จังหวัดน่าน ยกย่องเชิดชูบุคคล ชุมชน เยาวชน ต้นแบบ

เพื่อเป็นการเสริมสร้างสิริมงคลในการก้าวเข้าสู่พุทธศักราชใหม่ ประจำปี 2566  กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ คณะสงฆ์จังหวัดน่าน สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดน่าน และเทศบาลเมืองน่าน ได้ร่วมจัดทำโครงการ ยกย่องเชิดชูเกียรติ ชุมชน และบุคคลต้นแบบ ลดละเลิกเครื่องดื่มดื่มแอลกอฮอล์จังหวัดน่านขึ้น ได้จัดเตรียมโล่ประกาศเกียรติคุณ จำนวน 51 โล่ ประกอบด้วยคนต้นแบบเลิกเหล้าตลอดชีวิตจำนวน 35 คน ชุมชนขับเคลื่อนการลด ละเลิกดื่มสุราในชุมชนจำนวน 9 ชุมชน และเยาวชนนักรณรงค์ต้นแบ จำนวน 7 คน

ท่านวิบูรณ์ แววบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานในพิธีมอบโล่ยกย่องเชิดชูเกียรติคนต้นแบบ ชุมชนต้นแบบ และเยาวชนต้นแบบ กล่าวให้กำลังว่าจากข้อมูลของศูนย์วิจัยปัญหาสุรา (ศวส.) ระบุว่า จังหวัดน่าน ติดอันดับ 1 ที่มีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากที่สุด  การรณรงค์เรื่องการลด ละเลิกและรู้เท่าทันเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องบอกต่อ เพื่อให้สังคมช่วยกัน โดยเริ่มจากบุคคล ชุมชนที่จะเป็นแบบอย่างในการเริ่มต้นในการขับเคลื่อนงาน ทุกคนต้องช่วยกัน ดังนั้นเพื่อลดความสูญเสียที่จะเกิดขึ้นในช่วงเทศกาล และมีพื้นที่และต้องสร้างค่านิยมใหม่ ให้ความตระหนักถึงพิษภัยจากวัฒนธรรมการดื่มสุรา โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชน ที่อาจกลายเป็นนักดื่มหน้าใหม่ เหมือนในวันนี้ทุกภาคส่วนได้มีกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีร่วมกัน

นายเอนก  สิทธิ  ผู้ประสานงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าจังหวัดน่าน ภายใต้การสนับสนุนของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ คณะสงฆ์จังหวัดน่าน สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดน่าน และเทศบาลเมืองน่าน ได้ร่วมจัดทำโครงการ ยกย่อง      เชิดชูเกียรติ ชุมชน และบุคคลต้นแบบ ลดละเลิกเครื่องดื่มดื่มแอลกอฮอล์จังหวัดน่าน ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นจิตสํานึกและส่งเสริมให้ชุมชน ผู้นำชุมชน ในการส่งเสริมสุขภาวะที่ดีแก่ประชาชนในชุมชนของตนอย่างเป็นรูปธรรม เป็นที่ประจักษ์แก่ประชาชนในชุมชนของตน และชุมชนใกล้เคียง อีกทั้งยังเป็นการยกย่องเชิดชูเกียรติ     บุคลต้นแบบ รณรงค์ ลด ละ เลิกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นคนหัวใจเพชร ที่สามารถเป็นแกนนำหลักในการชวนคนเลิกเหล้า และเป็นแบบอย่างที่ดีให้คนในชุมชน