สสส.XThai PBS และเครือข่ายงดเหล้า จัดทัวร์นาเมนต์ฟุตซอลเยาวชนชิงถ้วยพระราชทานฯ ครั้งที่ 2 ส่งเสริมเยาวชน ลดปัจจัยเสี่ยง มุ่งสานฝันสู่นักกีฬาทีมชาติ

(บ่าย) วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2567 สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) ภายใต้มูลนิธิเครือข่ายพลังสังคม ร่วมกับ กรมพลศึกษา องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส) พร้อมกับผู้สนับสนุนภาคเอกชนต่างๆ จัดแถลงข่าวเปิดฤดูกาล การแข่งขันกีฬาฟุตซอลเยาวชน SDN FUTSAL NO-L CUP 2024 Inspired by Thai PBS” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราขสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ภายใต้แนวคิด“เพื่อนกันมันส์โนแอล”(ไม่ดื่ม ไม่สูบ ไม่เสพ ไม่พนัน) ประเภทเยาวชนชายรุ่นอายุไม่เกิน 15 ปี ชิงแชมป์ประเทศไทยปี 2567 ซึ่งภายในงานมีทีมแชมป์เก่าปี 2023 โรงเรียนราชวินิต มัธยม ร่วมงานแถลงข่าวครั้งนี้  ณ สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส 

นายแพทย์พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า สสส.ให้ความสำคัญกับเยาวชนในการสร้างเสริมและการลดปัจจัยเสี่ยงต่อสุขภาพ เน้นการแก้ปัญหาด้วยหลักปัจจัยทางสังคม มุ่งสร้างสุขภาวะ ที่ครอบคลุมทั้งกายใจ สังคมปัญญาโดยเฉพาะเยาวชนที่จะเติบโตขึ้น ดังนั้น ผู้ใหญ่จึงต้องจัดสภาพแวดล้อมและทำตนเป็นแบบอย่างที่ดี เพื่อพัฒนาต่อยอดอย่างเข้าใจธรรมชาติของเด็ก เป็นพี่เลี้ยงช่วยแนะนำแนวทางที่เหมาะสม สร้างความสุขกระตุ้นให้เกิดทักษะชีวิต ทักษะสุขภาพ พร้อมรับฟังความคิดเห็นของเด็กและเปิดโอกาสให้เขาได้ใช้ความสามารถในการทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ สนับสนุนให้เข้าถึงโอกาสในการพัฒนาศักยภาพและเปิดพื้นที่ในกิจกรรมสร้างสรรค์ต่างๆ จนเกิดความเข้มแข็ง โครงการแข่งขัน SDN FUSUTSAL No-L นอกจากจะให้พื้นที่เด็กเยาวชนแล้ว ยังให้ความสำคัญกับผู้ใหญ่ที่ดูแลเด็ก ทั้งโค้ช และผู้จัดการทีม รวมทั้งผู้ปกครองที่จะให้โอกาสให้ประสบการณ์ที่ดีในการเล่นกีฬาเพื่อสร้างคน สร้างวินัย สร้างทักษะชีวิต โค้ชที่เข้าใจเด็กจะสร้างเด็ก เพราะการแข่งขันนอกสนามคือทักษะการใช้ชีวิต เพราะเด็กๆ ที่มาร่วมแข่งขันหลักหมื่นกว่าคน เขาจะเป็นพลเมืองที่เข้มแข็งโดยมีกีฬาและโค้ชที่ช่วยขัดเกลานั่นเอง 

นายธีระ วัชรปราณี ผู้อำนวนการ สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า  ประธานจัดการแข่งขันกล่าวถึงที่มาของโครงการจัดการแข่งขันว่ารายการแข่งขัน SDN FUSUTSAL No-L เน้นการเปิดพื้นที่สร้างสรรค์สำหรับเด็กเยาวชน เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงต่อสุขภาพด้วยกีฬา เป็นรายการเดียวในประเทศไทยที่คัดเลือกตัวแทนจาก 77 จังหวัดจากทั่วประเทศ มุ่งเน้นกิจกรรมสร้างสรรค์สำหรับเยาวชนให้ปลอดจากปัจจัยเสี่ยงแอลกอฮอล์ บุหรี่ การพนัน ยาเสพติด พร้อมส่งเสริมให้เกิดการสร้างเครือข่ายผู้ฝึกสอน(โค้ช) ผู้มีความมุ่งมั่นที่จะบ่มเพาะเยาวชนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี กิจกรรมจัดแข่งขันครั้งแรกตั้งแต่ปี 2561 จนถึงปัจจุบันปี 2567 จัดเป็นครั้งที่ 6  ซึ่งการแข่งขัน SDN FUSUTSAL No-L ชิงถ้วยพระราชทานองค์สมเด็จพระขนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตน์ราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นปีที่ 2  ซึ่งเป็นการแข่งขันจากพื้นที่ 77 จังหวัดใน 10 โซนภาค

