12 องค์กรหลักในตำบลนาขา อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร ร่วมขับเคลื่อนนโยบายปกป้องเด็กเยาวชนให้พ้นปัจจัยเสี่ยง

     ปัจจุบันเด็กและเยาวชนไทยขณะนี้กําลังเผชิญกับความเสี่ยงมากมาย ซึ่งเกิดจากสังคม สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรมอันตรายที่ล้อมรอบตัวเด็ก เด็กและเยาวชนจำนวนมากซึมซับพฤติกรรมความรุนแรง สื่อลามกอนาจาร เสพยาเสพติด มีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร อยู่ในแหล่งมั่วสุม และอื่นๆ จนพฤติกรรมเหล่านี้กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตร่วมสมัยของเด็กและเยาวชนที่เติบโตขึ้นทุกวัน 
     ศูนย์ประสานงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าจังหวัดชุมพร ได้มีการทำบันทึกความเข้าใจ (MOU) สร้างภูมิคุ้มกันและปกป้องเด็กเยาวชนให้ปลอดภัยจากปัจจัยเสี่ยงในชุมชนและสถานศึกษา โดยในตำบลนาขา มี 12 หน่วยงานที่ร่วมลงชื่อและให้ความสนใจ แต่ภายใต้ยุคสมัยดิจิตอลที่มีการสื่อสารอย่างว่องไวและการเข้าถึงได้ง่ายโดยเฉพาะเด็กเยาวชน ซึ่งวุฒิภาวะของเด็กเยาวชนยังไม่มีความพร้อมและเสี่ยงต่อการตกเป็นเหยื่อได้ง่าย ทางองค์กรหน่วยงาน 12 องค์กรในตำบลนาขา อ.หลังสวน ซึ่งประกอบด้วย
1.องค์การบริหารส่วนตำบลนาขา            2.โรงเรียนบ้านในเหมือง                     3.โรงเรียนบ้านหนองปลา 
4.โรงเรียนวัดนพคุณ                            5.กำนัน/ ผู้ใหญ่บ้าน                          6.วัดดอนวาส         
7.สถานีตำรวจภูธรบ้านในหูต                  8.รพ.สต นาขา                                 9.ชมรม อสม.ต.นาขา    
10.ตัวแทนคณะกรรมสถานศึกษา           11.ตัวแทนผู้ประกอบการ ต.นาขา         12.สภาวัฒนธรรม ต.นาขา

โดยองค์กรดังกล่าวจะร่วมมือกันสร้างภูมิคุ้มกันและจัดสภาพแวดล้อมรวมถึงการเฝ้าระวังในการปกป้องเด็กเยาวชนจากเหล้าบุหรี่ ยาเสพติด และปัจจัยเสียงใหม่ เช่น การพนัน และภัยจากสังคมออนไลน์

นางสาวแสงนภา หลีรัตนะ ผู้ประสานงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าจังหวัดชุมพร
      ด้านนางสาวแสงนภา หลีรัตนะ ผู้ประสานงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าจังหวัดชุมพร ได้กล่าว การทำ MOU ครั้งนี้ทางหน่วยงานมีข้อตกลงร่วมกันดังนี้
          1.องค์กรด้านสถานศึกษาจะสร้างภูมิคุ้มกันและการเท่าทันจากเหล้า-บุหรี่และปัจจัยเสี่ยงอื่นทุกช่องทาง เช่นบูรณาการหลักสูตรใน 8 กลุ่มสาระวิซา หรือ กิจกรรมนักเรียน
          2.ร้านค้าและร้านอาหารจะไม่จำหน่าย เหล้า -บุหรี่ ให้เด็กเยาวชน ตามที่กฎหมายกำหนดอย่างเคร่งครัด โดยมีป้ายประชาสัมพันธ์อย่างชัดเจนหน้าร้าน
          3.ร่วมกันฝ้าระวังจุดเสี่ยง และพลิกเป็นพื้นที่สร้างสรรค์และปลอดภัย เช่นมีป้ายประชาสัมพันธ์ / มีไฟส่องสว่างเป็นต้น
          4.ร่วมกันเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยงทั้ง ตัวเด็กเยาวชน / บุคลทั่วไป รวมถึงบุคลภายนอก ที่สุ่มเสี่ยงหรือมีพฤติกรรมต้องติดตามเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดและสื่อสารกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง
          5.สนับสนุนกิจกรรมสร้างสรรค์และเปิดพื้นที่ให้เด็กเยาวชนนาขาได้แสดงออกและสืบสานรากเหง้าภูมิปัญญาของชาวตำบลนาขาเพื่อสร้างความภาคภูมิใจในความเป็นชาวตำบลนาขา
         ซึ่งจากสถานการณ์ปัจจุบันเด็กเยาวชนมีช่องทางในการเข้าถึงปัจจัยเสี่ยงได้ง่ายมากผ่านทางสื่อออนไลน์ จึงเป็นเรื่องเร่งที่จะต้องสร้างภูมิคุ้มกัน เท่าทัน และปกป้องเด็กเยาวชนให้ปลอดภัย ห่างไกลปัจจัยเสี่ยง เหล้า บุหรี่     สารเสพติด พนัน และสังคมออนไลน์ต่อไป

Sunset.