Creative Skill Workshop การสื่อสารสร้างสุขภาวะ อีสานตอนบน

Creative Skill Workshop การสื่อสารสร้างสุขภาวะ

ในยุคของการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของการสื่อสาร ผู้ที่ทำงานด้านการสื่อสารและประชาสัมพันธ์ก็ต้องมีการปรับตัวให้ทัน เพื่อที่จะอยู่บนโลกของการสื่อสารได้ทันท่วงที ที่สำคัญไปกว่านั้น คือวิธีการสื่อสารสิ่งต่างๆ ไปยังผู้รับสาร กลุ่มเป้าหมาย บนพื้นที่ที่หลากหลาย ทั้งออนไลน์และออฟไลน์

การเล็งเห็นความสำคัญนี้ เครือข่ายทำงานการเปลี่ยนแปลงด้านสุขภาวะ จึงต้องมีการพัฒนาศักยภาพในงานด้านการสื่อสารเพิ่มขึ้น เพื่อให้การขับเคลื่อนงานในพื้นที่ของตนเอง สอดรับกับการเปลี่ยนแปลง โลกโซเชียล และเทคโนโลยีใหม่ๆมากขึ้น จึงได้เกิดเวที “Creative Skill Workshop การสื่อสารสร้างสุขภาวะ ภาคอีสานตอนบน” ระหว่างวันที 20-21 กรกฎาคม 2566 ณ โรงแรมราชาวดี รีสอร์ท แอนด์ โฮเต็ล อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น

โดยมีผู้เข้าร่วมเป็นเครือข่ายงดเหล้า จาก 11 จังหวัด และเจ้าหน้าที่สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคอีสานตอนบน รวมกว่า 30 คน เข้ารับการอบรม Creative Skill Workshop ซึ่งได้รับการสนับสนุนหลักสูตรการอบรม และวิทยากรจากสำนักงานเครือข่ายองค์งดเหล้า(สคล.)

นายศุภกิตติ์ คุณา วิทยากร (นักสื่อสารสุขภาวะ)

ในการอบรม ได้มีการเรียนรู้เกี่ยวกับ การสื่อสารรูปแบบข่าวและการวิเคราะห์ข่าว โดยใช้ Model Canvas, องค์ประกอบการสื่อสาร SMCR, หลักการเขียนข่าว/ความสำคัญของการเขียนข่าว, วิธีการสื่อสารข่าว ข่าว/ประชาสัมพันธ์, องค์ประกอบการเขียนข่าว 5W1H, โครงสร้างการเขียนข่าว การรายงานข้อเท็จจริงของสถานการณ์ต่างๆ หรอแม้แต่อะไรบ้างที่เป็นข่าวได้, การถ่ายภาพในการเขียนข่าว , เทคนิคการถ่ายภาพด้วยมือถือ/สมาร์ทโฟน และการนำภาพไปประยุกต์ใช้งาน, การออกแบบงานสื่อสาร รูปแบบ One Page โดยใช้เครื่องมือ Canva (แคนวา)

การเขียนข่าว ได้มีการ Workshop แบ่งกลุ่ม เพื่อเขียนข่าวจากเนื้อหาที่มีให้ โดยใช้หลักการเขียนข่าวต่างๆ นำเนื้อหามาเรียบเรียงใหม่ ให้ได้เป็นข่าวจากรูปแบบกลุ่มขอตัวเอง และนำเสนอข่าวที่เขียน ให้วิทยากรให้คำแนะนำเพื่อการเรียนรู้ร่วมกันทุกกลุ่ม

นอกจากการ Workshop เขียนข่าวแล้ว ยังมีเรื่องของ องค์ประกอบการถ่ายภาพ มุมมองของภาพ กฎสามส่วน/จุดตัด 9 ช่องเส้นนำสายตา เช่น ถนน สายน้ำ สิ่งที่นำสายตาไปในภาพตรงยาวอยากให้คนมองแบบไหน?  ภาพลักษณ์ของคนในภาพการถ่ายภาพหมู่ ถ่ายยังไงให้ดูดี ภาพลักษณ์ออกมาดูดีการจัดมุมของการถ่ายภาพ แนวตั้ง/แนวนอน

Workshop การสื่อสารโดยใช้เครื่องมือ Canva (แคนวา) โดยให้ทุกคนได้ลงมือออกแบบสื่อด้วยตนเอง เพื่อการสื่อสาร ชวนงดเหล้าเข้าพรรษา

อาจารย์ชลธิศ แก้วประเสริฐสม (The Active)

สื่อเพื่อการเปลี่ยนแปลง

โดยอาจารย์ชลธิศ แก้วประเสริฐสม (The Active) วิทยาการจากศูนย์สื่อสารวาระทางสังคมและนโยบายสาธารณะไทยพีบีเอส (ThaiPBS) ก็ได้ให้ความรู้ แนวคิด และวิธีการสื่อสาร สื่อสารอย่างไรให้เกิดการเปลี่ยนแปลง สื่อสารอย่างไรให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายหรือผู้รับสาร ทำยังไงให้น่าสนใจ หากเราจะทำงานสื่อสาร “งดเหล้าเข้าพรรษา” เราจะทำอะไรในปีนี้ จะสื่อสารกับใคร เป็นคนที่ไหน เพศ อายุ ลักษณะนิสัยอย่างไร เพราะการส่งสารต้องคำนึงถึงสิ่งเหล่านี้ด้วย เช่น

  • การลงถูกเวลา ถูกช่องทาง
  • คอนเทนต์
  • ช่วงเวลา เข้าพรรษา ก่อน/ระหว่าง/หลัง
  • ข้อมูลที่มี นำไปสร้างประสบการณ์สื่อสาร ทั้ง ออนไลน์และออฟไลน์

เพราะท้ายที่สุดของการสื่อสารนี้ จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงได้อย่างไร

ในการอบรมครั้งนี้ได้เพิ่มทักษะ งานด้านการสื่อสาร การออกแบบ ให้กับผู้เข้าร่วม สามารถนำกลับไปทำเองได้ ที่สำคัญ เป็นการต่อยอดการทำงานให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง

นายยงยุทธ ยอดจารย์ SDN THAILAND

ภาพ/ข่าว : เจ้าหน้าที่แผนงานนโยบายสาธารณะและสื่อสารองค์กร (สคล.อีสานบน)

จนท.แผนงานนโยบายสาธารณะและสื่อสารองค์กร เครือข่ายงดเหล้าภาคอีสานตอนบน