ชัยภูมิเมืองแห่งความสุข : เริ่มแล้วเทศกาลสุขปลอดเหล้า งดเหล้าเข้าพรรษาปี 2566

ประชาคมงดเหล้าลดปัจจัยเสี่ยงจังหวัดชัยภูมิ บูรณาการงานเทศกาลสุขปลอดเหล้า งดเหล้าเข้าพรรษาปี 2566 ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ โรงพยาบาลชัยภูมิ ในวันตับอักเสบโลก

เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2566 จังหวัดชัยภูมิจัดงานวันตับอักเสบโลก และรณรงค์งดเหล้าเข้าพรรษาปี 2566 โดยมีสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ โรงพยาบาลชัยภูมิและประชาคมงดเหล้าลดปัจจัยเสี่ยงจังหวัดชัยภูมิ บูรณาการและร่วมกันขับเคลื่อนงานสร้างเสริมสุขภาพ

โดยมีนางสาวอรอาภา โล่ห์วีระ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ เป็นประธานเปิดงาน ซึ่งเน้นย้ำว่า

“วันนี้ดีใจที่เห็นการจัดงานวันตับอักเสบโลก เป็นภาพงานบูรณาการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งโรงพยาบาลชัยภูมิ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ เครือข่ายองค์กรงดเหล้า(สคล.) ภายใต้สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) เพราะเหล้าเป็นต้นเหตุสำคัญของการทำให้ตับป่วย ก่อให้เกิดโรคต่างๆ ดังนั้นการใช้วาระเทศกาลงดเหล้าเข้าพรรษาถือเป็นโอกาสที่ดี ที่อยากเชิญชวนชาวจังหวัดชัยภูมิ ให้มางดเหล้าเข้าพรรษา เพื่อพักตับ และยังช่วยป้องกันโรคไวรัสตับอักเสบบีและซี ได้อีกด้วย”

ภายในงานประกอบด้วยการออกบูธของโรงพยาบาลชัยภูมิ เพื่อให้ความรู้ รณรงค์ให้ประชาชนตระหนักเกี่ยวการป้องกันตนเองจากโรคไวรัสตับอักเสบ และมีบริการตรวจไวรัสตับอักเสบบีและซี เอกซเรย์ตับ เพื่อดูค่าความเสี่ยง

ประชาคมงดเหล้าลดปัจจัยเสี่ยงจังหวัดภูมิ โดยมีแกนนำเยาวชน YSDN และเยาวชนทูบีนัมเบอร์วัน โรงเรียนห้วยต้อนวิทยาคม อำเภอเมืองชัยภูมิ ออกบูธกิจกรรมเชิญชวนชาวชัยภูมิงดเหล้าพรรษา และมีกิจกรรมแว่นเมา เพื่อเป็นการสาธิตจำลองการเมาเหล้าในงาน

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ ออกบูธให้ความรู้เกี่ยวกับโรคไวรัสตับอักเสบ ชนิดต่างๆ

ซึ่ง นายเกษมสุข กันชัยภูมิ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ กล่าวว่า

“ไวรัสตับอักเสบแต่ละชนิดจะมีอาการ และการรักษาที่แตกต่างกัน ในการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบชนิดบี และซี หากไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้องอย่างทันท่วงที อาจนำไปสู่โรคร้ายต่างๆได้ทั้งโรคตับแข็งและมะเร็งตับ อีกทั้งยังมีโอกาสแพร่เชื้อสู่คนทั่วไปได้อีกด้วย”

นอกจากนี้ยังมีการเสวนา ในหัวข้อ “ตับอักเสบ ตับแข็ง ภัยเงียบที่ป้องกันได้ : แพทย์หญิงพนารัตน์ เพียงปราชญ์ อายุรแพทย์โรงพยาบาลชัยภูมิ” , “แนวทางการขับเคลื่อนงานพักตับ งดเหล้าเข้าพรรษา : กัญญานันท์ ตาทิพย์ ผู้ช่วยผู้ประสานงาน สคล.อีสานตอนล่าง” , “โครงการแสงนำใจไทยทั้งชาติ เดิน วิ่ง ปันป้องกันอัมพาต ครั้งที่ 9 :นพ.สุกิจ พรหมรับ รอบผู้อำนวยการ โรงพยาบาลชัยภูมิ”

ภาพรวมของการดำเนินงานในปีนี้ คณะทำงานมุ่งเน้นการทำให้ประชาชน ตระหนักถึงพฤติกรรมเสี่ยงต่างๆที่กระตุ้นให้เกิดโรคภัยเงียบกับตับ ซึ่งเหล้าก็ยังเป็นสาเหตุหลักในการทำลายตับ ดังนั้นอยากเชิญชวนและอยากให้ชาวจังหวัดชัยภูมิใช้วาระงดเหล้าเข้าพรรษา เป็น เทศกาลเริ่มต้นสร้างสุข เพื่อพิชิตโรคต่างๆต่อไป

ภาพ/เรื่อง : กัญญานันท์ ตาทิพย์ ผู้ช่วยผู้ประสานงาน สคล.อีสานตอนล่าง