“วิ่งพักตับ ไหว้ปู่ ดูบึงโขงหลง จ.บึงกาฬ”

ฤดูกาลสุขปลอดเหล้า เข้าพรรษา 2566

วันที่ 2 สิงหาคม 2566 เครือข่ายงดเหล้าจังหวัดบึงกาฬ นำโดยนายศัตรูพ่าย คชราช ผู้ประสานงานเครือข่ายงดเหล้าจังหวัดบึงกาฬ, เครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคอีสานตอนบน ร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่อำเภอบึงโขงหลง จังหวัดบึงกาฬ จัดงาน “วิ่งพักตับ ไหว้ปู่ ดูบึงโขงหลง”

เนื่องในวันเข้าพรรษา เครือข่ายงดเหล้าจังหวัดบึงกาฬ ร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่อำเภอบึงโขงหลง และชุมชนต่างๆ จัดงานวิ่งพักตับ ไหว้ปู่ ดูบึงโขงหลง เพื่อเป็นการปลุกกระแสรณรงค์งดเหล้าเข้าพรรษา พร้อมทั้งเชิญชวนประชาชนทั่วไป และผู้ที่สนใจดื่มแอลกอฮอล์ ให้หันมาดูแลสุขภาพ ลด ละ เลิกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ให้ห้วงเวลา 3 เดือน

โดยกิจกรรมที่จัดขึ้น เป็นการวิ่งฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น แถมยังได้สิทธิ์จับสลากลุ้นรางวัลทุกคนที่เข้าร่วมอีกด้วย ในส่วนของรางวัล ได้รับการสนับสนุนจากหลายภาคส่วน และนายอำเภอบึงโขงหลง รวมแล้วกว่า 300 ชิ้น

การวิ่งครั้งนี้ เป็นงานวิ่งช่วงเย็น ชมตะวันตกดินเปิดให้ลงทะเบียนนักวิ่งตั้งแต่เวลา 15.00 น. รวมถึงการจับสลากลุ้นรับของรางวัลเลยฟรีๆ จนถึงเวลา 16.00 น. จากนั้น ก็เป็นพิธีเปิดงาน “วิ่งพักตับ ไหว้ปู่ ดูบึงโขงหลง” ต่อด้วยการเต้นแอโรบิค เพื่อวอมร่างกายก่อนวิ่ง ซึ่งระยะของการวิ่งนั้น เป็นการวิ่งระยะ FUNRUN 5 กิโลเมตร รอบบริเวณโซนสวนสาธารณะบึงโขงหลง เลียบบึงโขงหลง ชมบึง ข้ามฝายกั้นน้ำ เข้าเขตชุมชน ผ่านหน้าศาลปู่อือลือ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เป็นที่เคารพนับถือของชาวบึงโขงหลง

มี พ.อ.อ.กิตติพงษ์ ยอดไชยเพ็ชร นายอำเภอบึงโขงหลง เป็นประธานในพิธีเปิดงานพร้อมกับวิ่งร่วมกับชาวบึงโขงหลงตลอดเส้นทางจนจบระยะ

มีรางวัลนักวิ่ง ไม่แบ่งรุ่นอายุ 1-3 ลำดับ แยกชาย/หญิง และรางวัลผู้ที่เข้าเส้นชัย ลำดับที่ 4-34 จากนายอำเภอบึงโขงหลง, รางวัลนักวิ่งสร้างสรรค์(แต่งกายสร้างสรรค์) จากเครือข่ายงดเหล้าจังหวัดบึงกาฬ อีกจำนวน 5 รางวัล

พ.อ.อ.กิตติพงษ์ ยอดไชยเพ็ชร นายอำเภอบึงโขงหลง กล่าวว่า

“กิจกรรมงานวิ่งพักตับ ไหว้ปู่ ดูบึงโขงหลง เป็นการออกกำลังกาย มีประโยชน์ต่อคนทุกกลุ่ม ทุกเพศ ทุกวัย เพราะการออกกำลังกาย จะช่วยพัฒนาร่างกาย จิตใจ อารมณ์ และสังคม ซึ่งกิจกรรมวิ่งพักตับ ถือเป็นกิจกรรมในช่วงเข้าพรรษา ให้คนหันมาดูแลสุขภาพด้วยการออกกำลังกาย เดิน วิ่ง พร้อมไปกับการลด ละ เลิกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งทั้งสองเรื่องทำได้พร้อมกันในเวลาเดียว และการเดิน วิ่งนั้นเอง เป็นการออกกำลังกายที่ทำได้ง่าย เป็นเทรนด์สุขภาพที่เกิดขึ้นทุกที่

ขอเชิญชวนให้ทุกคน ลด ละ เลิกเหล้าเข้าพรรษานี้ด้วยกันนะครับ”

วิ่งพักตับภาคอีสานตอนบน

การจัดงานวิ่งพักตับ ณ อำเภอบึงโขงหลง เป็นการจัดงาน 1 ใน 4 พื้นที่ ของสำนักงานเครือข่ายงดเหล้าภาคอีสานตอนบน ซึ่งจัดขึ้นพร้อมกันในวันที่ 2 สิงหาคม มีที่ บึงทุ่งสร้าง อำเภอเมืองขอนแก่น , ตำบลโนนขมิ้น อำเภอเมืองหนองบัวลำภู และตำบลทุ่งกุลา อำเภอสุวรรณภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด

ในส่วนของอำเภอบึงโขงหลง ถือเป็นการจัดขึ้นครั้งแรกที่นี่ เพื่อเชิญชวนให้ชาวบึงโขงหลง ได้เข้ามาร่วมกิจกรรมจากทางเครือข่ายองค์กรงดเหล้า ได้ดูแลสุขภาพ ตระหนักถึงการดูแลตัวเอง รวมไปถึง การลด ละ เลิกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่สำคัญ ในโอกาสวันเข้าพรรษา ตลอดระยะเวลา 3 เดือน ก็อยากเชิญชวนให้ผู้ที่ดื่ม ลองงดเหล้าเพื่อตัวเอง เพื่อครอบครัว เพื่อคนที่ตัวเองรัก ให้การเข้าพรรษาในครั้งนี้ เป็น ฤดูกาลสุขปลอดเหล้า

ภาพ/ข่าว : นาฎชฎา แจ้งพรมมา เครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคอีสานตอนบน

จนท.แผนงานนโยบายสาธารณะและสื่อสารองค์กร เครือข่ายงดเหล้าภาคอีสานตอนบน