สสส. – เครือข่ายงดเหล้า ปลื้ม มอบรางวัลเด็กและเยาวชนต้นแบบ นักรณรงค์งดเหล้า บุหรี่ ลดปัจจัยเสี่ยง (Youth SDN Awards และ Youth SDN  Idol2024) ในวันเยาวชนแห่งชาติ

สสส. – เครือข่ายงดเหล้า ปลื้ม มอบรางวัลเด็กและเยาวชนต้นแบบ นักรณรงค์งดเหล้า บุหรี่ ลดปัจจัยเสี่ยง (Youth SDN Awards และ Youth SDN  Idol2024) ในวันเยาวชนแห่งชาติ

สสส.เครือข่ายงดเหล้า จัดกิจกรรมมอบรางวัล เด็กและเยาวชนต้นแบบ นักรณรงค์งดเหล้า บุหรี่ ลดปัจจัยเสี่ยง ณ สถาบันวิชาการ เอ็นที จังหวัดนนทบุรี นางสาวออ นาสมบูรณ์ ผู้จัดการโครงการพัฒนาศักยภาพเครือข่ายเยาวชนนักรณรงค์งดเหล้า (YSDN Thailandกล่าวว่า กิจกรรมครั้งนี้เป็นการจัดถอดบทเรียนและแลกเปลี่ยนเรียนรู้งานเยาวชนเครือข่ายองค์กรงดเหล้าและมอบรางวัลเด็กและเยาวชนต้นแบบนักรณรงค์งดเหล้า บุหรี่ ลดปัจจัยเสี่ยง และการมอบรางวัลสำหรับเยาวชนต้นแบบนักรณรงค์งดเหล้า บุหรี่ ลดปัจจัยเสี่ยงรางวัล Youth SDN Awards 2024 รางวัล Youth SDN  Idol และ รางวัล ต้นกล้า YSDN ทั้งประเภทเดี่ยวและประเภทกลุ่มจำนวน 34 คน และ ประเภทกลุ่มเด็กและเยาวชนต้นแบบ จำนวน 6 กลุ่ม เพื่อเป็นการยกย่องและให้กำลังใจแก่เยาวชนที่ได้ทำงานอย่างมุ่งมั่น ประพฤติตนดี เหมาะสม และเป็นแบบอย่างที่ดีในด้านต่างๆ ในการจัดรวมพลังถอดบทเรียนมีตัวแทนแกนนำกลุ่มเยาวชน YSDN 128 กลุ่ม รวม 200 คน เนื่องวันเยาวชนแห่งชาติ ปี 2567 

นายธันวา พานิช เยาวช YSDN จังหวัดเชียงใหม่  ได้รับรางวัล Youth SDN Awards 2024 สาขาพัฒนาเยาวชน และจัดกระบวนการเรียนรู้ เปิดเผยว่า ได้เข้าร่วมกิจกรรมเยาวชน YSDN 3 ปีแล้ว เหมือนเปิดโลกสำหรับการเรียนรู้นับว่าเป็นประตูบานแรกก็ว่าได้ สำหรับเรื่องปัญหาเหล้า บุหรี่ และปัจจัยเสี่ยงต่างๆ นับเป็นพื้นฐานสำคัญในการใช้ชีวิต ผมต้องการที่จะมาเป็นนักรณรงค์เพื่อการป้องกันและปลูกฝังให้เกิดการตระหนักรู้ จะได้เป็นภูมิคุ้มกันตนเองหากน้องๆ ตั้งแต่ระดับอนุบาลประถมศึกษามีโอกาสเข้าถึง ปัจจัยเสี่ยงเหล่านี้ เขาอาจจะสูญเสียโอกาสสำคัญ เสียความฝันที่เขาต้องการเลยก็ได้ ซึ่งผมเองก็พยายามหาโอกาสในการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆเพื่อการพัฒนาตนเอง เมื่อก่อนเราเองเป็นผู้รับ แต่ปัจจุบันกลายเป็นผู้ให้ ไม่ว่าจะเป็นองค์ความรู้ในเรื่องที่เราเองได้ไปอบรมเรียนรู้มา รวมไปถึงให้โอกาสน้องๆ เราเชื่อว่าเยาวชนก็เหมือนเมล็ดพันธ์ที่งอกงามสมบูรณ์แข็งแรงจะต้องได้รับการบ่มเพาะ และผมเองก็พร้อมที่จะเป็นน้ำ และปุ๋ยที่จะคอยดูแลน้องๆรุ่นต่อไป

