งานแต่งไม่มีเหล้า “สุขกาย สบายใจ  ปลอดภัย หายห่วง”

เมื่อได้ยิน เสียงโห่..โห่..โห่…  ณ ตำบลสมเด็จเจริญ  อำเภอหนองปรือ จังหวัดกาญจนบุรี ขันหมากมาแล้ว   ได้เวลาฤกษ์งาม ยามดี พิธีการก็เริ่มขึ้น ขบวนขันหมากเคลื่อนขบวน นับเป็นขนบธรรมเนียมที่ปฏิบัติสืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ ซึ่งประเพณีของการสู่ขอความรักของชายหนุ่มต่อหญิงสาว และเป็นการแสดงความเคารพต่อพ่อแม่ฝ่ายเจ้าสาว ..ว่าฝ่ายชายยกย่องและให้เกียรติมาสู่ขอฝ่ายหญิงอย่างครบถ้วนตามประเพณี  ด้วยสถานการณ์ โควิด-19 ที่ผ่านมา ก็ทำเอางานแต่งงาน ที่จะมีขึ้น จำเป็นต้องลดขนาดลงไป  ซึ่งอาจจะเพียงมีพิธีเล็กๆ ภายในครอบครัว ญาติๆ และเพื่อนสนิทที่รับทราบเท่านั้น เรียกว่าหากไม่สนิทกันจริงๆ ก็คงจะไม่มีโอกาสได้เห็นบรรยากาศของงานแต่งอย่างแน่นอน

คุณกฤษฎา ทิพย์เนตร หรือเบนซ์  และนางสาวกันยารัตน์  พัดไสว น้องหนิง คู่บ่าว-สาว เปิดใจสำหรับการประกาศจัดงานแต่งงานปลอดเหล้าว่า.. ด้วยในสถานการณ์โควิดที่เกิดขึ้น เราทั้งคู่ก็หวั่นใจว่าญาติๆ เพื่อนๆ จะมาร่วมงานเราได้ไหม จะเป็นคลัสเตอร์โควิดหรือไม่.. เพราะเพื่อนเราเยอะมากๆ ซึ่งเราก็คิดอยู่นาน ลองสอบถามคุณแม่ ญาติๆ และลองถามเพื่อนๆไปบ้าง ว่าเราจะสามารถจัดงานแต่งงานแบบปลอดเหล้า เพราะอยู่ในช่วงของสถานการณ์โควิด ถึงเราจัดงานทำหึ้คนมารวมกันเยอะ แต่เราก็ยังมีส่วนช่วยรับผิดชอบสังคมตามมาตรการของรัฐฯ ส่วนครอบครัวของผมและตัวของแฟนเอง ก็เห็นดีด้วยครับ ไม่จัดเลี้ยงเหล้าภายในงาน ไม่ต้องจัดงานใหญ่โตมากนัก จะได้ไม่เสี่ยง และไม่วุ่นวายอีกด้วย

สำหรับงานแต่งงานที่จัดแบบไม่เลี้ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของผม ผ่านไปได้ด้วยดี มีคนมาอวยพร และมาร่วมแสดงความยินดีอย่างคับคั่ง มีขบวนรถแต่งร่วมแห่ขันหมากจำนวน 70-80 คัน พวกเราเป็นกลุ่ม Smooth Speed Unlimited Theme Thailand  มาจากหลายจังหวัด อาทิ Zone จังหวัดสมุทรสาคร  จังหวัดนครปฐม จังหวัดกาญจนบุรี แม้แต่ กรุงเทพฯ ก็ยังมาร่วมงาน ทำให้ขบวนแห่ขันหมาก มีความยาวระยะทางเป็นกิโลเมตรเลย ต้องขอให้รถกู้ภัยมาจัดระเบียบ และนำทางให้ ซึ่งมันก็เป็นการแสดงให้เห็นว่ามีเพื่อนๆ พร้อมที่จะมาแสดงความยินดีให้กับเราจริงๆ  ภายในงานเราจัดโต๊ะจีนไว้ 45 โต๊ะ งานแต่ผมตัดสินใจไม่เลี้ยงเหล้า แต่เรามีน้ำสมุนไพรเป็นเครื่องดื่มหลักในงาน พร้อมเสริมด้วยน้ำอัดลมเพื่อดับกระหายคลายร้อนได้ดี

