YSDN สมุทรปราการ เชื่อมพลังเด็ก-ผู้ใหญ่ ส่งพลังใจวันเด็กแห่งชาติ 2566

การสร้างความเข้มแข็งให้กลุ่มเยาวชนที่ดี และยั่งยืน ควรเริ่มต้นที่ครอบครัว เด็กที่เติบโตภายใต้ความรักการดูและและความเอาใจใส่อย่างที่ จะสามารถเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดี เป็นพลเมืองที่ดีของสังคม ที่สำคัญคือการมีครอบครัวเป็นพื้นที่ปลอดภัยในการดำเนินชีวิต จะช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันที่ดีให้กับเด็ก ๆ ได้

กิจกรรมวันเด็กแห่งชาติ 15 มกราคม 2566 ลานสเก็ตบอร์ดชุมชนบางกอบัว อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ

ด้วยสภาพแวดล้อมที่เป็นอันตรายและพ่อแม่ผู้ปกครองขาดทักษะในการเลี้ยงดูบุตรหลานทำให้เด็กและเยาวชนหันไปหาอบายมุขและดื่มแอลกอฮอล์เพื่อหาทางกลบเกลื่อนความเครียด ประกอบกับชุมชนยังไม่สามารถบริหารจัดการและพัฒนาเด็กเยาวชนให้มีศักยภาพในการดูแลตนเองให้พ้นจากสถานการณ์ปัญหาต่างๆ อีกทั้งภาษารักของผู้ปกครองและภาษารักของบุตรหลานก็อาจจะต่างกัน ภาษารักของผู้ปกครอง อาจจะมาในรูปแบบการเคี่ยวเข็ญสั่งสอนอบรม แต่ภาษารักของเด็กเยาวชนอาจหมายถึงการสนับสนุน ช่วยเหลือด้วยความใกล้ชิดและมองเขาในมุมบวกชื่นชมในจุดดี เติมเต็มในสิ่งที่เขาขาด ไม่ตำหนิในจุดอ่อนหรือกล่าวโทษเขาอย่างเดียว

จากสิ่งที่เด็กประสบพบเจอนี้เอง เด็กๆจึงต้องใช้ประสบการณ์เดิม หรือลองผิดลองถูกในสิ่งที่แปลกใหม่เพื่อกลบเกลื่อนความเครียด เมื่อเด็กเจอปัญหาเด็กไม่สามารถปรึกษาผู้ใหญ่ได้เด็กๆจึงขาดที่พึ่งอย่างสิ้นเชิง ดังนั้นการสร้างระบบที่ปรึกษาที่มาจากผู้ใหญ่ใจดี จะช่วยเหลือเด็กในการดำเนินชีวิตได


แกนนำ Y SDN พร้อมกระบวนการเสริมสร้างต้นทุนชีวิตเด็กและเยาวชน ให้เกิดขึ้นในทุกชุมชนจึงเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งสำหรับสังคมไทย อีกทั้งการพัฒนาเด็กและเยาวชนให้ครอบคลุมทั้งด้านร่างกายสติปัญญาจิตใจอารมณ์สังคมและศีลธรรมโดยครอบคลุมทั้ง 6 มิติการดำรงชีวิตจึงมีความสำคัญ และถือเป็นรากฐานที่จะทำให้เด็กและเยาวชนเข้มแข็งเกิดภูมิคุ้มกันทางจิตใจไม่ไปข้องเกี่ยวยาเสพติดและแอลกอฮอล์

เจ้าหน้าที่เยาวชน โดยเยาวชน เพื่อเยาวชน