จังหวัดแม่ฮ่องสอน ประชุมประสานงานเครือข่ายการทำงานเฝ้าระวังเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบุหรี่

วันที่ 24 กรกฎาคม  2566 นายประเสริฐ ประดิษฐ์ ประชาคมเครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคเหนือตอนบน กล่าวเปิดตอนรับผู้แทนผู้เข้าร่วมประชุมประสานงานเครือข่ายการทำงานเฝ้าระวังเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบุหรี่ ระหว่างภาครัฐ เอกชน ภาควิชาการ ภาคประชาคม และภาคประชาชน จำนวน 60 คน เพื่อพูดคุยประเด็นเรื่องเหล้าและบุหรี่ การดำเนินงานที่ผ่านมาได้รับคำชื่นชมพอสมควรโดยเฉพาะการมีนักดื่มเป็นลำดับที่ 39 ของประเทศ (ลดลงมาจากลำดับที่ 27) ซึ่งน้อยกว่าจังหวัดอื่นๆ ในภาคเหนือ ณ อาคารดงรัก วิทยาลัยชุมชนแม่ฮ่องสอน

เนื่องจากแม่ฮ่องสอนเป็นจังหวัดที่มีความโดดเด่นในเรื่องงานบุญประเพณีปลอดเหล้า การประชุมในครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อวางแผนการดำเนินงานในระยะต่อไปให้เหมาะสมกับบริบทของจังหวัดแม่ฮ่องสอน สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดจะเฝ้าระวังเรื่องบุหรี่และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่มาเที่ยวแม่ฮ่องสอนจะมาเที่ยวเชิงวัฒนธรรมมากกว่า ดังนั้นจึงเฝ้าระวังการสูบและการดื่มไม่ให้ส่งผลด ทำลายการท่องเที่ยวของจังหวัดแม่ฮ่องสอน

นายพงษ์พีระ ชูชื่น ปลัดจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า หัวใจหลักของการดำเนินโครงการให้สำเร็จคือ ผู้นำที่มีความเข้มแข็ง โดยเฉพาะการไม่สนับสนุนให้มีการดื่ม การจำหน่ายในงานบุญประเพณี นอกจากนี้ถ้ายิ่งมีผู้นำทางศาสนาที่เข้มแข็งจะยิ่งให้การขับเคลื่อนประสบผลสำเร็จมากขึ้น เราต้องทำตนเป็นแบบอย่างที่ดี เช่นถ้างานเลี้ยงใดมีการเลี้ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะไม่ไปรวม หรือถ้าไปร่วมก็จะขอว่าถ้าช่วงที่อยู่ขอไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การควบคุมตนเองมีความสำคัญมากที่ผ่านมาคนส่วนใหญ่จะอ่านจะฟังมากและคิดว่าตนเองรู้ แต่จริงๆ ไม่รู้และไม่สามารถทำได้ ซึ่งผู้นำชุมชนต้องเป็นแบบอย่างที่ดีในการควบคุมตนเอง ทั้งนี้เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบทางลบจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั้งผลกระทบต่อครอบครัวและสังคม นอกจากนี้ในงานเลี้ยงถ้าไม่เลี้ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะสามารถประหยัดงบประมาณได้ร้อยละ 50 “ผู้นำต้องทำก่อน ทำเป็นแบบอย่างที่ดี”

การดำเนินงานอยู่ในเครือข่างงดเหล้ายังสืบทอดการดำเนินนโนบายด้านบุญประเพณีปลอดเหล้า แต่เพิ่มเติมเรื่องการท่องเที่ยวปลอดภัย และจะมีการดำเนินงานตามโครงการต่างๆ ของสำนักงานกองทุนสนัยสนุนเพื่อการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และ สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคเหนือตอนบน (สคล.) นอกจากนี้จะถอยจากชุมชนตนแบบต่างๆ ที่มีธรรมนูญชุมชนและมีความเข้มแข็ง และจะเพิ่มความเข้มแข็งให้แก่พื้นที่ที่มีธรรมนูญชุมชนแล้วแต่ยังไม่เข้มแข็ง รวมถึงจะขยายพื้นที่ดำเนินงานในพื้นที่ต่างๆ

นอกจากนี้มีการเชื่อมการทำงานกับสภาเด็กและเยาวชน และเครือข่ายกีฬา และจะมีการจัดแข่งขันกีฬาฟุตซอลรุ่นอายุ 18 ปี มีการจัดประชุมเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับสภาเด็กและเยาวชน โดยใช้วิธีการสร้างต้นแบบในพื้นที่ที่พร้อมก่อน และจะขยายการดำเนินงานไปพื้นที่และประเด็นอื่นๆ เช่น พบว่า การฆ่าตัวตายของปีที่ผ่านมามีการดื่มแอลกอฮอล์ 2 รายจึงมีทำงานเรื่องกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อป้องกัน, นอกจากนี้ในช่วงเข้าพรรษาจะมีการรณรงค์ และมีการค้นหาบุคคลต้นแบบเช่น คนหัวใจเพชร หัวใจหิน การดำเนินงานจะยื่ดหยุ่นตามบริบบทของสังคม เช่น บางชุมชนประกาศเสียงตามสายเพื่อเชิญคนเข้าร่วมโครงการ

ที่มา : เครือข่ายองค์กรงดเหล้าจังหวัดแม่ฮ่องสอน

Jesus loves you