เลิก (เหล้า) ครั้งนี้ เพื่อรักของเรา

ความรัก ความเข้าใจในครอบครัว เป็นพลังที่มีอำนาจมากที่จะทำให้เรามีกำลังใจในการต่อสู้กับปัญหาต่างๆ เช่นเดียวกัน แม้ว่าการดื่มเหล้าของผู้ปกครองจะกระทบกับลูกๆ แต่ความเข้าใจของลูกและการขอให้ผู้ปกครองเลิกเหล้าด้วยความรัก ความหวังดีสามารถทำให้ผู้ปกครองมีกำลังใจในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้วยการลด ล่ะ เลิกการดื่มเหล้า ดังเช่นโครงการ ”โพธิสัตว์น้อย ลูกขอพ่อแม่เลิกเหล้า”

น้องโปเต้ (ด.ช องครักษ์ พฤทธพงศ์ โรงเรียนคลองใหม่ จังหวัดสมุทรปราการ) : ผมเขียนจดหมายถึงพ่อโดยมีใจความสำคัญคือ “พ่อครับ ผมอยากให้พ่อเลิกเหล้า ผมอยากให้พ่ออยู่กับผมไปนานๆ ผมไม่อยากให้พ่อเกิดอุบัติเหตุ” พอพ่อได้อ่านจดหมายแล้ว พ่อบอกว่า “ขอคิดดูก่อน” ตอนนั้นหวังแต่ว่าพ่อจะเลิกเหล้า ทุกวันนี้พ่อดื่มน้อยลง

น้องไตรซ์ (เด็กชายไตรวุฒิ  สุดใจ โรงเรียนบ้านลวงเหนือ สพป.เชียงใหม่ เขต 1) : พ่อดื่มเหล้าหนักมาก ดื่มทุกวัน เพราะพ่อเครียดตอนนั้นพ่อตกงาน ผมบอกพ่อว่า “เลิกเหล้าได้ไหม” แต่พ่อก็ดื่มต่อ ผมจึงเขียนจดหมายให้พ่อเลิกเหล้าโดยมีใจความว่า “กราบเท้าคุณพ่อคุณแม่ที่เคารพ ช่วงนี้ใกล้เข้าพรรษาแล้ว ผมอยากให้คุณพ่อกับคุณแม่เลิกดื่มเหล้า เพราะว่าเหล้าทำให้สุขภาพของคุณพ่อกับคุณแม่ไม่แข็งแรง” พ่ออ่านแล้วบอกว่า “ได้ พ่อจะงดเหล้าช่วงเข้าพรรษา และจะพยายามเลิกเหล้า” ผมดีใจมากที่ทั้งพ่อและแม่งดดื่มเหล้าช่วงเข้าพรรษาสำเร็จ พ่อนำเงินที่จะไปซื้อเหล้าหยอดออมสินไว้ได้พันกว่าบาท

ในมุมมองของผู้ปกครองน้องไตรซ์เล่าว่า ได้รับจดหมายของน้องไตรซ์จากบุรุษไปรษณีย์ อ่านแล้วทำให้รู้สึกแน่นอก ปกติที่ดื่มเหล้าน้องไตรซ์จะมานั่งเฝ้าเพื่อรอนอนพร้อมพ่อแม่ ประกอบกับปกติน้องไตรซ์ไม่ค่อยพูดความในใจกับผู้ปกครอง ทำให้พ่อแม่กลับมาคิดทบทวนแล้วคุยกันว่าเข้าพรรษานี้จะงดเหล้าเพื่อลูก หลังออกพรรษาก็จะดื่มให้น้อยลง เพราะสงสารลูกไม่อยากให้ลูกมานั่งเฝ้าระหว่างที่พ่อแม่ดื่มเหล้า อีกอย่างหนึ่งคิดว่าลูกไม่อยากเห็นพ่อแม่ทะเลาะกันด้วย ช่วงนี้รู้สึกปรับตัวได้ ไม่มีความรู้สึกว่าอยากดื่มเหมือนแต่ก่อน การที่เลิกดื่มเหล้าทำให้มีเวลารับประทานอาหารเย็นกับลูกมากขึ้น มีเวลาคุยกันมากขึ้น และเข้านอนไวขึ้น