กิจกรรมการแข่งขัน SDN FUSUTSAL No-L ได้รับความสนใจและการตอบรับเป็นอย่างดีจากทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ซึ่งในปี2567 นี้ ได้รับความสนใจจากวงการกีฬาฟุตซอล มีทีมเข้าร่วมแข่งขันมากกว่า 875 ทีม ผู้เข้าร่วมมากกว่า 17,500 คน พร้อมทั้งทางกรมพลศึกษาสนับสนุนมาตรฐานการแข่งขัน ด้านเทคนิคสนาม ระเบียบกติกา ตลอดจนกรรมการผู้ตัดสิน และการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ตั้งแต่รอบโซนภาค จวบจนการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศประเทศไทย นอกจากนี้ต้องขอบคุณผู้สนับสนุนผลิตภัณฑ์ลูกฟุตซอล Mazsa ผลิตภัณฑ์เสื้อจากบางเกริกดีไซน์ และผลิตภัณฑ์ร้องเท้า บาโอจิ ตลอดจนบริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) ที่อนุเคราะห์สนามแข่งในวันที่ 22-24 มีนาคม 2567 ณ NT Stadium สถาบัน NT แจ้งวัฒนะ 

ดร.สิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ และโฆษกกระทรวงศึกษาธิการกล่าวในฐานะคนทำงานเกี่ยวกับเด็กเยาวชนว่า ยินดีที่เป็นส่วนหนึ่งที่ได้ร่วมสนับสนุนและส่งเสริมกิจกรรมที่ดี ๆ ครั้งนี้ การสร้างโอกาสให้เด็กเยาวชนได้ทำในสิ่งที่เขาชื่นชอบ ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ไม่หมกมุ่นอยู่กับสิ่งเสพติดหรืออบายมุขใด ๆ นับว่าเป็นการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับตัวเขาเอง ต่อครอบครัวของเขา และพร้อมที่จะเติบโตเป็นบุคลากรที่มีคุณค่าต่อประเทศชาติในที่สุด สมควรอย่างยิ่งแล้วที่พวกเขาควรจะได้รับการสนับสนุนและส่งเสริมจากทุกภาคส่วน จึงขอเชิญชวนให้คนไทยทุก ๆ คน และทุกองค์กรทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ได้พิจารณาให้การสนับสนุนกิจกรรมดี ๆ สำหรับเด็กเยาวชน โดยเฉพาะการเล่นกีฬาซึ่งเป็นกิจกรรมอันดับต้น ๆ ที่เขาสนใจเป็นพิเศษ สร้างภูมิคุ้มกันที่จะไม่ไปยุ่งเกี่ยวกับสิ่งเสพติดและอบายมุขที่มีผลต่อสุขภาพของเขา  

สิบตำรวจโทหญิง ชุติกาญจน์ ผาลใจ  ผู้อำนวยการกลุ่มกีฬาส่วนภูมิภาค  สำนักการกีฬา กรมพลศึกษากล่าวว่า กรมพลศึกษายินดีให้การสนับสนุนการแข่งขันฟุตซอลเยาวชนครั้งนี้ ในด้านมาตรฐานการแข่งขัน เทคนิคสนาม การตัดสินการแข่งขัน ระเบียบกติกา มารยาท จริยธรรมให้แก่นักกีฬา การดูแลร่างกายการเตรียมตัว และกติกาการแข่งขัน และรู้เทคนิคต่างๆ ทั้งนี้ไม่ได้มุ่งการแข่งขันเพื่อเอาชนะ แต่ให้รู้จักรู้แพ้ลูกชนะรู้อภัย  รวมทั้งการพัฒนาผู้ฝึกสอนให้สามารถส่งต่อให้กับเยาวชนอย่างเหมาะสม กีฬาฟุตซอลเป็นการริเริ่มกิจกรรมทางกายที่มีการออกแบบได้อย่างรอบครอบ ในการบ่มเพาะกล้ามเนื้อ สมรรถนะร่างกายให้มีประสิทธิภาพสมส่วน สมวัย สมรรถนะทางกายที่เข้มแข็ง จัดสมดุลย์ของอารมณ์ได้อย่างเหมาะสม มีภาวะสติอย่างรู้เท่าทัน

นายคริษ อรรคราช ผู้อำนวยการสำนักสร้างสรรค์เนื้อหาฯ องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ไทยพีบีเอส) กล่าวว่า สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสเป็นช่องทางการสื่อสารเพื่อประโยชน์ต่อสาธารณะ ทำงานร่วมกับภาคประชาสังคม เครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) ภายใต้การสนับสนุนของกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) อย่างต่อเนื่อง ไทยพีบีเอส เป็นช่องทางการสื่อสารช่องทางหนึ่งที่สนับสนุนในเรื่องกีฬา พร้อมให้ความร่วมมือในการเผยแพร่เนื้อหาด้านกีฬาเยาวชน ที่ผ่านมา ได้ร่วมดำเนินการจัดการแข่งขันและถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬาฟุตซอลเยาวชน รุ่นอายุไม่เกิน 15 ปี SDN Futsal NO-L Cup Inspired by Thai PBS ชิงถ้วยพระราชทานฯ นอกจาก สคล. สสส. กรมพลศึกษา สมาคมกีฬาต่าง ๆ  ยังมีภาคีจากสำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งยังสนับสนุนแข่งขันกีฬาเซปักตระกร้อนักเรียนชาย,นักเรียนหญิงรุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี, การแข่งขันแบดมินตันเยาวชนอายุไม่เกิน 10 ปี อีกทั้งการแข่งขันวอลเล่บอลหญิงรุ่นอายุไเกิน 18 ปี เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ สานฝันให้กับนักกีฬาได้มีโอกาสพัฒนาทักษะการเล่นกีฬา การดูแลสุขภาพทางกาย ใจ และอารมณ์ อย่างเหมาะสม พร้อมที่จะก้าวสู่การเป็นนักกีฬาทีมชาติไทยที่มีคุณภาพในอนาคต

กองบรรณาธิการ SDN Thailand