ทางด้านนางสาวกันยารัตน์  พัดไสว (น้องหนิง) เจ้าสาวกล่าวว่า เราคิดว่าสิ่งเหล่านี้เป็นมงคลสำหรับการเริ่มต้นชีวิตคู่ของเราสองคน ประหยัดด้วย รับผิดชอบสังคมด้วย เพราะเราจัดงานในช่วงโควิดระบาด ที่สำคัญยังช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุ ที่คาดไม่ถึงได้เคยเห็นงานอื่นๆ ที่เขาจัดงานเลี้ยงเหล้าและขากลับ เจออุบัติเหตุ มีนน่าเศร้าค่ะ ไม่อยากให้เกิดเหตุอะไรกับแขกในงานของเรา เขามาร่วมงานแสดงความยินดีกับเราเราอยากให้เขากลับไปด้วยความสุข ประทับใจด้วยค่ะ

ในขณะที่นางณัสญ์ศยา วิษณุกรโยธิน คุณแม่เจ้าบ่าว กล่าวว่า ลูกชายประกอบอาชีพ ขายรถมอเตอร์ไซด์ และอะไหร่รถอมเตอร์ไซด์  สำหรับคนที่ชอบสนใจแต่งรถ คนที่มาร่วมงานก็เป็นคนกลุ่มวัยรุ่น ระหว่าง 25 ปี ไม่เกิด 40 ปี ที่ยังมีความคึกคะนอง ถ้ามีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้ามาร่วมด้วยจะแรงขนาดไหน  ก็ได้พูดคุยแนะนำลูกไปว่าถ้างานมีเหล้า มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มันจะยืดเยื้อ ไหนจะวันก่อนงาน วันหลังงาน ดื่มกันไม่เลิกไม่ลา บางทีอาจจมีปัญหา ทะเลาะเบาะแวงกันได้ แต่พอเขาจัดงานแต่ปลอดเหล้า ด้วยความเข้าใจในสถานการณ์โรคระบาดในปัจจุบันนี้ และมีข้อดีหลายประการ 1.)ไม่เสี่ยง ติดโรคระบาด ไม่เกิดเป็นคลัสเตอร์  2.)ปลอดภัยไม่มีอุบัติเหตุ ที่คาดไม่ถึง  3.)ประหยัด ค่าใช้จ่ายในงาน แขกที่มาร่วมแสดงความยินดีใส่ซองมาช่วยงาน เราก็ไม่ต้องเอาไปจ่ายเป็นค่าเหล้า สามารถนำมาเป็นเงินทุนตั้งต้นในการสร้างชีวิตคู่ของลูกทั้งสองคนได้

คุณเบทซ์ เจ้าบ่าวป้ายแดง กล่าวต่อว่า งานนี้พอเราไม่เลี้ยงเหล้า มันก็ SAVE ค่าใช้จ่ายได้เยอะเลย  เหล้าขนาดขวดแบน ราคา 3,600 บาท/ลัง ค่าเหล้าในงานน่ามีค่าใช้จ่ายรวมน้ำแข็ง โซดา ประมาณอยู่ที่ 40,000-50,000 บาท  แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือผมรับรู้ได้ว่า เพื่อนของผมมาร่วมงานด้วยความตั้งใจจริงๆ ไม่มีใครเรียกร้อง หรือพูดบ่นเกี่ยวกับการไม่มีเหล้า พวกเขาไม่ได้ดื่มก็ลดการเกิดความเสี่ยงตอนเดินทางกลับบ้านไปด้วยความปลอดภัย อยากขอบคุณทุกท่านด้วยใจจริง ที่ให้ความร่วมมือและเข้าใจ ทำให้งานสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดีครับ.

นักสื่อสาร องค์กรสุขภาวะ