จับมือ เชื่อมแผนงานขับเคลื่อนการควบคุมการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จังหวัดระนอง

เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2567 ทางประชาคมงดเหล้าจังหวัดหวัดระนอง จัดประชุมเชื่อมแผนงานขับเคลื่อนงานด้านการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ร่วมกับทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระนอง และสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 11 นครศรีธรรมราช (สคร.11) ณ TO BE NUMBER ONE สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระนอง

โดยมีการนำเสนอแผนการทำงานของสารธาณสุขจังหวัดระนอง 5 มาตรการ และแผนการทำงานของประชาคมงดเหล้าจังหวัดระนอง ที่จะดำเนินการขับเคลื่อนงานในปีงบประมาณ 2567-2568 เพื่อหาข้อเสนอและบูรณาการร่วมในการขับเคลื่อนงานภายในจังหวัดระนอง เพื่อยกระดับการดำเนินงานป้องกันและรับมือสถานการณ์ปัญหาจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ใน 6 ประเด็น ดังนี้
1.การจัดเวทีประชุมเชื่อมกลไกการทำงานด้านการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และลดอุบัติเหตุบนท้องถนน
2.พัฒนาศักยภาพครู 5 อำเภอ ของจังหวัดระนอง เพื่อต่อยอดการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับเด็กนักเรียนภายในโรงเรียนในการป้องกันนักสูบ นักดื่มหน้าใหม่
3.บรูณาการงานชุมชน 3+1 เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
4.ผลักดันอำเภอละอุ่น จังหวัดระนอง ให้กลายเป็นโมเดลในการขับเคลื่อนงานทั้งอำเภอ ภายใต้การบูรณาการเครื่องมือการทำงานของสาธารณสุขและประชาคมงดเหล้าจังหวัดระนอง
5.อบรมผู้ประกอบการ สร้างการรับรู้เกี่ยวกับ พรบ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
6.ลงพื้นที่หนุมเสริมการทำงานในการสร้างการรับรู้และตรวจเตือนของทีมขับเคลื่อนงานภายในจังหวัดระนองร่วมกับสคร.11 และเครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคใต้ตอนบน ในงานบุญประเพณีของจังหวัดระนอง

นอกจากนี้ยังมีข้อเสนอให้มีการประชุมภายในจังหวัดระหว่างหน่วยงานเป็นระยะ ในการติดตาม ประเมินผลและรายงานผลการทำงานต่อคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ภายใต้การทำงานร่วมระหว่างสธารณสุขจังหวัดและประชาคมงดเหล้าจังหวัดระนองต่อไป

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่
Facebook : เครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคใต้ตอนบน
Facebook : เครือข่ายงดเหล้า 

Sunset.