ชุมชนบ้านไทรทอง เตรียมเปิดพื้นที่เด็ก-เยาวชนศึกษานกเงือก

           เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2566 ทางชุมชนศูนย์เรียนรู้งดเหล้าลดปัจจัยเสี่ยงบ้านไทรทอง ร่วมกับอุทยานแห่งชาติศรีพังงา สมาชิกสภาองค์กรชุมชนตำบลบางวัน และกลุ่มเยาวชนเขาเงือกทอง  ได้จัดกิจกรรมพัฒนาสิ่งแวดล้อมส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนไทรทอง  ณ ศูนย์ท่องเที่ยวชุมชนไทรทอง (ฝายไทรทอง) ตำบลบางวัน อำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงา 

โดยเปิดโอกาสให้กลุ่มเด็กเยาวชนที่สนใจธรรมชาติ ได้ศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับสายพันธุ์ “นกเงือก” หรือ “Hornbills” เป็นนกขนาดใหญ่ มีปากและโหนกที่โดดเด่น และเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งในชุมชนบ้านไทรทองมีนกเงือกอาศัยอยู่ถึง 7 ชนิด จากทั้งหมด 13 ชนิด ในประเทศไทย นกเงือกจึงเป็นตัวบ่งชี้ความอุดมสมบูรณ์ของป่าในชุมชนได้เป็นอย่างดี และให้กลุ่มเด็กเยาวชนทำกิจกรรมวาดภาพนกเงือกที่ตัวเองได้สำรวจในพื้นที่ นอกจากนี้ทางชุมชนได้พัฒนาปรับปรุงศูนย์ท่องเที่ยวชุมชนไทรทอง(ฝายไทรทอง) ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวมีผู้เข้าร่วมทั้งหมด 40 คน

ในประเทศไทยเรามีนกเงือกให้จดจำกันถึง 13 ชนิด ดังนี้
1. นกกก หรือนกกาฮัง (Great Hornbill)
2. นกเงือกหัวแรด (Rhinoceros Hornbill)
3. นกชนหิน (Helmeted Hornbill)
4. นกแก๊ก (Oriental pied Hornbill)
5. นกเงือกกรามช้าง (Wreathed Hornbill)
6. นกเงือกกรามช้างปากเรียบ (Plain-pouched Hornbill)
7. นกเงือกคอแดง (Rufous-necked Hornbill)
8. นกเงือกดำ (Black Hornbill)
9. นกเงือกปากดำ (Bushy-crested Hornbill)
10. นกเงือกปากย่น (Wrinkled Hornbill)
11. นกเงือกสีน้ำตาล (Tickell’s brown hornbill)
12. นกเงือกสีน้ำตาลคอขาว (White-throated Brown Hornbill)
13. นกเงือกหัวหงอก (White-crowned Hornbill)

นางหทัยรัตน์ คงจันทร์ หรือ ผู้ใหญ่แขก แกนนำชุมชนศูนย์เรียนรู้งดเหล้าลดปัจจัยเสี่ยง กล่าวว่า ชุมชนมีกระบวนการรณรงค์ลดเลิกเหล้ามาอย่างต่อเนื่อง จนมีการตั้งกลุ่มเยาวชนเรียนรู้และอนุรักนกเงือกซึ่งมีชุกชมในชุมชนเพราะ มีป่าที่อุดมสมบูรณ์ จึงใช้กิจกรรมกรรมครั้งนี้เพื่อสร้างกระบวนการให้เยาวชนได้เรียนรู้ และ อนุรักษ์นกเงือก ในขณะที่ พัฒนาพื้นที่หน้าฝ่ายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวปลอดภัยปลอดเหล้าและเป็นแหล่งเรียนรู้ในอนาคต

 ขอบคุณภาพนกเงือกทั้ง 13 ชนิด จาก https://www.facebook.com/environman.th/photos/a.1745027465625693/5599660750162326/

Sunset.