พิธีลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) การแข่งขันกีฬาเรือยาวประเพณีจังหวัดสงขลา ครั้งที่ 26 ประจำปี 2566 ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี


วันที่ 26 ตุลาคม 2566 ณ ห้องประชุม อบต.บางกล่ำ อ.บางกล่ำ จ.สงขลา นายสุรสิทธิ์ ศรีอินทร์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลาเป็นประธาน ในพิธีร่วมลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ว่าด้วยการจัดงานการแข่งขันกีฬาเรือยาวประเพณีจังหวัดสงขลา ครั้งที่ 26 ประจำปี 2566 “วัฒนธรรมสร้างสุข สนุกปลอดภัย ไร้แอลกอฮอล์” และพร้อมด้วยนายปฎิวัติ ทองเพชรจันทร์นายอำเภอบางกล่ำ นายบุญเจือ กัลยาศิริ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางกล่ำ ภก.สงกรานต์ ภาคโชคดี ประธานเครือข่ายงดเหล้าพ.ต.ท.ศักดิ์ชัย สมานวิวัฒน์รองผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรบางกล่ำ คณะผู้บริหาร อบต.บางกล่ำ แขกผู้มีเกียรติ และสื่อมวลชน ซึ่งกำหนดจัดงานในวันที่ 4-5 พฤศจิกายน 2566 นี้ ณ ท่าน้ำวัดบางหยี ตำบลบางกล่ำ อำเภอบางกล่ำ จังหวัดสงขลา โดยบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ระหว่าง องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา อำเภอบางกล่ำ องค์การบริหารส่วนตำบลบางกล่ำ สำนักงานเครือข่ายองค์การงดเหล้า และ สถานีตำรวจภูธรบางกล่ำ

รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา กล่าวว่าในฐานะหน่วยงาน ที่มีหน้าที่ในการส่งเสริมและอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีของท้องถิ่น เห็นว่าการจัดงานแข่งเรือยาวประเพณีจังหวัดสงขลา ปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ภายใต้ สโลแกน “วัฒนธรรมสร้างสุข สนุกปลอดภัย ไร้แอลกอฮอล์” เป็นแนวทางที่เหมาะสม ในการแก้ไขปัญหา สังคมและส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณีของท้องถิ่น ไปพร้อมกัน การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นปัญหาสังคมที่มีผลกระทบต่อสุขภาพและความปลอดภัยของประชาชน การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในงานประเพณีอาจ ก่อให้เกิดปัญหาต่างๆ เช่น การทะเลาะวิวาท การใช้ความรุนแรง การล่วงละเมิดทางเพศ การขับขี่ยานพาหนะโดยประมาท และอุบัติเหตุต่างๆ ซึ่งส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของประชาชน


การจัดงานแข่งเรือยาวประเพณีจังหวัดสงขลาเป็นงานประเพณีที่มีคุณค่าทางวัฒนธรรม ประเพณีแข่งเรือยาว เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของจังหวัดสงขลา ที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน การจัดงานแข่งเรือยาวประเพณี จึงเป็นการส่งเสริมและอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีของท้องถิ่น การจัดงานแข่งเรือยาวประเพณีจังหวัดสงขลา ปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทุกชนิด แสดงให้เห็นถึงความใส่ใจของอำเภอบางกล่ำ ในการส่งเสริมความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน การปกป้องเด็กเยาวชนจากภัยน้ำเมา และการดูแลอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ซึ่งจะสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับจังหวัดสงขลาและดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเยือนจังหวัดสงขลามากขึ้น

องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา จึงขอสนับสนุนการจัดงานแข่งเรือยาวประเพณีจังหวัดสงขลา ปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด และขอเชิญชวนประชาชนทุกภาคส่วนร่วมกันรณรงค์งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในงานประเพณี เพื่อให้งานแข่งเรือยาวประเพณีจังหวัดสงขลา เป็นงานประเพณีที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เชื่อมั่นว่าการจัดงานแข่งเรือยาวประเพณีจังหวัดสงขลา ปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จะเป็นก้าวสำคัญในการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาสังคมและส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณีของท้องถิ่นไปพร้อมกันต่อไป

ติดตามข้อมูลข่าวสารได้ที่
Facebook : งดเหล้าใต้ล่าง
ลิ้ง : https://www.facebook.com/southstopdrink7
สถานที่ : ศูนย์ประสานงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคใต้ตอนล่าง
ข่าว : ธนิตา เขียวหอม
ภาพ : ธนบดี เจริญผล

ธนบดี เจริญผล เจ้าหน้าที่คลังสื่อ ศุนย์ประสานงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคใต้ตอนล่าง