธที่ 13 กรกฏาคม 2565 เวลา 07.00 น. ขุมขนสุขเจริญพัฒนา และ สำนักงานเขตบางกะปิ ร่วมกับ สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) กรุงเทพมหานคร ภายใต้การสนับสนุนทุนจาก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ได้จัดเดิน/วิ่ง สุขเจริญพัฒนา ซิตี้รัน “ตับ…จะกลับมาดี เริ่มวันนี้งดเหล้าเข้าพรรษา ณ คลังสื่อสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า

เส้นทางเริ่มต้นจากคลังสื่อสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า – เลียบคลองวัดบึง – หมู่บ้านลาดพร้าว – เลียบคลองจั่น – หมู่บ้านรัชธานี – หมู่บ้านแฮปปี้แลนด์แกรนด์วิลล์ 101- คลังสื่อสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าระยะทาง 3 กิโลเมตร มีผู้ร่วมวิ่งกว่า 100 คน สำหรับการจัดวิ่งในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกของชุมชนสุขเจริญพัฒนา

ที่ต้องการส่งเสริมความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัว ให้กำลังใจคนบวชใจในชุมชน และส่งเสริมให้ประชาชนทั่วไป มีสุขภาพดีด้วยการเดินวิ่งออกกำลังกาย ให้เป็นวิถีชีวิต ให้ตระหนักถึงโทษของพฤติกรรมเสี่ยงทางสุขภาพในการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และ หันมามีพฤติกรรมสุขภาพที่ดี เน้นการรักษาสุขภาพ ช่วงเข้าพรรษาระยะเวลา 3 เดือน ทำให้ผู้ที่ลดละเลิกมีสุขภาพที่ดีขึ้น เช่น การที่ตับ หัวใจ สมอง จิตใจและสติสัมปัญชัญญะ ซึ่งเป็นการลดละเลิกอบายมุขโดยใช้โอกาสเข้าพรรษานี้

บรรยากาศเต็มไปด้วยความอบอุ่น ท่ามกลางสายฝนที่โปรยปราย ด้วยว่า ทางชุมชนสุขเจริญพัฒนา ได้เตรียมของอร่อยที่ขึ้นชื่อในชุมชน ไว้คอยต้อนรับ หมู่นักวิ่ง มีทั้งขนมครกโบราณ “ป้าแอ๊ว” เจ้าเก่าแก่ มาแคะกันสดๆร้อนๆ ที่หน้าเตา กาแพโบราณ “ต้น” และ แตงโมหวานเย็นชื่นใจ กล้วยน้ำว้าหวานนุ่มชุ่มใจ นักวิ่งที่ได้ชิมต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “อร่อยม๊ากๆๆๆ”

บรรยากาศเต็มไปด้วยความอบอุ่น ท่ามกลางสายฝนที่โปรยปราย ด้วยว่า ทางชุมชนสุขเจริญพัฒนา ได้เตรียมของอร่อยที่ขึ้นชื่อในชุมชน ไว้คอยต้อนรับ หมู่นักวิ่ง มีทั้งขนมครกโบราณ “ป้าแอ๊ว” เจ้าเก่าแก่ มาแคะกันสดๆร้อนๆ ที่หน้าเตา กาแพโบราณ “ต้น” และ แตงโมหวานเย็นชื่นใจ กล้วยน้ำว้าหวานนุ่มชุ่มใจ นักวิ่งที่ได้ชิมต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “อร่อยม๊ากๆๆๆ”

นายธีระ  วัชรปราณี  ผู้จัดการสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) กล่าวว่า “สคล.รณรงค์งดเหล้าเข้าพรรษา ปีนี้เป็นปีที่ 20 ช่วงเข้าพรรษา  มีผู้เข้าร่วมงดเหล้าเข้าพรรษาทั่วประเทศ อย่างน้อย 15 – 16 ล้านคน สิ่งสำคัญคือ ประหยัดเงินได้เป็น หมื่นล้านบาท…วันนี้วันอาสาหฬบูชา เราจึงเชิญชวนทุกท่านใช้โอกาส 3 เดือนนี้ ดูแลสุขภาพ และเชิญชวนร่วมออกกำลังกายร่วมกัน…ผู้เข้าเส้นชัยทุกคน จะได้ของรางวัลจากท่านประธานฯ ขอบคุณ กต.ตร.สน.ลาดพร้าว,สนง.เขตฯ ,สน.ลาดพร้าว …ขอให้ทุกท่านประสบผลสำเร็จในการลดละเลิกเหล้าและอบายมุข”

ขณะเดียวกัน ก็มีตำรวจสัมพันธ์ จาก สน.ลาดพร้าว อย่าง ร.ต.อ. ศุภเดช  ชัยชนะ รอง สวป.สน.ลาดพร้าว และ ด.ต.ณรงค์  บุญมา ผบ.หมู่ ป.สน.ลาดพร้าว มาเป็นพิธีกร เชิญชวนประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ผู้เข้าร่วม ได้ร่วมทำบุญในวันอาสาฬหบูชา ด้วยการบริจาคเงินเข้า กองทุนช่วยเหลือเด็กเยาวชนและครอบครัวที่ได้รับผลกระทบจากน้ำเมา[1]

นอกจากนั้น ยังมีผู้ใหญ่ใจดีอย่าง นางสาวชรันภัค เชิดชูกิจกุล ประธาน กต.ตร. สน.ลาดพร้าว ได้นำข้าวหอมมะลิมาบุญครอง ถุงละ 5 กิโลกรัม จำนวน 100 ถุง , ถุงเท้านักเรียน และ เหรียญรางวัลเป็นธนบัตรฉบับละ 100 บาท มามอบให้กับนักวิ่งทุกท่านที่เดิน/วิ่ง เข้าเส้นชัยอีกด้วย ผลที่ได้รับจากการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ คือ ทุกคนที่มาร่วมเดิน/วิ่ง ได้สัมผัสกับความสุขของการเป็น “ผู้รับ” และ “ผู้ให้”ทั้งเชิงรูปธรรมและนามธรรม เป็นต้นว่า 1) ครอบครัวมีความสุขจากการมาออกกำลังกายด้วยกัน มีสุขภาพดีแล้ว ยังเป็นการกระชับความสัมพันธ์ในครอบครัวด้วย 2) ผู้เข้าร่วมกิจกรรม เข้าใจและเห็นความสำคัญของการมีกิจกรรมทางกายในวิถีชีวิตคนเมือง และ เกิดแรงบันดาลใจในการลดพฤติกรรมเสี่ยงสุขภาพ โดยออกมาเดินวิ่งในชีวิตประจำวัน การงดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และ ตระหนักถึงโทษภัยของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่สร้างผลกระทบต่อสังคม ทำให้ “สุขเจริญพัฒนาซิตี้รัน” ซึ่งเป็นกิจกรรมเล็กๆ ในชุมชน ได้รับเงินบริจาคเข้ากองทุนฯมากถึง 11,800 บาท 3) คนบวชใจงดเหล้าเข้าพรรษามีกำลังใจในการงดพักตับในช่วงเข้าพรรษา 3 เดือนให้ครบพรรษา โดยลุงตุ้ม 1 ใน คนบวขใจกล่าวว่า “ผมมีกำลังใจและรู้ว่าจะปฏิเสธการดื่มอย่างไร?…ขอโทษครับ ผมเลิกเหล้าเข้าพรรษาครับ”

ท่านที่สนใจร่วมบริจาคเงินเข้ากองทุนฯ สามารถประสานงานได้ที่อารีย์ เหมะธุลิน โทร 062-235-6294

กองบรรณาธิการ SDNThailand