7 สถานศึกษา 5 อำเภอ นครพนม ยื่นหนังสือแสดงความห่วงใย ต่อเด็กและเยาวชนจากปัจจัยเสี่ยง เหล้า บุหรี่-บุหรี่ไฟฟ้า และสิ่งเสพติด

3 ตุลาคม 2567 นครพนมจัดเวทีเสวนาแสดงความห่วงใย และแสดงข้อคิดเห็นต่อการปกป้องเด็กและเยาวชน จากปัจจัยเสี่ยงเฟล้า บุหรี่-บุหรี่ไฟฟ้า และยาเสพติด จังหวัดนครพนม

โดยมีตัวแทนแกนนำนักเรียน ผู้อำนวยการสถานศึกษา 7 สถานศึกษา จาก 6 อำเภอ ได้แก่ โรงเรียนนครพนมวิทยาคม อำเภอเมืองนครพนมโรงเรียนนาหว้าพิทยาคม อำเภอนาหว้าโรงเรียนสหราษรังสฤษฏ์ อำเภอศรีสงคราม โรงเรียนนาทมวิทยา อำเภอนาทม โรงเรียนบ้านแพงพิทยาคม อำเภอบ้านแพง โรงเรียนท่าอุเทนพัฒนา อำเภอท่าอุเทน โรงเรียนปิยะมหาราชาลัย อำเภอเมืองนครพนม นำเสนอพื้นที่เสี่ยงในพื้นที่ ที่แกนนำนักเรียนและครู ได้เก็บข้อมูล และมีเวทีวิเคราะห์สรุปผลการเก็บข้อมูลในวันที่ 30 กันยายนที่ผ่านมา เพื่อนำเสนอต่อหน่วยงานในระดับจังหวัด และร่วมแสดงความคิดเห็นในเวทีเสวนา

ในส่วนของเวทีเสวนาแสดงความห่วงใน มีตัวแทนจาก สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม  สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่นครพนม บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดนครพนม ตัวแทนเยาวชนจาก 2 สถาบันการศึกษา ใน 2 อำเภอ ครูพี่เลี้ยงในการเก็บสำรวจข้อมูลพื้นที่เสี่ยง/พื้นที่สร้างสรรค์ และตัวแทนผู้อำนวยการสถานศึกษา ร่วมเสวนาและแสดงเห็น เพื่อหาแนวทางการดำเนินงานร่วมกันว่า ภาคส่วนต่างๆ จะมีวิธีการร่วมกันปกป้องเด็กและเยาวชน เพื่อให้เติบโตอย่างมีคุณภาพ ห่างไกลจากปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ได้อย่างไร โดยมีข้อเสนอร่วมกัน ดังนี้

1. คุมการใช้ยาเสพติดเพื่อป้องกันผลกระทบต่อเด็กเยาวชน และประชาชน ควบคุมบุหรี่ บุหรี่ไฟฟ้า เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และยาเสพติดต่างๆ โดยเฉพาะ

              1.1 การกวดขันการจำหน่ายสิ่งเหล่านี้ในร้านค้าต่างๆ และในโซเชียลมีเดียต่างๆ

              1.2 เข้มงวดการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้เด็กและเยาวชน โดยเฉพาะในสถานที่ราชการ พื้นที่สาธารณะและงานประเพณี

              1.3 บังคับใช้กฎหมายเข้มงวดกับสถานบันเทิงที่ให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี เข้าใช้บริการ พร้อมเพิ่มบทลงโทษเจ้าของและธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่เข้ามาสนับสนุน

              1.4 ควบคุมและบังคับใช้กฎหมายห้ามนำเข้าบุหรี่ไฟฟ้าอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันการเข้าถึงของเยาวชนและประชาชน

2. ส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือในจังหวัดนครพนมเพื่อปกป้องเด็กและเยาวชนจากปัจจัยเสี่ยงต่างๆ เช่น การให้ความรู้แก่เด็กและเยาวชน การร่วมมือกันแก้ไขสถานที่เสี่ยงต่างๆ ร่วมกันส่งเสริมกิจกรรมและพื้นที่สร้างสรรค์แก่เด็กและเยาวชน

3. ส่งเสริมให้เกิดคณะทำงานในจังหวัดนครพนมเพื่อปกป้องเด็กและเยาวชน ที่สามารถเป็นแกนกลางที่จะสร้างความร่วมมือกับภาคส่วนต่างๆ และสามารถออกแบบการทำงานในเชิงรุกและสอดคล้องกับความต้องการของเด็กเยาวชน เช่น มีการดำเนินงานในเรื่องป้องกันพนันออนไลน์ การส่งเสริมสุขภาพจิต เป็นต้น

4. ส่งเสริมให้เยาวชนมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา เช่น ให้มีผู้แทนของเยาวชนเป็นคณะทำงานของจังหวัด มีช่องทางที่ปลอดภัยสำหรับเยาวชนในการรายงานสถานการณ์จุดเสี่ยงต่างๆ ให้แก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงมีความร่วมมือเพื่อให้เยาวชนเขียนโครงการที่จะดำเนินงานลดพื้นที่เสี่ยงและเพิ่มพื้นที่สร้างสรรค์ในพื้นที่ของตนเอง

ข้อเสนอจากนักเรียนตัวแทนแกนนำนักเรียนทั้ง 7 โรงเรียน

  1. บริเวณพื้นที่ใกล้บ้าน มีพื้นที่เสี่ยง อยากให้มีเจ้าหน้าที่ที่ดูแล เข้ามาดูแลพื้นที่ ให้เกิดความเสี่ยงน้อยลง มีไฟฟ้าสว่าง มีความปลอดภัยมากขึ้น
  2. แกนนำพวกเราต้องช่วยโรงเรียนเป็นหูเป็นตา ในการช่วยป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดต่อนักเรียนในโรงเรียน และนอกโรงเรียน
  3. อยากให้มีการตรวจตราพื้นที่ในโรงเรียนมากขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้กลุ่มเสี่ยงมีพื้นที่ในการรวมตัวกัน
  4. ไม่อยากให้ผู้ใหญ่ใช้เด็กไปซื้อเหล้าบุหรี่ รวมถึงการคบเพื่อน พวกเราต้องเลือกที่จะคบเพื่อนที่ไม่พาไปในลู่ทางที่เข้าสู่ปัจจัยเสี่ยงต่างๆ
  5. จุดเสี่ยงในโรงเรียนที่พบมาก คือ ห้องน้ำ และมุมลับตา ตอนกลางคืนก็มีการมามั่วสุม ตรวจมากขึ้น

การยื่นหนังสือข้อห่วงใยจากเด็กและเยาวชน ได้มีการยื่นต่อผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม และ ส.ส. นครพนม พรรคภูมิใจไทย โดยมีหน่วยงานรับรองและเป็นสักขีกพยานในครั้งนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม สรรพสามิตพื้นที่นครพนม บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดนครพนม สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดนครพนม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจังหวัดนครพนม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดนครพนมเขต 1และ 2 สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดนคร นายกสมาคมสื่อมวลชนจังหวัดนครพนม และเครือข่ายงดเหล้าจังหวัดนครพนม



ภาพ/ข่าว : นาฎชฎา แจ้งพรมมา จนท.ประสานงานนโยบายสาธารณะ เครือข่ายงดเหล้าภาคอีสานตอนบน

จนท.แผนงานนโยบายสาธารณะและสื่อสารองค์กร เครือข่ายงดเหล้าภาคอีสานตอนบน