ค่ายวันเด็ก ณ ชุมชนสันติพัฒนา ต.บางสวรรค์ อ.พระแสง จ.สุราษฎร์ธานี

  งานวันเด็กแห่งชาติปี 2566 เด็กๆ แห่ร่วมกิจกรรมอย่างคึกคัก โดยจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 13 มกราคม – 14 มกราคม 2566 ณ ชุมชนสันติพัฒนา ต.บางสวรรค์ อ.พระแสง จ.สุราษฎร์ธานี
  วันที่ 13 มกราคม 2566 นักศึกษาสาขาการพัฒนาชุมชน, สาขารัฐศาสตร์ นักศึกษาฝึกงาน มหาวิทยาลัยราชภัฎสุราษฎร์ธานีและ แกนนำเยาวชน South Youth Ranger รวมถึงประชาคมเครือข่ายงดเหล้าจ.สุราษฎร์ธานี  ร่วมกันจัดกิจกรรมค่ายอาสาและกิจกรรมวันเด็กให้กับน้องๆชุมชนสันติพัฒนา และได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากพี่ๆน้องๆและผู้ใหญ่ในชุมชนสันติพัฒนา ซึ่งกิจกรรมภายในวันนี้จะมีการแสดงดนตรีจากนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี วง Z – two ที่เป็นแกนนำนักศึกษากลุ่ม เยาวชนพลเมืองคิดต่าง
และมีเวทีเสวนาในหัวข้อ “เรื่องราวอุดมการณ์ชาวสันติพัฒนาสู่คนรุ่นใหม่” โดยเป็นการเล่าถึงประวัติการต่อสู้ด้านที่ดินและการต่อสู้หลายด้านๆของชาวสันติพัฒนาสู่การส่งต่อให้กับคนรุ่นใหม่ได้มีที่อยู่อาศัยและที่ทำกิน 
ส่วนชาวบ้านมีการทำข้าวหลาม ปลายอก(เป็นการนำปลามาคลุกเคล้ากับเครื่องแกงผัดเผ็ดและเครื่องปรุงอีกเล็กน้อย แล้วนำใส่กระบอกไม้ไผ่ เพื่อย่างไฟให้สุกระหว่างที่ย่างอยู่นั้นก็ใช้ไม่จิ้มลงไปในกระบอกไม้ไผ่ เพื่อให้ก้างของปลาแยกชั้นไปอยู่ก้นกระบอกไม้ไผ่ ซึ่งเป็นกรรมวิธีทำอาหารของชาวบ้านในสมัยเดินป่าและเข้ามาอยู่ในพื้นที่ธุระกันดารในอดีต)  กล้วยปิ้ง ไข่ปิ้ง และขนมจากให้ได้รับประทานระหว่างทำกิจกรรม
หลังจากนั้นก็มีการฉายหนังกางแปลง เรื่อง THE SEA BEAST ให้กับเด็กๆได้ดูก่อนแยกย้ายกลับไปพักผ่อน

และวันที่ 14 มกราคม 2566 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ธาตรี คำแหง คณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมวันเด็ก และ เล่าว่า นักศึกษาสาขาการพัฒนาชุมชนและสาขารัฐศาสตร์ เป็นนักศึกษาที่ทำงานร่วมกับชุมชนมาก่อน จึงสนับสนุนให้นักศึกษาทั้ง 2 กลุ่มนี้ได้มาทำกิจกรรมร่วมกับชุมชนและเรียนรู้ประวัติศาสตร์ของชุมชนและร่วมกันรณรงค์สร้างการเท่าทันปัญหาปัจัยยเสี่ยงกับชุมชนและเด็ก-เยาวชนอีกด้วย

ด้าน นายจักราวุธ  ธุวรัฐคีรี ผู้ประสานงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้กล่าวว่า ชุมชนสันติพัฒนาเป็นชุมชนที่มีประวัติศาสตร์ที่น่าศึกษา และได้ดำเนินงานรณรงค์งดเหล้ามาหลายปี แต่ในชุมชนยังขาดแคลน เครื่องอำนวยความสะดวกแบบชุมชนทั่วไป เนื่องจากเป็นชุมชนใหม่ที่เป็นการต่อสู้ด้านสิทธิที่ดินทำกินโดยคนในพื้นที่ เช่นไม่มีไฟฟ้า ไม่มีน้ำประปา จึงได้ถือโอกาสในวันเด็ก ชวนนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี แกนนำเยาวชน South Youth Ranger (SYS) และบุคคลที่สนใจเข้ามาเรียนรู้ร่วม อีกทั้งอยากให้การจัดงานวันเด็กในครั้งนี้เป็นพื้นที่ที่เด็กสามารถทำกิจกรรมได้อย่างสร้างสรรค์ ปลอดปัจจัยเสี่ยง

กิจกรรมในวันนี้เน้นในเรื่องของการสร้างความสามัคคี การทำงานร่วมกันเป็นทีม โดยให้เด็กทำกิจกรรมตามฐานเพื่อรับของรางวัล มีการแข่งกีฬาพื้นบ้าน และมีการแข่งฟุตบอลเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างนักศึกษากับชาวบ้านในชุมชน

ทั้งนี้เด็กๆและผู้ปกครองที่มาร่วมกิจกรรมต่างมีความสุข สนุกสนาน และได้รับของรางวัลกลับบ้านกันทุกคน  

Sunset.