ทุ่งหัวช้าง เดิน-วิ่ง “ฮอมบุญคนหล่ายดอยไม่ทอดทิ้งกัน”

การเดิน หรือวิ่งเพื่อสุขภาพ เป็นการออม หรือฮอมบุญอย่างหนึ่งและเป็นการแสดงพลังหัวใจที่มีความเอื้ออาทรต่อกันของคนในชุมชน ตำบล อำเภอ และเป็นการเสียสละร่างกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสร้างกองบุญร่วมกัน จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ทุกคนร่วมกันสร้างความดี “กองทุนคนหล่ายดอยไม่ทอดทิ้งกัน” เป็นสะพานบุญ ที่จะไปช่วยเหลือพี่น้องคนทุ่งหัวช้างที่มีอยู่สภาวะที่ยากลำบากให้ได้รับความช่วยเหลือเบื้องต้นได้อย่างทันเวลา ก่อนส่งต่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือต่อไป

เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2566 ณ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว (ศาลาแดง) เทศบาลทุ่งหัวช้าง อำเภอทุ่งหัวช้าง จังหวัดลำพูน ศูนย์ประสานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคเหนือตอนบน ร่วมกับอำเภอทุ่งหัวช้าง สำนักงานสาธารณสุขอำเภอทุ่งหัวช้าง หน่วยงานท้องถิ่นในพื้นที่ทุ่งหัวช้าง และประชาคมงดเหล้าจังหวัดลำพูน ได้ร่วมกันจัดกิจกรรม”ทุ่งหัวช้าง เดิน-วิ่ง เพื่อสุขภาพ รณรงค์ลดการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์” ภายใต้แนวคิดฮอมบุญคนหล่ายดอย 2566 เพื่อจัดตั้ง “กองทุนคนหล่ายดอยไม่ทอดทิ้งกัน”

นายจรัล มณีจันสุข นายอำเภอทุ่งหัวช้าง กล่าวว่า เพื่อให้พี่น้องได้ร่วมกิจกรรมดีๆ ในพื้นที่การจัดกิจกรรมเดิน วิ่งเพื่อสุขภาพ “ทุ่งหัวช้าง เดิน-วิ่งเพื่อสุขภาพ ในการรณรงค์ลดการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์” ฮอมบุญคนหล่ายดอย 2566 เพื่อจัดตั้ง “กองทุนคนหล่ายดอยไม่ทอดทิ้งกัน”ในวันนี้ทุ่งหัวช้างทั้ง 3 ด้าน 10 ประเด็นนั้นเป็นวาระสำคัญของอำเภอทุ่งหัวช้าง ที่ต้องขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในอำเภอในการลงมือปฏิบัติให้เป็นรูปธรรม และขยับขับเคลื่อนไปพร้อมๆ กันตั้งแต่ระดับบุคคล ชุมชน ตำบล และอำเภอจึงจะทำให้ชุมชนอำเภอทุ่งหัวช้างเป็นชุมชนที่พัฒนาสู่ความยั่งยืน เป็นอำเภอที่มีคุณภาพชีวิตที่ดี บนวิถีคนหล่ายดอยและความพอเพียงที่มั่นคงต่อไป

ในการจัดกิจกรรมครั้งนี้คณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตอำเภอทุ่งหัวช้างได้กำหนดนโยบายการพัฒนาคุณภาพชีวิตในปี่ 2566-2568 เพื่อให้อำเภอทุ่งหัวช้างเป็น “อำเภอที่คุณภาพชีวิตที่ดีบนวิถีคนหล่ายดอยและความพอเพียง” จำนวน 3 ด้าน 10 ประเด็น คือ การจัดการสิ่งแวดล้อมและอาหาร มี 3 ประเด็น 1 ชุมชนจัดการขยะ ชุมนรักษ์น้ำ ป่า และชุมชอาหารปลอดภัย ประเด็นที่ 2 การจัดการความรอบรู้ในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่มีผลกระทบสุขภาพ มี 4 ประเด็นคือการลดอุบัติเหตุทางการจราจร การแก้ไขปัญหายาเสพติด และการลดการบริโภคเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ การป้องกันและควบคุมโรคไม่ติดต่อ การป้องกันและการควบคุมโรคติดต่อ ประเด็นที่ 3 การสร้างชุมชนแห่งการเอื้ออาทร มี 3 ประเด็นคือ ช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง การลดปัญหาการฆ่าตัวตาย และการสร้างเสริมพัฒนาการเด็ก

เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนประเด็นการสร้างชุมชนแห่งความเอื้ออาทร คณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตอำเภอทุ่งหัวช้าง ได้กำหนดการจัดงาน “ทุ่งหัวช้าง-เดินวิ่ง เพื่อสุขภาพรณรงค์ลดการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ “ฮอมบุญคนหล่ายดอย 2566 เพื่อจัดตั้งกองทุนคนหล่ายดอยไม่ทอดทิ้งกัน