นางสาววรรณี เยาวชน YSDN จังหวัดชลบุรี  ได้รับรางวัล Youth SDN Awards 2024 สาขาพัฒนาเยาวชน และจัดกระบวนการเรียนรู้ เปิดเผยว่า รู้สึกดีใจที่ได้รับรางวัลครั้งนี้ คิดเสมอว่าคนเราต้องมีการพัฒนาดีขึ้นไปเรื่อยๆ อย่าคิดว่าทำไม่ได้ ถ้ายังไม่ได้ทำอย่าพึ่งท้อหรือปล่อยไป ถ้าทำไม่ได้ก็อาจจะต้องเปลี่ยนแนวหาวิธีไปต่อก่อน ที่ผ่านมาได้ทำกิจกรรมค่ายเพื่อพัฒนาตนเอง ในด้านการเป็นผู้นำและการทำงานจิตอาสา สำหรับเยาวชนระดับมัธยมศึกษาไปถึงระดับมหาวิทยาลัย จะเป็นกิจกรรมเกี่ยวกับรักษ์สิ่งแวดล้อม อาทิ พายซับเก็บขยะชายฝั่งและในทะเล กิจกรรมนี้สร้างให้ผู้เข้าร่วมรับรู้และตระหนักถึงสิ่งแปลกปลอมที่เกิดขึ้นในชายฝั่งฯ เป็นการรักษาความสะอาด ไม่สร้างมลพิษ หรือรบกวนธรรมชาติ ซึ่งขยะประเภทฝาเบียร์ขวด ถุงพลาสติก และอื่นๆ ซึ่งเป็นขยะจากที่นักท่องเที่ยวที่มาดื่มกินและได้ทิ้งไว้

นางสาวรดา  ไชยวรร​เยาวชน YSDN จังหวัดเชียงใหม่ ได้รับรางวัล Youth SDN Awards 2024 สาขาดนตรี ศิลปะ และวัฒนธรรม  กล่าวว่าเริ่มจากการเข้าร่วมแข่งขัน Stopdrink music awards ได้รับรางวัลเพลงดีเด่น ด้านการรณรงค์ลดเหล้าและลดปัจจัยเสี่ยง นอกจากนี้ยังได้รับรางวัลยุวฑูตวัฒนธรรมของประเทศไทย ด้านศิลปวัฒนธรรม ซึ่งได้ไปเผยแพร่ แลกเปลี่ยนกับชาวต่างชาติ และจากนั้นได้นำไปสอนให้กับเด็กๆในชุมชนคือการเป็นแม่ครูน่อย แม่ครูสำหรับเด็กๆ เพราะเห็นว่าสามารถทำให้เด็กๆ ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ในด้านการแสดงออกที่เน้นการเผยแพร่และอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยของเรา ซึ่งเราได้สอกแทรกการทำงานรณรงค์ไปด้วย เรื่องปัจจัยเสี่ยงและการปฏิบัติตัว ไม่ไปยุ่งเกี่ยวกับ เหล้า บุหรี่

นายพชร  กันฑะวงศ์ เยาวชน YSDN จังหวัดน่าน ได้รับรางวัล Youth SDN Awards 2024 สาขาการสื่อสารรณรงค์ และประชาสัมพันธ์ ซึ่งเริ่มจากการเข้ามาร่วมอบรมพัฒนาศักยภาพแกนนำนักพากย์เรือเยาวชนสร้างสุขและได้ร่วมประกวดนักพากย์เรือเยาวชนชิงถ้วยพระราชทาน ได้รับรางวัลชนะเลิศประเภททีม 2 ปีซ้อน สำหรับการรณรงค์ในงานแข่งเรือเรามีตั้งแต่การเปิดบูธ มีกิจกรรมเกมต่างๆ รวมถึงการสื่อสารรณรงค์ให้ไม่ดื่ม ไม่สูบ ขณะพากย์เรืออีกด้วย เพราะการพากย์เรือจะต้องสื่อสารผ่านไมค์โครโฟน ที่ได้ยินทั่วงานเลย นับเป็นการสื่อสารรณรงค์ในงานบุญแข่งเรือที่มีสีสันมากครับ

