เรื่องเล่าจากชายชรา

เรื่องเล่าจากชายชรา
นายสนั่น ปวงงาม คนเลิกเหล้าต้นแบบ ณ ตำบลบ้านตุ่น อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา
นายสนั่น ปวงงาม อายุ 73 ปี ณ บ้านตุ่น หมู่ที่ 1 ต.บ้านตุ่น อ.เมือง จ.พะเยา เล่าว่า “ทุกวันนี้ผมมีความสุข หลังจากเลิกดื่มมา 7 ปี ดูจากสีหน้าของผมสิ สุขภาพแข็งแรง” ซึ่งแตกต่างจากอดีตเมื่อ 7 ปีก่อนที่ผ่านมา…
ในอดีตสังคมชนบท ที่ว่าด้วยการดื่มเหล้า จะทำให้กล้า..พูดง่าย ขายคล่อง.. ดังนั้นวิถีวัฒนธรรม ประเพณีการดื่มเครื่อง ดื่มแอลกอฮอล์นับว่าเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตที่ยังอยู่ในทัศนคติของหลายๆคน จนผู้คนในสังคมมองว่าการดื่มเป็นเรื่องปกติ แม้แต่งานบุญ หรืองานเศร้า ก็ยังไม่เว้นจากเรื่องการดื่มเหล้าได้ นายสนั่นกล่าว

ผู้ชายส่วนใหญ่ที่เข้าร่วมกลุ่มสังคมในชุมชน มักพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “เพื่อน.. เป็นแรงจูงใจสำคัญทำให้เพื่อนดื่มเหล้าเป็นครั้งแรก และครั้งต่อๆมา” และอยู่ที่บ้านก็ไม่รู้จะทำอะไรจึงได้ลิ้มลองดื่มกับเพื่อนและติดเหล้าในที่สุด ประเด็นต่อมาก็เริ่มจาก ผู้ใหญ่ที่เรียกใช้ให้เด็กไปซื้อเหล้า แล้วคะยั้นคะยอให้ลองดื่ม
จากนั้นก็ลองเรื่อยมาจนติด ไม่เคยคิดว่าการลองของตัวเองจะทำให้ติดเหล้า ติดเบียร์ หรือแม้แต่ความ คึกคะนองกับเพื่อน เห็นเพื่อนดื่มก็ทดลองดื่มบ้าง” และต่อมาก็มาถึงการดื่มสังสรรค์ในงานต่างๆ
จนกลายเป็นชวนเพื่อนดื่มแทน แล้วก็ซื้อกินเอง”เกิดผลกระทบต่างๆกับร่างกาย ในด้านสุขภาพ ร่างกายเริ่มไม่แข็งแรง มีอาการปวดท้องบ่อย ๆทราบภายหลังมีเลือดออกในกระเพาะต้องรับการรักษา หลังจากเลิกดื่มแล้ว เกิดการเปลี่ยนแปลง มีสุขภาพดีขึ้น แข็งแรงขึ้น ด้านเศรษฐกิจก็ประหยัดเงินได้ ถึงแม้จะไม่ร่ำรวย แต่ก็ไม่เป็นหนี้สินกับใคร สำคัญที่สุดคือครอบครัว ญาติ พี่น้องมีความสุขมาก
“เรื่องและภาพโดย นาย ศุภกิตติ์ คุณา”

กองบรรณาธิการ SDNThailand