สู่นักดื่มวัยเก๋าเข้าขั้นสุด ตัดสินใจเลิกเหล้า

นายเงิน นุชสำอาง  อายุ 52 ปี อยู่บ้านเลขที่ 230 หมู่ 4 ตำบลบ้านโข้ง อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี แรงงานนอกระบบ สู่นักดื่มวัยเก๋าเข้าขั้นสุด ตั้งสติคิดได้ ดื่มเหล้ามา 33 ปี มีแต่หนี้เพิ่ม รับรายวันละ 500 บาท ดื่มเหล้าวันละ 700 บาททุกวัน ช่วยกันถึงแชร์ค่าเหล้ากับเพื่อน เงินถึงไม่พอใช้

นายเงิน  นุชสำอาง หนึ่งในแรงงานนอกระบบ เล่าว่า เมื่อก่อนตอนหนุ่มๆก็แค่ดื่มบ้างบางเวลา เนื่องจากเป็นคนที่ต้องทำงานรับจ้างรายวัน พอตกเย็น ถึงเวลาเลิกงานก็จะตั้งวงกับเพื่อนๆ หารเงินกันเป็นค่าเหล้าและกับแกล้ม พอหลังๆก็ดื่มกินกันทุกวัน มีความสนุกสนานในกลุ่มเพื่อนๆ ก็ติดใจ จนกลายเป็นนิสัย ความเคยชิน ดื่มทุกเย็นพอติดลมจะไม่ยอมกลับบ้าน ไม่ได้คิดถึงภรรยาเพราะเราเป็นคนหาเงินได้ มีเท่าไหร่ก็ใช้หมด แถมตอนกินเหล้าเมาแล้ว จะชอบเลี้ยงคนอื่นด้วย ระยะหลังเริ่มเป็นหนี้นอกระบบ ก็จะเครียด รายได้ก็น้อย มีเงินไม่พอใช้ มีหนี้ จึงยิ่งดื่มหนักขึ้น

และเมื่อก้าวเข้าบ้านมาทีไรก็จะต้องทะเลาะกับภรรยาทุกวัน เรื่องเงินทอง หนี้สิน เมื่อครั้งที่ดื่มหนักๆ จะเมาอาละวาดกับลูกเมีย จะทะเลาะกันทุกวัน ได้เห็นภรรยานั่งร้องไห้เสมอๆ เราก็หาหนทางไม่เจอ มีเจ้าหนี้มาทวงทุกวัน จนทำให้เมียและลูกเกิดความเครียด ยื่นคำขาด ถ้าหากไม่เลิกดื่มเหล้า ต้องแยกทางกับลูกเมียแน่นอน

ในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา ได้รับข้อมูลจากผู้ใหญ่บ้านและเพื่อนๆในหมู่บ้านว่ามีโครงการงดเหล้าเข้าพรรษา จะมีกลุ่มคนในหมู่บ้านเข้าร่วมด้วย จึงตัดสินใจเข้าร่วมโครงการฯ เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2563 เพราะตัวเองคิดอยากจะพักตับด้วย จึงตั้งใจอยู่ตลอดจนครบพรรษา ผลจาการเลิกเหล้าของผม เห็นว่าสุขภาพดี กินอิ่ม นอนหลับ  มีเรี่ยวแรงไปทำงาน สามารถปลดหนี้ได้ ที่สำคัญผมคือ มีเงินเก็บ และซื้อทองให้ภรรยาได้ รู้จากวันนั้นมาผมก็ยังไม่ได้ดื่มเหล้าอีกเลย เลิกยาวๆมาถึงทุกวันนี้  

แรงจูงใจของการเลิกเหล้าของผม คือภรรยา ทุกวันนี้ผมเริ่มภูมิใจในตัวเองมากขึ้น เห็นคุณค่าในตัวเอง มีชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น ภรรยาที่เคยด่าทุกวันนี้ คุยกันดีคุยกันแต่เรื่องชวนกันทำมาหากิน ไม่ทะเลาะกันเลย มีการวางแผนแบ่งเงินเก็บไว้ใช้ในครอบครัว แบ่งเป็นสัดส่วน ค่าใช้จ่าย ลงทุนกับไร่ที่ทำกิน มีกินมีใช้ไม่เดือดร้อน  มีเงินเก็บไปไถ่ที่ดินของตัวเองได้ภายในเวลาไม่ถึงปี