นายสนธยา  ทองแช่ม เยาวชน YSDN จังหวัดมหาสารคาม  ได้รับรางวัล Youth SDN Awards 2024 เยาวชนต้นแบบนักรณรงค์งดเหล้า บุหรี่ ลดปัจจัยเสี่ยง สาขาพัฒนาเยาวชน และจัดกระบวนการเรียนรู้ ที่ผ่านมาได้ขับเคลื่อนงานรณรงค์ด้านปัจจัยเสี่ยงในพื้นที่โดยเฉพาะการพัฒนาแกนนำเยาวชนรู้เท่าทันถึงพิษภัยของปัจจัยเสี่ยงซึ่งรณรงค์อย่างต่อเนื่อง ในรูปแบบของพื้นที่สร้างสรรค์ ให้น้องๆได้มารวมตัวกันปฏิบัติการดี ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ในการฝึกซ้อมอาทิการประกวดร้องเพลง การแสดงต่างๆ รวมถึงการแข่งขันกีฬา แข่งขันโปงลางที่แสดงถึงวัฒนธรรมเพื่อแสดงความสามารถของเยาวชนในด้านพลังบวก และห่างไกลเหล้า บุหรี่ปัจจัยเสี่ยง

นายอติราช  สันเต๊ะ เยาวชน YSDN จังหวัดปทุมธานี ได้รับรางวัล Youth SDN Awards 2024​สาขาพัฒนาเยาวชน และจัดกระบวนการเรียนรู้ เข้าร่วมเป็นแกนนำเยาวชน YSDN เป็นปีที่ 3 แล้ว เคยได้รับรางวัลต้นกล้าอะวอร์ด ประเภททีม จากนั้นมาผมก็ตั้งใจทำงานรณรงค์พัฒนาแกนนำเยาวชนในจังหวัด เป็นเด็กนักเรียนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนต้น ผ่านกระบวนการเรียนรู้ จากปัญหาที่เกิด เกี่ยวกับพิษภัยของเหล้า บุหรี่ สิ่งเสพติด หรือปัจจัยเสี่ยงต่างๆ เพราะในปัจจุบันสังคมเปิดกว้างจน ไปทำให้เด็กเล็กๆเขาสู่กระบวนการของยาเสพติดได้ง่าย จึงคิดว่ากิจกรรมต่างๆทำให้พวกเขาได้เรียนรู้ สร้างความตระหนัก และปฏิเสธได้เป็น

รางวัล Youth SDN Awards 2024 มีประเภทบุคคลแบ่งเป็น สาขา(จำนวน 23 คน) สาขาที่ 1. พัฒนาเยาวชน และจัดกระบวนการเรียนรู้ ได้แก่ 1.นายธันวา พานิช จ.เชียงใหม่ 2. นายนภพล จิตกรนานา จ.ตาก 3. นายสนธยา ทองแช่ม จ.มหาสารคาม 4. นางสาวณัฐณิชา เพียรกล้า จ.อำนาจเจริญ  5. นางสาววรรณี จ.ชลบุรี  6. นายภานุกร  บัวดอก จ.ปราจีนบุรี 7. นายณัฐชัย บุญทู้ จ.สมุทรปราการ  8. นายฐิติวัฒน์  คุ้มกัน จ.สิงห์บุรี 9. นายภูสิทธิ์ มะหะหมัดจ.ปทุมธานี 10. นายอติราช  สันเต๊ะ จ.ปทุมธานี 11. นางสาวพรหมพร พราหมณโชติ จ.สุพรรณบุรี  12. นางสาวธัญญารัตน์ แดงบางคำ จ.ปัตตานี  13. นางสาวนุชฟาเดีย หมื่นราษฎร์ จ.พังงา​   ​

