วิ่ง ชมปาย Fun Run เพื่อกองทุนพัฒนาคุณภาพชีวิตอำเภอปาย

งานวิ่งชมปาย สื่อรักให้พักเหล้าเข้าพรรษานี้ เครือข่ายงดเหล้าจังหวัดแม่ฮ่องสอนร่วมกับอำเภอปายจัดกิจกรรมเดิน-วิ่งชมปาย ระยะทาง 5 กิโลเมตร เพื่อสื่อสารบอกเล่าประวัติศาสตร์อำเภอปาย และชวนเชิญ ลด ละ เลิก งดเหล้าเข้าพรรษาปีนี้ รายได้การจัดงานส่วนหนึ่งเข้ากองทุนพชอ.ปาย วันที่ 8 กรกฎาคม 2566

นายศรัณยู มีทองคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานเปิดกิจกรรมบอกเล่าประวัติศาสตร์ปาย ณ สวนสาธารณะโพธิ์ร่มรื่น ตำบลเวียงใต้ โดยความร่วมมือจาก อาจารย์ยอดดนัย สุขเกษม นักโบราณคดีจากกรมศิลปกรที่ 7 เชียงใหม่ จากนั้นเวลา 07.00 น. ได้ปล่อยนักวิ่งกว่า 1,000 คน ไปตามเส้นทางประวัติศาสตร์พื้นที่ตำบลเวียงใต้ จุดหมายเส้นขัยที่วัดศรีดอนชัย ซึ่งเป็นวัดแรกของอำเภอปาย ระยะทาง 5 กิโลเมตร ทำให้ภายในงานที่วัดศรีดอนชัยคึกคักโดยนักวิ่งและนักท่องเที่ยวเข้ามาร่วมงานอย่างคับคั่ง มีการออกนิทรรศการพชอ.ปาย ตลาดนัดชุมชน การแสดงดนตรีพื้นเมืองจากโรงเรียนแม่ฮี้

นายรอน ใจกันทา ผู้ประสานงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าพื้นที่ปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้เปิดเผยถึงการจัดงานครั้งนี้ว่า “วิ่งชมปาย”กิจกรรมออกกำลังกายที่มีคนร่วมงานจำนวนมากที่สุดงานหนึ่งของอำเภอปาย เป็นที่น่ายินดีที่ นายเอนก ปันทะยม นายอำเภอปายซึ่งเป็นนายอำเภอนักรณรงค์ของเครือข่ายงดเหล้าทำให้เข้าใจบริบทการทำงานลดปัจจัยเสี่ยงด้วยกัน อีกทั้งอยากให้เยาวชนและประชาชนได้รู้จักประวัติศาสตร์ของปาย จึงวางแผนงานร่วมกันกับพชอ.ปายเคลื่อนงานในครั้งนี้ และใช้โอกาสชวนหน่วยงานและทุกภาคส่วนเข้าร่วมกิจกรรมงดเหล้าเข้าพรรษา ประจำปี 2566 ผ่านการสื่อสารงานวิ่งชมปาย เพื่อการเคลื่อนงานแม่ฮ่องสอน งานบุญประเพณี การท่องเที่ยวปลอดภัย เป็นที่รับรู้ของคนจังหวัดแม่ฮ่องสอน

ผู้เข้าร่วมกิจกรรมกล่าวว่า ผมรู้สึกดีใจมากที่ได้มาร่วมกิจกรรมการวิ่งซึ่งเป็นโครงการเพื่อให้ทุกคนหันมาใส่ใจสุขภาพร่างกายตัวเอง การมาปายครั้งนี้ทำให้ผมได้เห็นความร่วมมือของผู้คนในพื้นที่ วิ่งชมชุมชนระหว่างทางจึงได้เห็นว่าพื้นที่นี้มีความสวยงาม เพราะผมมาที่นี่แบบไม่ได้มีการวางแผนใด ๆ ผมได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดีจากคนที่นี่และผมก็หวังว่าจะมีกิจกรรมที่ส่งเสริมสุขภาพในครังต่อไป

Josep Lop นักท่องเที่ยวชาวสเปน

กิจกรรมครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจาก อบต.เวียงใต้ อบต.เวียงเหนือ เทศบาลตำบลปาย อบจ. มส. เครือข่ายศิลปวัฒนธรรมล้านนา(ตำบลเวียงเหนือ) สสส.ประชาคมงดเหล้าจังหวัดแม่ฮ่องสอน การท่องเที่ยวและกีฬาแม่ฮ่องสอน และได้รับความร่วมมือสามัคคีจากชุมชน ร่วมกันสร้างสุขภาพที่ดี

ที่มา : ศูนย์ประสานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคเหนือตอนบน

Jesus loves you