บริษัทสหชัยอลูมินั่มอัลลอย(1982) จำกัด ขอนแก่น ต้นแบบชวนพนักงานงดเหล้าเข้าพรรษา

ฤดูกาลสุขปลอดเหล้า เข้าพรรษา 2566


2 สิงหาคม 2566 บริษัทสหชัยอลูมินั่มอัลลอย(1982)จำกัด ตั้งอยู่ ตำบลบ้านเป็ด อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น ผลิตและจำหน่าย วัสดุอัลลอย แสตนเลส เหล็กดัด เหล็กอิตาลี เหล็กชุบซิงค์ และอุปกรณ์งานเหล็กต่างๆมาตราฐานกว่า 30 ปี ก้าวสู่ผู้นำด้าน นวัตกรรมโลหะแปรรูป

โดยการนำของนายอภิรัฐ หงส์พูนพิพัฒน์ กรรมการผู้จัดการ ได้จัดกิจกรรมเชิญชวนพนักงาน ทั้งส่วนที่ประจำที่สาขาขอนแก่น และนครราชสีมา ร่วมทั้งบริษัทในเครือ จำนวนเกือบ 100 คน ร่วมปฏิญาณตนงดเหล้าเข้าพรรษา ประจำปี 2566 ซึ่งทางบริษัทได้มีการดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาเกือบ 10 ปี ที่ในช่วงเข้าพรรษาพนักงานสมัครใจเข้าร่วมงดเหล้าเข้าพรรษา ซึ่งมีนายอภิรัฐ หงส์พูนพิพัฒน์ กรรมการผู้จัดการ และนายอดิเรก หงส์พูนพิพัฒน์ ประธานที่ปรึกษากรรมการผู้จัดการ เป็นแบบอย่างในการงดเหล้าเข้าพรรษา

เช้าวันนี้มีนายอดิศักดิ์ ไชยธรรมมา ตำแหน่ง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ซึ่งได้เข้าร่วมงดเหล้าเข้าพรรษามาอย่างต่อเนื่อง เป็นผู้พนักงานที่นำกล่าวปฏิญาณตนงดเหล้า ทางบริษัทได้ผลิตเสื้อแจกแก่พนักงานที่เข้าร่วมงดเหล้าเข้าพรรษา และผลิตสื่อประชาสัมพันธ์ต่างๆ เพื่อเป็นการเชิญชวนให้พนักงานได้ร่วมลงนามงดเหล้าเข้าพรรษา

นายอภิรัฐ หงส์พูนพิพัฒน์ กล่าวว่า

“เริ่มต้นจากแนวคิดที่อยากจะให้พนักงานเจ้าหน้าที่ของบริษัทได้ดูแลสุขภาพตนเอง จึงเริ่มต้นจากการเชิญชวนในการให้งดเหล้าเข้าพรรษา เนื่องจากแอลกอฮอล์เป็นสิ่งที่นำพาชีวิตเสี่ยงกับโรคมากมาย และยังทำให้ประสิทธิภาพของการทำงานลดลง อยากให้หันมาดูแลตัวเองเพื่อในครอบครัวอีกด้วย”

ช่วงแรกของการเริ่มต้นมีพนักงานไม่กี่คนที่สมัครใจเข้าร่วม และในแต่ละปีมีคนอยู่ครบพรรษามามากด้วยปัจจัยหลายอย่าง แต่ก็ยังทำอย่างต่อเนื่อง จนปัจจุบันมีพนักงานสมัครใจเข้าร่วมร้อยละ 88 มากขึ้นในทุกๆปี และจะได้มีกระบวนการของการชม เชียร์ ให้อยู่ครบพรรษาอีกด้วย

สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคอีสานตอนบน โดยนางวรลักษณ์ พูดเพราะ ได้ร่วมกิจกรรมให้กำลังใจ เชิญชวน ให้ความรู้พิษภัยของการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และมอบสื่อประชาสัมพันธ์งดเหล้าเข้าพรรษา พร้อมั้งกล่าวว่า “ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคนนะคะ แล้วเราจะเห็นว่าตลอด 3 เดือนของการงดเหล้าเข้าพรรษาจะมีสิ่งที่ดีๆเกิดขึ้นกับเรา และครอบครัวอย่างแน่นอน”

ถือเป็นภาคเอกชนอีกหนึ่งแห่ง และเป็นแห่งแรกของจังหวัดขอนแก่นที่ได้เชิญชวนาพนักงานงดเหล้าเข้าพรรษามาอย่างยาวนานและต่อเนื่องในทุกๆปี

ภาพ/ข่าว : วรลักษณ์ พูดเพราะ เครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคอีสานตอนบน

จนท.แผนงานนโยบายสาธารณะและสื่อสารองค์กร เครือข่ายงดเหล้าภาคอีสานตอนบน