น้องแมน (เด็กชายธนากรณ์  โตบางพรม โรงเรียนบ้านลวงเหนือ สพป.เชียงใหม่ เขต 1) : ปกติแม่ดื่มเบียร์ประมาณสัปดาห์ละครั้ง ช่วงเย็นๆ ประมาณหนึ่งกระป๋อง แม่บอกว่า “กินเพื่อแก้เหนื่อย” เพราะแม่ทำงานหนัก แม่ทำงานขายขนม ก๋วยเตี๋ยวและอาหารตามสั่งตั้งแต่เช้าถึงเย็น ผมเขียนจดหมายถึงแม่ใจความว่า “อยากให้แม่งดเบียร์ช่วงเข้าพรรษา เพราะมันจะไปทำร้ายตับ ทำให้สุขภาพแม่ไม่ดี” แม่อ่านจดหมายแล้วดีใจ ช่วงนี้แม่ไม่ดื่มเบียร์แล้ว ผมพยายามช่วยแม่ทำงานบ้าน ช่วยเตรียมกับข้าว ทำกับข้าว เพื่อไม่ให้แม่เหนื่อยมาก

ในมุมมองแม่น้องแมนเล่าว่า ลูกเห็นตนเองดื่มเหล้าทุกอาทิตย์แต่ไม่พูด เริ่มพูดเมื่อโรงเรียนมีกิจกรรม ”โพธิสัตว์น้อย ลูกขอพ่อแม่เลิกเหล้า” ทำให้ได้รู้ความรู้สึกของลูก แต่ก่อนจะดื่มทุกเย็นวันอาทิตย์เพราะเชื่อว่าการดื่มเหล้าช่วยรักษาโรคความดันต่ำได้ แต่มาฉุดคิดได้ว่าเหล้าไม่ใช่ยา และน้องแมนมาพูดว่าเหล้าทำให้สุขภาพของแม่แย่และอยากให้แม่ออกกำลังกายมากกว่า

น้องติน (เด็กชายพีรวุธ สอนสุวรรณ โรงเรียนบ้านควนตะวันออก จังหวัดชุมพร) : พ่อทำงานตัดปาล์มทำให้มีเพื่อนมาก ซึ่งบางวันเพื่อนจะชวนพ่อไปดื่มเหล้า ผมเขียนจดหมายถึงพ่อโดยมีใจความว่า “อยากให้พ่อลด ล่ะ เลิกเหล้า เพราะกินเหล้าเยอะทำให้สุขภาพไม่ดี และเสียเงินด้วย” ผมเขียนเสร็จก็เอาจดหมายไปยืนให้พ่อแล้วผมก็เดินออกมา หลังจากนั้นพ่อดื่มน้อยลง ปฏิเสธเพื่อนมากขึ้น ถ้าพอโตขึ้น เพื่อนชวนไปดื่มเหล้าผมจะปฏิเสธ จะบอกเพื่อนว่า “ไปเถอะ เราไม่ดื่ม เราอยากอยู่ไปนานๆ” ผมจะเลือกคบเพื่อนดีๆ

น้องมีนา (ด.ญ ณัฎฐธิดา สิเนหะสาร โรงเรียนวัดโสมนัส กรุงเทพฯ) : พ่อดื่มเหล้าเป็นบางครั้ง พ่อเมาแล้วพูดไม่รู้เรื่อง หนูบอกพ่อว่า “หนูอยากให้พ่อเลิกเหล้า เดี๋ยวพ่อขับรถแล้วรถล้ม” หนูเขียนจดหมายถึงพ่อว่า “พ่อเลิกเหล้าให้ได้นะค่ะ เพื่อสุขภาพของพ่อ” ในมุมมองของพ่อน้องมีนา เมื่อได้รับจดหมายจากน้องมีนาแล้วไม่ได้สนใจ แต่มาฉุดคิดได้เมื่อน้องมีนามาพูดว่า “หนูเขียนจดหมายถึงพอแล้วทำไมพ่อถึงดื่มอีก” ผมดื่มตั้งแต่เป็นวัยรุ่น ปกติผมดื่มหลังเลิกงานถึงเช้าแทบทุกวัน ลูกเห็นผมเมาแล้วร้องไห้ ผมจึงเลยอยากทำเพื่อลูก

ความรักเป็นของที่มีค่าโดยเฉพาะความรักจากสมาชิกในครอบครัวเพราะเป็นการช่วยเติมเต็มให้แก่กันและกัน การเลิกดื่มเหล้าช่วยทำให้ครอบครัวอบอุ่นมากขึ้น ทำให้มีเวลาพูดคุยและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีมากขึ้น วันวาเลนไทน์นี้เลิกดื่มเหล้าเพื่อรักษา และทำให้ความรักของครอบครัวเบ่งบานยิ่งขึ้น

หมายเหตุ : เนื้อหามาจากถอดเทปการสัมภาษณ์จากรายการเช็คอินเข้าพรรษา ขอเป็นสื่อรัก ให้พักเหล้า ซึ่งเป็นรายการที่ live สดผ่าน facebook เครือข่ายงดเหล้า วันที่ 10 และ 12 สิงหาคม 2564