อำเภอพาน เชียงราย “จัดเวทีการถอดบทเรียนอำเภอบูรณาการป้องกันปัจจัยเสี่ยงสุขภาพ (พชอ.)”

เพื่อดำเนินการและป้องกันปัจจัยเสี่ยงสุขภาพ (แอลกอฮอล์) ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ จากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) เพื่อการขับเคลื่อนงานและสร้างความเข้มแข็งของนโยบายในระดับอําเภอ อีกทั้งเสริมสร้างความร่วมมือเครือข่ายดําเนินงานอย่างเป็นองค์รวม เน้นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และปัจจัยเสี่ยง 

นายวุฒิกร คำมา นายอำเภอพาน จังหวัดเชียงราย เป็นประธาน และกล่าวว่ามีทีมงานที่เข็มแข็ง การมีส่วนร่วมเพิ่มพื้นที่ลดเครื่องดื่มแอกอฮอล์ เพิ่มคุณภาพชีวิตทุกๆมิติ มีน้องเยาวชน YSDN มีคณะสงฆ์ สภาวัฒนธรรม ผู้บริหาร รองผู้อำนวยการโรงพยาบาล ร่วมหามาตรการดำเนินการ ที่ผ่านมาโครงการงดเหล้าเข้าพรรษา มีชมรมคนหัวใจเพ็ชรเลิกสุรา บริบทของอำเภอพานในการขับเคลื่อนลดเครื่องดื่มแอกอฮอล์ ยกตัวอย่างเช่น มิติผู้ป่วยติดเตียงการช่วยเหลือจาก พชอ

นอกจากนี้การแก้ไขเพื่อให้เกิดบูรณาการอย่างต่อเนื่อง เช่น ต้นน้ำโครงการปี 65 ชัดเจน มีกลุ่ม YSDN กลุ่มเยาวชน มีกิจกรรมทำในกลุ่มเยาวชน ลดนักดื่มหน้าใหม่ตัวชี้วัด ดำเนินการโดยแนวคิดขนมปัง 5 ชั้น

กลางน้ำ ในปี 62 นายก อบต.เมืองพาน งบศพ ปลอดเหล้า ใช้งบประมาณของ สปสช. มีการนำป้ายตั้งไว้ที่งานศพ ปี 61 ได้เริ่มต้นมีการสำรวจ มีหมู่บ้านงานศพปลอดเหล้า 90 หมู่บ้าน

ปลายน้ำ มีระบบคัดกรองอย่างไร คัดกรองตั้งแต่อสม. ในงานประจำ ถ้าเกิดเหตุจะมีการส่งต่อ เบื้องต้นจะมีการแนะนำ เมื่อมีเหตุก็จะส่งมาที่คลินิกบำบัดเลิกสุรา ถ้าหยุดยาได้ก็รักษาที่คลินิก ถ้าหยุดไม่ได้ปรึกษาแพทย์ให้ยา ถ้าไม่ทุเลาก็จะมีการส่งต่อ