สาขาที่ 2. การสื่อสาร รณรงค์ และประชาสัมพันธ์ ได้แก่ 14. นายณัฐภัทร  ศรีสวาท จ.เชียงใหม่   15. นายพชร  กันฑะวงศ จ.น่าน 16. นายนวพล  ชัยอาวุธจ.มหาสารคาม 17. นายศวริส  วงศ์ตันติสกุล จ.ชลบุรี 18. นางสาวณัฐณิชา  ศรีงาม จ.จันทบุรี  19. นายณภัทร  ตีรกิตติพันธุ์ จ.ชลบุรี

สาขาที่ 3. ดนตรี ศิลปะ และวัฒนธรรม ได้แก่ 20.นางสาวรดา ไชยวรรณจ.เชียงใหม่ 21. นางสาวรัฐติกุล พันธ์เจริญ จ.อำนาจเจริญ  ​

สาขาที่ 4. กีฬา และนันทนาการ ได้แก่ 22. นายกฤษฎา  มานะกรูด จ.สระแก้ว ​

สาขาที่ 5. สาขาเฝ้าระวัง และสนับสนุนการบังคับใช้กฎหมาย  ได้แก่ 23. นายสรศักดิ์  สีพันแต้ม จ.จันทบุรี  ​

ประเภท Youth SDN Idol 7 คน (ประเภทบุคคล)

สาขาพัฒนาเยาวชน และจัดกระบวนการเรียนรู้ ได้แก่ 1. เด็กหญิงปัณณธร มีหอม 2. นางสาวภัทรลภา แสนโคตร        3. นายพรหมพิริยะ มรีรัตน์ 4. นางสาวปริณภา วัชรจิรโสภณ

สาขาการสื่อสาร รณรงค์ และประชาสัมพันธ์ ได้แก่ 5. นางสาวชัชฎาวัลย์ ทัศนัย6. เด็กชายธนภัทร ฟางลอย                        7. นายสังขกร บุญช่วย​ ​

ประเภท Youth SDN ต้นกล้า คน (สำหรับเยาวชนรุ่นใหม่ยังร่วมไม่ถึง 3ปี)

1. นางสาวพิยดา  สุดาเดช ​ประเภทบุคคล  ​สาขาพัฒนาเยาวชน และจัดกระบวนการเรียนรู้ 

2. นายสิทธิศักดิ์  ธรณี               ประเภทบุคคล  ​สาขาพัฒนาเยาวชน และจัดกระบวนการเรียนรู้ 

3. นางสาวสุภาพร  ระเบียบ​ประเภทบุคคล  ​สาขาพัฒนาเยาวชน และจัดกระบวนการเรียนรู้ 

4. นางสาวกรชนก  บุญทราหาญ​ ประเภทบุคคล  ​สาขาดนตรี ศิลปะ และวัฒนธรรม 

ประเภท Youth SDN Award ระดับกลุ่ม6 กลุ่ม

กลุ่ม 1. เครือข่ายเพื่อนเด็กและเยาวชน “กล้าแกร่ง” พิษณุโลก ​สาขาพัฒนาเยาวชน และจัดกระบวนการเรียนรู้ 

กลุ่ม 2. The Gifted Volunteer โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย เชียงใหม่ ​สาขาพัฒนาเยาวชน และจัดกระบวนการเรียนรู้ 

กลุ่ม 3. แกนนำเยาวชน YSDN จังหวัดบึงกาฬ โรงเรียนท่าดอกคำวิทยาคม สาขาการสื่อสาร รณรงค์ และประชาสัมพันธ์ 

กลุ่ม 4. ชมรมเยาวชนรุ่นใหม่หัวใจกตัญญู โรงเรียนปทุมรัตต์พิทยาคม ร้อยเอ็ด สาขาการสื่อสารรณรงค์ และประชาสัมพันธ์ 

กลุ่ม 5. YSDN ผีตาโขน โรงเรียนหนองหินวิทยาคม จังหวัดเลย ​สาขาการสื่อสาร รณรงค์ และประชาสัมพันธ์ 

กลุ่ม 6. สภานักเรียนโรงเรียนชลบุรี “สุขบท”​ จังหวัดชลบุรี ​​สาขาการสื่อสาร รณรงค์ และประชาสัมพันธ์

กองบรรณาธิการ SDNThailand