การอบรมเชิงปฏิบัติการปลูกพลังบวกเพื่อสร้างจิตสำนึกภูมิคุ้มกันปัจจัยเสี่ยง

เมื่อวันที่ 8-9 กรกฎาคม 2566 ณ ห้องประชุมเอราวัณ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2  สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) ภายใต้การสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับโรงเรียนราชานุบาล จังหวัดน่านได้จัดอบรมเชิงปฏิบัติการครูปฐมวัยโครงการปลูกพลังบวกสร้างจิตสำนึกภูมิคุ้มกันปัจจัยเสี่ยง (เหล้า บุหรี่)สำหรับเด็กปฐมวัย ในการอบรมครั้งนี้คุณครูที่ให้ความสนใจ และเข้าร่วม 61 คนใน 5 อำเภอประกอบด้วย สะเมิง แม่แตง สันทราย แม่ริม พร้าวในการอบรมเชิงปฏิบัติการปลูกพลังบวกเพื่อสร้างจิตสำนึกภูมิคุ้มกันปัจจัยเสี่ยง (เหล้า บุหรี่)สำหรับเด็กปฐมวัยโดยใช้กระบวนการ Active Leaning เพื่อเป็นขับเคลื่อนนโยบายการจัดการศึกษาปฐมวัย ส่งเสริมการลดพฤติกรรมเสี่ยง (เหล้า บุหรี่) ที่ต้องเริ่มตั้งแต่เด็กปฐมวัย และขับเคลื่อนการดำเนินงานของสถานศึกษาปลอดบุหรี่ และแอลกอฮอล์ในเด็กเยาวชน ให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายจะต้องมีความรู้ ความเข้าใจ ที่ชัดเจนตรงกัน สามารถนำไปสู่การปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ด้าน ดร.ฐิตินันท์ นันทะศรี ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เชียงใหม่ เขต 2  กล่าวว่า โครงการปลูกพลังบวกเพื่อสร้างจิตสำนึกปัจจัยเสี่ยง (เหล้า บุหรี่) สำหรับเด็กปฐมวัย นับได้ว่าเป็นกิจกรรมที่ดี และเป็นประโยชน์ต่อครูผู้สอนอย่างมาก โดยการมุ่งเน้นให้เด็กมีทักษะการเรียนรู้  และปลูกฝังคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของเด็ก ผ่านกิจกรรมและใช้สื่อชุดกิจกรรม และเน้นให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติที่หลากหลาย การป้องกันเด็ก เยาวชนปฏิเสธปัจจัยเสี่ยง โดยคำนึงถึงพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านร่างกาย ด้านอารมฯ จิตใจ  ด้านสังคม และด้านสติปัญญา เพื่อเตรียมความพร้อมให้เด็กปฐมวัยเติบโตขึ้นเป็นพลเมืองที่ดีในอนาคตต่อไป การอบรมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1.)เพื่อให้เด็กปฐมวัยมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการปลูกพลังบวกสร้างจิตสำนึกภูมิคุ้มกันปัจจัยเสี่ยง (เหล้า บุหรี่)สำหรับเด็กปฐมวัย 2.)เพื่อให้ครูปฐมวัยสามารถนำกิจกรรมการปลูกพลังบวกสร้างจิตสำนึกภูมิคุ้มกันปัจจัยเสี่ยง (เหล้า บุหรี่) สำหรับเด็กปฐมวัยไปบูรณาการจัดกิจกรรมในสถานศึกษาได้ 3.)เพื่อให้ครูปฐมวัยมีเจคติที่ดีต่อการปลูกพลังบวกสร้างจิตสำนึกภูมิคุ้มกันปัจจัยเสี่ยง (เหล้า บุหรี่)สำหรับเด็กปฐมวัย

นพ.พงศ์เทพ วัชรพงศ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสนับสนุนระบบสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า จากประสบการณ์ทำงานที่ผ่านมา คนไข้ที่เกิดจากปัญหา สุรา ยาสูบ เราทำอะไรไม่เลย การจะเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมตอนเป็นผู้ใหญ่ค่อนข้างเป็นไปได้ยาก  ด้วยโครงการปลูกพลังบวกสร้างจิตสำนึกภูมิคุ้มกันปัจจัยเสี่ยง จะสามารถป้องกันภูมิคุ้มกันในเป็นเด็ก สิ่งเหล่านี้เป็นจิตใต้สำนึกคุณครูปฐมวัยจะเป็นกลไกสำคัญที่จะให้เด็ก ได้รับรู้ถึงปัจจัยเสี่ยง โดยการเล่านิทาน และเสริมสร้างกิจกรรมดีๆ ที่จะสร้างอนาคตของตัวเด็ก ด้วยอุดมการณ์ของครูจะเป็นพลังบวก สิ่งที่อยากเห็นต่อไปคือ ผู้ปกครองร่วมกันเป็นส่วนหนึ่งที่จะสร้างวินัย ทักษะชีวิต มีความอดทน รู้จัการรอคอย เหนือสิ่งอื่นใด คือชุมชน ท้องถิ่นเข้ามามีส่วนนี้ได้อย่างไร ที่จะทำให้เด็กเจริญ เติบโต อย่างมีคุณภาพ โดยปราศจากปัจจัยต่างๆ และจะเป็นกำลังหลักในชุมชน ท้องถิ่น และประเทศชาติต่อไป

นางสาวจิดาภา ศรีสุข ครูโรงเรียนราชานุบาล จังหวัดน่าน และวิทยกรกระบวนการ กล่าวว่า  จุดเริ่มต้นการเป็นครูพลังบวก เพราะอยู่กับเด็กทุกวัน ที่จะต้องคอยแก้ไขพฤติกรรม พัฒนาการและติดต่อ สื่อสารกับผู้ปกครอง ในแต่ละวันที่ต้องเผชิญกับปัญหามากมาย สิ่งสำคัญคือเราตัวต้องมองในแง่ดีๆ เพื่อให้เป็นพลังในการทำงาน อีกทั้งเป็นกำลังให้เด็ก ผู้ปกครอง ให้เป็นไปตามเป้าหมายที่ ทุกฝ่ายต้องการ ถึงจะประสบความสำเร็จได้ แรงบันดาลใจการทำงาน นอกจากกรอบภาระงานที่ทำประจำอยู่แล้ว ยังมีโครงการอีกมากมมายที่จะให้เราได้เรียนรู้สิ่งใหม่ แต่เราต้องเปิดใจให้กว้าง เพราะโครงการที่เราทำจะเป็นประโยชน์ร่วมกัน ทั้งตัวเอา ตัวเด็ก และผู้ปกครอง ที่จะส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ให้เด็กและส่งผลต่อครอบครัวเด็กต่อไป