“ทุ่งกุลาชาเลนจ์ Virtual run บ๊ายบายแอลกอฮอล์” 


วันที่ 24 สิงหาคม 2567  โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านจานเตยร่วมกับชมรมคนหัวใจเพชรตำบลจานเตย เทศบาลตำบลทุ่งกุลาและเครือข่ายองค์กรงดเหล้าจัดกิจกรรม “เดินวิ่งเพื่อสุขภาพ Run ลดเหล้า” ณ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านจานเตย ต.ทุ่งกุลา อ.สุวรรณภูมิ จ.ร้อยเอ็ด โดยมีท่าน สส.กิตติ สมทรัพย์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดร้อยเอ็ด เขต6 ให้เกียรติกล่าวเปิดงานและมอบรางวัลให้กับผู้ร่วมวิ่งในครั้งนี้ด้วย

พันจ่าเอกกิตติศักดิ์ วงษ์แลน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านจานเตย กล่าวว่า “ด้วยวิถีชีวิตของคนปัจจุบันเปลี่ยนตามเทคโนโลยีที่สดวกสบายทำให้คนออกกำลังกายน้อยลง และการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ไม่ถูกต้องก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เพิ่มมากขึ้น ดังนั้นการมีกิจกรรมที่ส่งเสริมคนในครอบครัว คนในชุมชนให้มาออกกำลังกายและลดการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ก็จะสร้างภูมิคุ้มกันให้กับเด็กเยาวชน และทำให้ชุมชนเกิดความเข้มแข็งหากไกลจากปัจจัยเสี่ยงได้”

นายคมกริช เวียงรัตน์ กล่าวว่า “กิจกรรมทุ่งกุลาชาเลนจ์ Virtual run บ๊ายบายแอลกอฮอล์ ถือเป็นปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อให้คนในชุมชนมีวินัยในการออกกำลังกาย ลดการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ใช้เวลาออกมาวิ่ง ซึ่งตำบลทุ่งกุลาเป็นสนามปาร์ครัน ทุกวันเสาร์ 6โมงก็จะออกมาวิ่งร่วมกันทั้งพ่อแม่ชวนลูกมาวิ่ง หรือลูกช่วนผู้ปกครองมาวิ่ง ถือเป็นการใช้เวลาของคนในครอบครัวและชุมชน ซึ่งในปีนี้ ดำเนินการเก็บระยะเวลาการวิ่งตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา “100 วัน 3,000 นาที 300 กิโลเมตร” มีคนสมัครเข้าร่วม ซึ่งมีสมาชิกที่สามารถพิชิตได้มากกว่า 14 คน และคนสามารถวิ่งมากกว่า 100 กิโลเมตร มากกว่า 30 คน และหนึ่งในนั้น เด็กหญิงกนกนิภา ผาใต้ อายุ 4 ปี วิ่งสะสมระยะเวลาได้ 139.11 กิโลเมตร อายุน้อยที่สุดที่ร่วมในกิจกรรมครั้งนี้ และยังมีกลุ่มพลังหญิงหัวใจเพชรตำบลทุ่งกุลา ที่ทำน้ำดื่มสมุนไพร เมี่ยงคำ แช่เท้าน้ำสมุนไพร “เสริมพลังตับ ฟื้นพลังชีวิต“ อาหารและผลไม้ต่างๆ บริการให้กับนักวิ่งทุนคน”

กิจกรรมครั้งนี้ถือเป็นการบูรณาทุกภาคส่วน และที่สำคัญการเสียสละ เวลา กาย ใจของคนในชุมชนทุกเพศ ทุกวัย ร่วมกันจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ที่มีคนมาร่วมมากกว่า 400 คน และการใช้เวลาช่วงเข้าพรรษา ลด ละ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สร้างเสริมสุขภาวะของคนในชุมชนต่อไป

ภาพ/ข่าว นางสาวจันทรัช สารี เจ้าหน้าที่แผนงานชุมชนและพัฒนาศักยภาพนักสื่อสารสุขภาวะเครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคอีสาตอนบน