ชมรมคนหัวใจเพชร ภาคอีสานตอนบน ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กระบวนการขับเคลื่อนงานลดปัจจัยเสี่ยง

เครือข่ายงดเหล้าภาคอีสานตอนบน จัดเวทีประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ชมรม อ.สคล.(คนหัวใจเพชร) ขับเคลื่อนลดปัจจัยเสี่ยง ภาคอีสานตอนบน ระหว่างวันที่ 20-21 กันยายน พ.ศ. 2567 ณ ศูนย์ปฏิบัติธรรมสวนไผ่/วัดศรีบุญเรือง ตำบลหนองซน อำเภอนาทม จังหวัดนครพนม

เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในครั้งนี้ มีชมรม อ.สคล.(คนหัวใจเพชร) เข้าร่วม 10 ชมรม เพื่อร่วมพูดคุกระบวนการดำเนินงานในพื้นที่ตัวเองใช่วงที่ผ่านมา รวมถึงการศึกษาดูงานในพื้นที่ตำบลหนองซน อำเภอนาทม จังหวัดนครพนมอีกด้วย ซึ่งพื้นที่ของอำเภอนาทมที่ดำเนินงานขับเคลื่อนลดปัจจัยเสี่ยง มี 2 ตำบล คือ ตำบลหนองซน และ ตำบลดอนเตย ส่วนพื้นที่ที่มาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้แก่ ชมรมคนหัวใจเพชร ตำบลท่าดอกคำ อำเภอบึงโขงหลง จังหวัดบึงกาฬ, ตำบลโพนสูง อำเภอปทุมรัตต์ จังหวัดร้อยเอ็ด, ชุมชนกกม่วงชี ตำบลกุดป่อง อำเภอเมือง จังหวัดเลย, ตำบลหนองโน อำเภอกระนวน จังหวัดขอนแก่น, ตำบลทุ่งกุลา อำเภอสุวรรณภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด, ตำบลโคกสี อำเภอสว่างแดนดิน จังหวัดสกลนคร และตำบลหนองไผ่ อำเภอนาดูน จังหวัดมหาสารคาม

การแลกเปลี่ยนกระบวนการขับเคลื่อนงานในชุมชนคนสู้เหล้า หลายพื้นที่ได้แชรไอเดียกาทำงานร่วมกัน เช่น

ไอเดีย-นวตกรรม ชวนคนงดเหล้าใหม่ๆ มีอะไรบ้าง/อยากทำอะไรบ้าง? ซึ่งได้มีการแลกเปลี่ยนดังนี้

  1. ทำร่วมทั้งอำเภอนาทม หนองซน/ดอนเตย ส่งเสริมการมีส่วนร่วมให้มีกิจกรรมที่เป็นรูปธรรม ทำเครือข่ายให้ชัดเจน อย่าง อสม. มีสวัสดิการ ให้คนอยากเข้าร่วม มีการดูแลสมาชิกชมรม ส่งเสริมอาชีพให้ชัดเจน ที่มีอยู่คือน้ำดื่ม สนับสนุนให้มีอาชีพเสริม งานศพปลอดเหล้าดูแล ส่งเสริม ส่งเสริมกลุ่มนางรำ
  2. นำนวตกรรมสมุนไพรงดเหล้า ไปชวนคนเลิกเหล้า เพิ่มการผลิต เพิ่มสูตร
  3. ขับเคลื่อนแผนงานนโยบายร่วมกับกลไกหลัก
  4. หากลุ่มสัมมาชีพให้นักดื่ม อยากทำน้ำดื่มสมุนไพรลดการอยากแอลกอฮอล์
  5. ใจร้อยใจลดปัจจัยเสี่ยงสุขภาพ เหล้า บุหรี่ ยาเสพติด
  6. กิจกรรมวิ่งหารายได้ ซื้อเครื่องช่วยหายใจ(ผลิตออกซิเจน) ให้กับสถานพยาบาลในชุมชน ใช้ทุนทรัพยากรคน ออกมาวิ่ง จัดกิจกรรมหาทุน นำทุนหนุนเสริมกิจกรรมเยาวชน
  7. ชุมชนมีสัมมาชีพการนวดแผนไทย ครอบครัวไหนเลิกได้ จะแจกลูกประคบให้ไปใช้งาน หรือส่งเสริมการสร้างอาชีพ สอนนวดสร้างรายได้
  8. ให้รางวัลเชิดดูเกียรติเป็นเงินผู้ที่งดเหล้าเข้าพรรษา ต่อเนื่อง ครบ 3 ปี จะได้รางวัล และรางวัลผู้ที่ตั้งใจจะงดเหล้าตลอดชีวิต โดยมีการมอบรางวัลในปีที่ 3 (เพราะเชื่อว่า งดได้มา 3 ปีแล้ว จะมาสามารถงดได้ต่ออีกแน่นอน เป็นการให้กำลังใจ)
  9. กิจกรรมวิ่งสะสมระยะชวนคนรักสุขภาพ
  10. โรงเรียนลดเหล้า มีกิจกรรมการสอน ชวนคนลด ละ เลิกเหล้า ดึงจิตอาสาจากปาร์ครันทุ่งกุลา คนหัวใจเพชร กลุ่มคนต้นแบบ จัดกิจกรรมการเรียนการสอนเดือนละ 1 ครั้ง มีการติดตามการดื่ม ว่าลดได้แล้วหรือยัง ลดยังไงบ้าง ชวนเด็กเข้ามามีส่วนร่วมกับผู้ปกครอง และมอบใบประกาศ สนับสนุนกิจกรรมสร้างสรรค์เด็ก เยาวชน เรื่องการแสดงออก

ชุมชนคนสู้เหล้าตำบลหนองซน

ตำบลหนองซน ด้วยความร่วมมือระหว่าง ชุมชน ชมรมคนหัวใจเพชร วัด สถานศึกษา กลุ่มเยาวชน และ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่มีส่วนร่วมดำเนินงานขับเคลื่อนชุมชนลปัจจัยเสี่ยง ได้จัดการต้อนรับผู้าเยือน ด้วยการนำเสนอการดำเนินงาน การแสดงของการมีส่วนร่วมจากคนสามวัย การแสดงและจำหน่ายสินค้าในชุมชน ตอคณะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ประกอบไปด้วย

กิจกรรมหลัก

  1. การแสดงสวดสรภัญญะ
  2. จากแสดงรำหางนกยูง จากเด็กเยาวชนในชุมชน
  3. การแสดงรำ จากกลุ่มนางรำทำขนม ตำบลหนองซน
  4. การนำเสนอกระบวนการขับเคลื่อนงาน ชุมชนคนสู้เหล้าตำบลหนองซน/ตำบลดอนเตย และรักษาการเจ้าอาวาสวัดศรีบุญเรือง ตำบลหนองซน

ภาพ/ข่าว : เครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคอีสานตอนบน

จนท.แผนงานนโยบายสาธารณะและสื่อสารองค์กร เครือข่ายงดเหล้าภาคอีสานตอนบน