เสริมพลังการท่องเที่ยวโดยชุมชน ร่วมจัดตั้งนิติบุคคลวิสาหกิจการท่องเที่ยว โดยชุมชนบ้านชุมพล

เสริมพลังการท่องเที่ยวโดยชุมชน บ้านชุมพลแหล่งท่องเที่ยวบ้านชุมพล ร่วมจัดตั้งนิติบุคคลวิสาหกิจการท่องเที่ยวโดยชุมชน

ตำบลชุมพล อ.องครักษ์ จ.นครนายก เป็นแหล่งที่อุดมสมบูรณ์ ไปด้วยทรัพยากรทางธรรมชาติ ชาวบ้านส่วนใหญ่มีอาชีพ เกษตรกรรมปลูกข้าวเป็นหลัก แต่ต่อมาข้าวราคาถูกชาวบ้านจึงหันมาทำไร่ นา สวน ผสมมากขึ้น มีการเลี้ยงสัตว์ เลี้ยงปลา ทำพืชผักสวนครัว เป็นรายได้เสริม ต่อมาเมื่อมีถนนหลวงเส้นลำลูกกตัดผ่านจึงทำให้การเดินทางสะดวก สบาย กลุ่มเกษตรกร จึงรวมกลุ่มกัน จัดให้ชุมชนเป็นสถานที่ท่องเที่ยว เกษตรกรผันตัวเป็นผู้ประกอบการชุมชน เปิดบ้าน เป็นสถานที่พัก (Homestay)และนำกิจกรรมในวิถีชีวิตประจำวันมานำเสนอสู่สาธารณะ เช่น การเกี่ยวข้าว ตกปลา เก็บไข่เป็ด และพายเรือชมสวน เมื่อมีผู้คนสนใจ มาท่องเที่ยวมากขึ้น จึงรวมตัวกัน พัฒนาพื้นที่ให้สวยงามและจัดตั้งเป็นวิสาหกิจการท่องเที่ยวโดยชุมชนบ้านชุมพลขึ้น โดยมี นางจิตรา มะหมัดยูซบ อดีตรองนายก อบต.ชุมพล เป็นประธาน และ นายสนอง อาลีอุสมาน อดีตกำนัน ต.ชุมพล เป็นรองประธาน การดำเนินงานครั้งนี้ เป็นการจัดตั้งให้กลุ่มเป็นนิติบุคคลให้ถูกต้องตามกฎหมาย และให้ภาครัฐเข้าร่วมในการพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น

 นางจิตรา มะหะหมัดยูซบ กล่าวว่า การปรับตัวของกลุ่มเกษตรกร จากที่เราทำการเกษตร ทำไร่ ทำนา อยู่แล้ว ซึ่งเป็นวิถีประจำวันของเรา เมื่อมีคนมาถามไถ่หรือชื่นชมนาของเรา เราก็จะรู้สึกเฉย ๆ เพราะเราชินชากับวิถีชีวิตในแบบเรา แต่คนอื่น ผ่านมาเขามองนาข้าวทุ่งสีทอง ว่าสวยงาม น่าจับต้องและอยากเรียนรู้ เป็นเรื่องที่แตกต่างสำหรับเขา ความแตกต่างนี่แหละเราสามารถนำเสนอและหารายได้จากตรงนี้ จึงตัดสินใจชวนกันมาจัดตั้งเป็นกลุ่มวิสาหกิจการท่องเที่ยวโดยชุมชน เพื่อสร้างรายได้เสริมสำหรับเกษตรกรอีกทางนึง

จากการประชุม จึงได้จัดตั้งคณะกรรมการวิสาหกิจการท่องเที่ยวโดยชุมชนขึ้นและหลังจากนี้ ทางกลุ่มจะสำรวจข้อมูล ของดี ของเด่น อัตลักษณ์ของแต่ละบ้านที่เข้าร่วมโครงการและจัดระบบเพื่อบริหารจัดการ การท่องเที่ยวให้สมบูรณ์ และจัดทำโปรแกรมการท่องเที่ยว  ในการขับเคลื่อนครั้งนี้ได้รับการสนับสนุจากโครงการวัฒนธรรมสร้างสุข การท่องเที่ยวปลอดภัย สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า ภายใต้สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.)

12 ก.พ.2566

กองบรรณาธิการ SDNThailand