เวที ถอดบทเรียน“รักษ์แม่ฮ่องสอน ร่วมกันทำ ร่วมกันสร้าง

นายอุดมศักดิ์ ขาวหนูนา รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้เป็นประธานกล่าวรายงานเปิด เวที “รักแม่ฮ่องสอน ร่วมกันทำ ร่วมกันสร้าง เพื่อให้แม่ฮ่องสอนเป็นเมือองแห่งความสุข ในการขับเคลื่อนงานงด ละเลิกปัจจัยเสี่ยง เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และบุหรี่ ร่วมกับฝ่ายราชการที่เกี่ยวข้องมาร่วม 10 ปี จากจังหวัดที่มีสถิติการดื่มจัด ดื่มเหล้าที่มไม่มีคุณภาพในระดับต้นๆ ของประเทศ หลักจากทุกฝ่ายมีความพยายามร่วมกันขับเคลื่อนงานด้านนี้อย่างแข็งขัน  โดยการใช้กลยุทธ์งานบุญ ประเพณีปลอดเหล้าและกิจกรรมงดเหล้าเข้าพรรษาเป็นเครื่องมือสำคัญขับเคลื่อนงานอย่างต่อเนื่อง จนประสบความสำเร็จนะดับหนึ่ง ทำให้ลำดับอัตราการดื่มของประชาชนในจังวหัดลดลงมาลำดับ ปัจจุบันอยู่ในลำดับที่ 34 ของประเทศ เป็นเพราะความร่วมใจของทุกฝ่าย สอดรัรบกับคำขวัญของแม่ฮ่องสอน “เมืองผู้คนดี ประเพณีงาม” ทั้งนี้มาตราการสำคัญอีกประการหนึ่งก็คือการจัดทำข้อตกลงความร่วมมือ MOU

นายประเสริฐ ประดิษฐ์ประชาคมงดเหล้าจังหวัดแม่ฮ่องสอนกล่าวรายงานเวทีถอดบทเรียนรักแม่ฮ่องสอนร่วมกันทำร่วมกันสร้างโดยได้กล่าวว่าการขับเคลื่อนงานลดละเลิกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บุหรี่มาเป็นเวลาไม่ต่ำกว่า 14 ปีของจังหวัดที่มีสถิติการดื่มหนักในระดับต้นต้นของประเทศได้ลดลงอยู่ในลำดับที่ 34 เป็นเพราะความร่วมมือของทุกฝ่ายที่มีความตระหนักถึงผลกระทบจากปัจจัยเสี่ยงดังกล่าวประชาคมงดเหล้าจังหวัดแม่ฮ่องสอนได้มีความพยายามขับเคลื่อนงานลดละเลิกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บุหรี่ อย่างต่อเนื่องจนเกิดข้อตกลงความร่วมมือเมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2566

การพลักดันเป็นนโยบายสาธารณะ ประกาศเป็นจังหวัดแม่ฮ่องสอนเรื่องมาตรการควบคุมเพื่อจังหวัดแม่ฮ่องสอนปลอดบุหรี่บุหรี่ไฟฟ้าและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2566 ส่งผลให้เกิดเป็นรูปธรรมการขับเคลื่อนตามนโยบายทุกระดับ  ตั้งแต่ระดับจังหวัดอำเภอตำบลชุมชนส่งผลให้จังหวัดแม่ฮ่องสอนอยู่ในแนวหน้าการขับเคลื่อนงานเป็นระบบโดยการนำนโยบายสาธารณะมาเป็นเครื่องมือขับเคลื่อนงานสู่เป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ วันนี้เป็นการทบทวนบทเรียนการดำเนินงานประกอบด้วยเครือข่ายภาครัฐภาคเอกชนภาควิชาการภาคประชาสังคมและภาคประชาชนที่มีตัวแทนชุมชนต้นแบบของโครงการ  ทางโซนเหนือ โซนกลาง โซนใต้อีกทางผู้แทนจากสภาชาติพันธุ์จังหวัดแม่ฮ่องสอนทั้ง 9 ชาติพันธุ์ 13 กลุ่มที่จะเป็นกลไกขับเคลื่อนงานลดละเลิกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บุหรี่ในยุทธศาสตร์ต่อไป

21 ตุลาคม 2567 วิทยาลัยชุมชนแม่ฮ่องสอน