ภาคีกลไกขับเคลื่อน SAFER จังหวัดปัตตานี ร่วมบูรณาการความปลอดภัย เฝ้าระวังและออกตรวจร้านค้า ช่วงออกพรรษา 2567


เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2567 ภาคีกลไกขับเคลื่อน SAFER จังหวัดปัตตานี โดย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปัตตานี เครือข่ายองค์กรงดเหล้าจังหวัดปัตตานี สรรพสามิตจังหวัดปัตตานี เทศบาลเมืองปัตตานี พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายปกครองจังหวัดปัตตานี ร่วมออกตรวจ เฝ้าระวัง และบังคับใช้กฎหมาย ในช่วงออกพรรษา พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ ขอความร่วมมือผู้ประกอบการ ร้านค้าต่าง ๆ ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ให้กับบุคคลที่อายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์ และผู้ที่ครองสติไม่ได้ รวมทั้งให้คำแนะนำ เกี่ยวกับการจำหน่ายในช่วงเวลาที่กฎหมายกำหนด ห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตลอด 24 ชั่วโมง ในวันมาฆบูชา วันเข้าพรรษา วันออกพรรษา และวันอาสาฬบูชา พร้อมเชิญชวนเข้าร่วม กิจกรรมร้านค้าต้นแบบ ที่ปฎิบัติตามกฎหมาย

โดยวัตถุประสงค์ เพื่อรณรงค์ประชาสัมพันธ์ เฝ้าระวังและป้องกันการกระทำผิด ตาม พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ 2560 และ พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 2551 ลดการกระทำผิด รวมถึงลดผลกระทบจากยาสูบและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในช่วงเทศกาลสำคัญ ซึ่งได้กำหนดพื้นที่ปฎิบัติการ พื้นที่เป้าหมาย ร้านอาหาร ร้านค้าปลีก – ส่ง และร้านค้าชุมชน จำนวน 20 จุด ได้แก่ พื้นที่เทศบาลเมือง 15 ร้าน พื้นที่ตำบลยาบี 3 ร้าน และพื้นที่อำเภอโคกโพธิ์ 2 ร้าน

จากการลงพื้นที่ครั้งนี้ พบการกระทำความผิด เช่น กระทำผิด ม.32 ตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 2551 ที่โฆษณา สินค้าโดยการติดป้ายสติ๊กเกอร์ และ กระทำผิด ม.38 วรรค 2 ที่ห้ามขายผลิตภัณฑ์ยาสูบที่ไม่มีฉลาก คำเตือน เป็นต้น ซึ่งได้ทำการตักเตือน ให้คำแนะนำ แก้ไขปรับปรุงให้ถูกต้อง หากไม่ดำเนินการตามระยะเวลาดังกล่าวพนักงานเจ้าหน้าจะดำเนินคดีไม่มีข้อยกเว้น โดยได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากร้านค้าเป้าหมาย


ติดตามข้อมูลข่าวสารได้ที่
Facebook : งดเหล้าใต้ล่าง
ลิ้ง : https://www.facebook.com/southstopdrink7
Youtube : งดเหล้าใต้ล่าง
ลิ้ง : www.youtube.com/@user-of7gt4dr7u
Tiktok : งดเหล้าใต้ล่าง
ลิ้ง : https://www.tiktok.com/@sdnstopdrink?_t=8oThF45F8p2&_r=1
สถานที่ : ศูนย์ประสานงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคใต้ตอนล่าง
ภาพ / ข่าว : ศทิชา รัตนเดช
ข่าว : ธนบดี เจริญผล

ธนบดี เจริญผล เจ้าหน้าที่คลังสื่อ ศุนย์ประสานงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคใต้ตอนล่าง