สานพลังเครือข่ายงดเหล้า ชุมชน กทม. เข้มแข็ง เราจะขอเป็นกำลังใจ จะสู้ไปด้วยกัน

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ได้ทวีความรุนแรงมากขึ้นในประเทศไทย โดยเฉพาะพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งการแพร่ระบาดยังคงมีจำนวนผู้ติดเชื้อทะยานสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า ได้เข้าร่วมโครงการ ร้าน”อิ่มสุข สู้ภัยโควิด ข้าวไข่เจียว ราคา..แล้วแต่จะจ่าย” โดยความร่วมมือของมูลนิธิหญิงชายก้าวไกล มูลนิธิเด็กเยาวชนและครอบครัว ภายใต้การสนับสนุนของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือคนตกงานไม่มีรายได้ บุคคลกลุ่มเสี่ยงที่กักตัวและผู้ป่วยโควิด-19 ที่รักษาตัวที่บ้าน ขาดรายได้จากการหยุดงาน สามารถได้กินข้าวไข่เจียวตามกำลังทรัพย์ จะช่วยจ่ายตามศรัทธา ไม่ว่าจะจ่าย 5 บาท 10 บาท หรือไม่มีเงินก็กินฟรีได้

นายชัยณรงค์ คำแดง ผู้ช่วยผู้จัดการสำนักงานเครือข่ายงดเหล้า (สคล.) กล่าวว่า ร้านข้าวไข่เจียว อิ่มสุขครั้งนี้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในช่วงวิกฤติไวรัสโควิด-19 โดยมีหลักเกณฑ์ง่ายๆ คือ ขายข้าวไข่เจียว แล้วแต่จะจ่าย อยากจ่ายเท่าไรก็จ่ายได้ หรือไม่มีเงินเราก็ให้กินฟรี นอกจากนี้ ยังส่งข้าวไข่เจียวให้ถึงบ้านกลุ่มผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 และกลุ่มเสี่ยงสูง ที่อยู่ที่บ้าน โดยเราจะไปแขวนไว้หน้าบ้าน ซึ่งโดยปกติคณะกรรมการชุมชนเขาจะมีอาหารหนึ่งมื้อให้อยู่แล้ว เราก็ไปเสริมเพิ่มอีก 1-2 มื้อ ในแต่ละวัน สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า ร่วมเปิดพื้นที่ ร้านข้าวไข่เจียว “อิ่มสุข” ในส่วนของพื้นที่ชุมชนใน กทม. หลายแห่ง ได้แก่ เคหะชุมชน 302 เขตหลักสี่, ชุมชนบ้านทุ่งครุ วัดกลางนา ประชาอุทิศ 43,  ชุมชนสุขเจริญพัฒนา ลาดพร้าว 45,  บ้านเอื้ออาทรหัวหมาก,  ชุมชนสุขเจริญพัฒนา ซอยมนตรีสตูดิโอ โพธิ์แก้วแยก 13   

ด้านนายจำรัส กลิ่นอุบล ประธานชุมชนสุขเจริญพัฒนา ลาดพร้าว 45 แกนนำเครือข่ายงดเหล้า กทม.กล่าวว่า การทำโครงการข้าวไข่เจียว“อิ่มสุข” โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะเป็นการช่วยเหลือ และบรรเทาความทุกข์ยากให้กับคนในชุมชนได้เราทำข้าวส่งให้ วันละ 120 กล่อง ขณะนี้ในชุมชนมีคนติดโควิด-19 เป็นจำนวน 67 ครอบครัว ยังไม่รวมที่หายแล้วกลับมากักตัวอยู่ที่บ้าน การทำงานในชุมชนของเราจะก็มีทีมงานคนหัวใจเพชรเลิกเหล้าจิตอาสาออกมาช่วยเหลือดูแลคนในชุมชนที่กำลังมีความทุกข์ยากลำบากถ้วนหน้า ในช่วงสถานการณ์โรคระบาดครั้งนี้

นายมนัสชัย แสงโพธิ์ คนหัวใจเพชรเลิกเหล้า จิตอาสาชุมชนสุขเจริญพัฒนา ลาดพร้าว 45  เล่าว่า ในทุกวันจะมาช่วยทำข้าวไข่เจียว เพื่อช่วยเหลือคนในชุมชนที่ตกงาน รวมถึงกลุ่มเสี่ยงและผู้ที่กักตัวจากโควิด-19 คิดว่าถ้าเราไม่ช่วยเขาแล้วเขาจะทำอย่างไร จะอยู่อย่างไร จะกินอะไร คนเราอยู่ด้วยกันในชุมชน เคยเห็นหน้าเห็นตากันมา เมื่อมีโครงการเข้ามาช่วย เราแค่ช่วยออกแรงก็ยังช่วยให้เขามีกินอิ่มท้องไปแต่ละมื้อ

ทางด้านนางพิศมัย เทือกเพีย คนหัวใชเพชรเลิกเหล้า จิตอาสาชุมชนสุขเจริญพัฒนา ลาดพร้าว 45  เล่าว่า ตนเองอาสาจะเป็นคนนำอาหารไปส่งให้ผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงที่กักตัวอยู่ที่บ้าน โดยเราจะต้องรู้ว่าบ้านไหนที่มีคนอยู่กักตัวกี่คน เพราะเขาออกมาหาอยู่ หากินข้างนอกบ้านไม่ได้ เราก็จะต้องเอาข้าวกล่องไปแขวนไว้ที่หน้าบ้านเขาให้ทุกวัน

นายชัยณรงค์กล่าวต่อว่า ในวิกฤติครั้งนี้ เรามีความตั้งใจที่จะเป็น หน่วยงานกลางในชุมชน สามารถเป็นจุดเริ่มต้นที่จะส่งต่อความช่วยเหลือจากคนที่ต้องการช่วยเหลือ ไปสู่คนที่คนที่กำลังลำบากและต้องการความช่วยเหลือ ซึ่งบางคนมาชื้อข้าวไข่เจียวแต่จ่ายมากกว่า เพื่อเป็นการทำบุญไปในตัว บางคนนำเอาน้ำ นำสิ่งของมาฝากแจกต่อ ได้ สิ่งนี้สะท้อนให้เห็นชัดๆ นี่คือวิกฤติ ที่ชุมชนลุกขึ้นมาแบ่งปัน สมทบอย่างต่อเนื่อง หมุนเวียนช่วยเหลือกัน ในยามทุกข์ยากโดยไม่รอเพียงความช่วยเหลือจากฝ่ายรัฐ ซึ่งข้าวไข่เขียวกล่องเล็กๆ นี้  คือนัยยะของความเอื้อเฟื้อ แบ่งปันในยามทุกข์เข็ญของเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ที่ไม่นิ่งเฉย ส่งต่อพลังให้กับคนเล็กๆ คนด้อยโอกาส ให้มีชีวิต ได้ลุกขึ้นสู้ในวันพรุ่งนี้ต่อไป เพื่อพวกเราจะรอดพ้นผ่านวิกฤติครั้งนี้ไปด้วยกัน.

นักสื่อสาร องค์กรสุขภาวะ