สร้างการรับรู้ ปรับพฤติกรรมการดื่ม – ขาย ในงานบุญประเพณี งานชักพระตำบลยาบี สู่พื้นที่ปลอดเหล้า ปลอดภัย


เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2567 ชุมชนคนสู้เหล้า และกลุ่มพลังหญิงหัวใจเพชรบ้านยาบี จัดโครงการลด ละ เลิกการดื่มแอลกอฮอล์ในงานบุญ งานประเพณีในชุมชน “งานชักพระปลอดเหล้า ปลอดภัย” ที่วัดยานิการาม ตำบลยาบี จังหวัดปัตตานี โดยร่วมกับภาคีเครือข่ายในพื้นที่ อาทิ อสม. ผู้นำชุมชน และชาวบ้านในพื้นที่

โดยกิจกรรมดังกล่าว มีวัตถุประสงค์ เพื่อประชาสัมพันธ์ รณรงค์ห้ามดื่ม ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในงานชักพระ เพื่อลดความเสี่ยงเกิดการทะเลาะวิวาท และอุบัติเหตุในงานบุญประเพณี และชวนลด ละ เลิกเหล้าต่อเนื่องหลังออกพรรษา และมีการทำกิจกรรมร่วมกัน ได้แก่ การทำบุญตักบาตร ขบวนเดินรณรงค์ และกิจกรรมเดินลากเรือพระ เป็นต้น

ประเพณีชักพระ ประเพณีลากพระ หรือ ประเพณีแห่พระ เป็นประเพณีทางพระพุทธศาสนาซึ่งพบมากใน ภาคใต้ ของ ประเทศไทย เป็นประเพณีที่มีการอัญเชิญพระพุทธรูปออกแห่รอบเมืองในวันหลัง วันออกพรรษา

การชักพระ จะเริ่มตอนเช้าตรู่ของวันออกพรรษา แรม 1 ค่ำ เดือน 11 และเริ่มชักพระเป็นวันแรก ประชาชนจะเดินทางไปวัด เพื่อนำภัตตาหารไปใส่บาตร หลังจากที่พระฉันภัตตาหารเสร็จ ชาวบ้านจะนิมนต์พระภิกษุในวัดขึ้นนั่งประจำเรือพระ แล้วชาวบ้านจะช่วยกันชักเรือพระ ออกจากวัดตั้งแต่เช้าตรู่ ถือเป็นการจำลองเหตุการณ์ ครั้งที่พระพุทธเจ้าเสด็จกลับจากสวรรค์ชั้น ดาวดึงส์ โดยการอัญเชิญพระพุทธรูป ขึ้นประดิษฐานบนเรือพระแล้วชักลากไปในพื้นที่ต่าง ๆ ให้ชาวบ้านได้ร่วมทำบุญ ซึ่งการแห่เรือพระ มีอยู่ 2 ประเภท คือ เรือพระบก สำหรับแห่ทางบก และเรือพระน้ำ สำหรับแห่ทางน้ำ โดยเรือจะมีการประดับตกแต่งอย่างสวยงาม

ติดตามข้อมูลข่าวสารได้ที่
Facebook : งดเหล้าใต้ล่าง
ลิ้ง : https://www.facebook.com/southstopdrink7
Youtube : งดเหล้าใต้ล่าง
ลิ้ง : www.youtube.com/@user-of7gt4dr7u
Tiktok : งดเหล้าใต้ล่าง
ลิ้ง : https://www.tiktok.com/@sdnstopdrink?_t=8oThF45F8p2&_r=1
สถานที่ : ศูนย์ประสานงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคใต้ตอนล่าง
ภาพ : ปกรณ์เกียรติ พลวุฑฺโฒ
ข่าว : ธนบดี เจริญผล

ธนบดี เจริญผล เจ้าหน้าที่คลังสื่อ ศุนย์ประสานงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคใต้ตอนล่าง