SDN Talk กับคุณ โอฬาร กิจเลิศไพโรจน์ ผู้สนับสนุนเยาวชนเพื่อลดปัจจัยเสี่ยงให้เยาวชนมีพื้นที่สร้างสรรค์..

บทสนทนาว่าด้วยเยาวชนคือแรงขับเคลื่อนทางสังคม เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงและมีสุขภาพชีวิตที่ดีขึ้น กับ คุณ โอฬาร กิจเลิศไพโรจน์ ผู้ช่วยกรรมการใหญ่ ศูนย์การค้าอิมพีเรียล เวิลด์ สำโรง อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในประธานการจัดแข่งขัน ฟุตซอล อิมพีเรียลคัพ เจ้าพ่อทัพ ในครั้งนี้  ไม่ใช่แค่นักธุรกิจแต่เขาทำงานเพื่อนสังคมมาโดยตลอด SDN Talk คอลัมน์นี้ เพื่อเปิดมุมมองกับการทำงานเพื่อสังคม และส่งเสริมเยาวชนจังหวัดสมุทรปราการให้มีพื้นที่สร้างสรรค์”

 

สวัสดีครับ โอฬาร กิจเลิศไพโรจน์ ผู้ช่วยกรรมการใหญ่ศูนย์การค้าอิมพีเรียล เวิลด์ สำโรง และปัจจุบันก็จะเป็นกรรมการสถานศึกษา แล้วก็ที่ปรึกษาของหลายๆโรงเรียน ส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับโรงเรียน เกี่ยวข้องกับเยาวชนครับ  

ไลท์สไตล์ส่วนตัวของคุณโอฬาร ก่อนมาสนับสนุนฟุตซอล ชื่นชอบฟุตบอลอยู่แล้วไหมครับ “

คุณโอฬาร: ใช่ครับ ก็เล่นมาตั้งแต่เด็กๆแล้วครับ ทุกวันนี้ก็ฟุตบอลก็เป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่เล่นเป็นประจำอยู่แล้ว จนก่อนมีช่วงโควิดนี้ก็จะมีเป็นกลุ่มเพื่อนๆ ที่เล่นกันเป็นประจำทุกอาทิตย์ อย่างหนึ่งก็เพื่อความแข็งแรงของร่างกาย แต่อีกสิ่งหนึ่งที่ได้จากกีฬาก็คือ เพื่อน แล้วก็เรื่องของทีมเวิร์ก การที่เราต้องอยู่ด้วยกันมากๆ ทำให้มีเพื่อนเยอะแล้วก็ทำให้เข้าใจบทบาทของแต่ล่ะคนในการเล่นกีฬา

ทำไมคุณโอฬารถึงอยากสงเสริมเด็กๆเยาวชนครับ “

คุณโอฬาร: เราเองเล็งเห็นถึงเยาวชนรุ่นใหม่ที่จะเติบโตขึ้นมา เราอยากเป็นส่วนหนึ่งของสังคม ของชุมชนของคนที่อยู่ที่นี่ เพราะที่เราเติบโตขึ้นมาได้เพราะเราได้รับโอกาสจากคนในชุมชน สังคม ในสมุทรปราการ ถ้าเรามีโอกาสที่จะตอบแทนคนที่ให้โอกาสเรา…สิ่งที่เรามอง ไม่ว่าจะเรื่องของสังคม ชุมชน แล้วสิ่งสำคัญก็คือโรงเรียน ดังนั้นเราก็อยากให้เด็กๆที่เติบโตขึ้นมา คือกำลังของเราในอนาคต เราเองก็เป็นนโยบายของบริษัทที่ผมอยากเห็นเยาวชนมีสุขภาพที่ดี มีคุณภาพชีวิตที่ดี และเติบโตขึ้นมาช่วยพัฒนาและสร้างประโยชน์ให้กับสังคม

ผมได้ยินเด็กมาว่า ขึ้นห้าง แตะที่ห้างนี่หมายความว่าอย่างไรครับ “

คุณโอฬาร: จริงๆถือเป็นมาเก็ตติ้งอินไซด์จริงๆนะ ที่เด็กชอบคำว่าขึ้นห้าง จริงๆผมพึ่งได้ยินจากทีมงานที่มาร่วมประชุมกัน ว่านี้คือความฝันของเด็กเพราะจริงๆเราเองเราทำจากจุดเล็กๆเราไม่ได้คิดว่า สิ่งที่เราทำเราจะเป็นการสานฝันให้กับ เด็กๆ และเป็นแรงบันดาลใจ พอเราได้ยินคำนี้ขึ้นมา ทุกคนมีความตั้งใจที่อยากจะแข่งขันซึ่งถ้าได้แข่งในห้างจะเป็นความภาคภูมิใจของเขา พอเราได้ยินคำนี้แล้วเราแล้วก็ทีมงานรู้สึกว่าเราทำทุกอย่างอย่างคุ้มค่าจริงๆ

ในสิ่งที่ร่วมมือกันคิด ไม่ว่าจะกิจกรรมต่างๆ แล้วก็สร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็กๆ เป็นสิ่งที่ทีมงานทุกคนต้องการ ต้องการมากกว่ามาแจกถ้วยรางวัลให้เด็กหรือทำมาเก็ตติ่งอะไร แต่สิ่งที่เราได้คือเราได้ให้โอกาสกับคน กับเด็กเยาวชน ที่ทุกคนมีความสามารถ มีทักษะที่ดีแล้วก็จะมีโอกาสที่จะได้แสดงความสามารถนั้น ให้คนได้เห็น วันนี้มีโอกาส แล้วก็สุดท้ายสามารถที่จะโชว์ผลงานออกมาได้ดี แล้วก็อาจจะมีแมวมอง มามอง ได้ไปเรียนโรงเรียนดีๆ ได้ไปเรียนมหาลัยดีๆ จบออกมาก็ได้มีงานทำที่ดี อันนี้คือสิ่งที่เราอยากเห็นอนาคตของเด็กเยาวชน

มุมมองและเป้าหมาย “

คุณโอฬาร: อย่างที่บอกเราทำธุรกิจที่นี้มา 38 ปี เป็นช่วงเวลาที่อยู่กับจังหวัดสมุทรปราการมานาน สิ่งที่เราบอกกับทีมงานเราตลอดนะครับว่า เราอยากเป็นความภาคภูมิใจของคนสมุทรปราการ คำว่าภาคภูมิในมันเป็นสิ่งที่อยากให้ทุกคนคิดถึงเราในสิ่งที่ เราเองก็อยากที่จะดูและเอาในใส่แล้วก็ให้โอกาศ ดังนั้นเองสิ่งสำคัญที่เราจะดูแลเยาวชนของเราได้ ตามกำลังที่เรามี ในสิ่งที่เรามีเราก็จะสนับสนุนทุกๆภาคกีฬา รวมถึงการเรียนการศึกษาด้วย ถ้าเราสามารถหยิบยื่นโอกาสดีๆให้กับเยาวชของเราได้ ให้มีทัวนาเมนต์ดีๆในการแข่งขัน หรือในอนาคตเอง สามารถที่จะสร้างทีมเยาวชนไม่ว่าจะเป็นฟุตซอลหรือฟุตบอลใหญ่หรือข้างหน้าเขาอาจจะอยู่ในระดับอาชีพได้ก็จะเป็นความภาคภูมิในของสมุทรปราการเองด้วย ” เพราะผมเชื่อว่าเยาวชนคือแรงขับเคลื่อนทางสังคม “

เรื่องโดย : นัฐพงศ์ ต่วนมิหนา Content Creative