ภาคใต้พร้อมแล้ว !! เตรียมความพร้อม ศึกลูกยาง Volleyball “สาวเหล็ก” No L Cup 2023

เมื่อวันที่ 11 กรกฏาคม 2566 สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) ภายใต้การสนับสนุนจาก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และมหาวิทยาลัยหาดใหญ่ จัดเวทีประชุม วางแผนเตรียมการจัดงาน “วอลเลย์บอล สาวเหล็ก โนแอล คัพ by thai pbs” ณ ห้องประชุมสมุย อาคารสุราษฎร์ธานี มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ โดยได้รับเกียรติจาก รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและชุมชนสัมพันธ์ อาจารย์ ดร.นิวัตน์ สวัสดิ์แก้ว เป็นประธานในการประชุม

“มหาวิทยาลัยหาดใหญ่มีความยินดีที่จะร่วมเป็นเจ้าภาพ และยินดีสนับสนุน ด้านสถานที่ในการจัดการแข่งขันกีฬาวอลเลย์บอล สาวเหล็ก LGBTQ+ ผมมองว่าเป็นเรื่องดีที่หน่วยงานทั้งภาครัฐ และเอกชนจะมาร่วมกันทำกิจกรรมสร้างสรรค์ ที่เปิดโอกาสให้น้อง ๆ เยาวชนที่เป็นเพศทางเลือกได้มาทำกิจกรรมด้านกีฬา ซึ่งทางมหาวิทยาลัยหาดใหญ่เอง เราก็สนับสนุนกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะด้านกีฬา เพื่อเยาวชนของเราได้มีสุขภาพที่ดี และไม่ใช้เวลาว่างไปกับสิ่งอบายมุขทั้งหลาย” อาจารย์ ดร.นิวัตน์ สวัสดิ์แก้ว รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและชุมชนสัมพันธ์ กล่าว

สำหรับกิจกรรม จะจัดในระหว่าง วันที่ 19 -20 สิงหาคม 66 ณ อาคารศูนย์กีฬา มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ วัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เพื่อเปิดโอกาสให้แก่ ชาว LGBTQ + ความหลากหลายทางเพศ ได้มีพื้นที่แสดงออกอย่างสร้างสรรค์ และ แสดงความสามารถทางด้านกีฬาวอลเลย์บอล (( รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย เพื่อนกันมันส์โนแอล )) เชื่อมเครือข่ายการทำงานในพื้นที่ ร่วมกันลดปัจจัยเสี่ยงทางสุขภาพ โดยเฉพาะ เหล้า บุหรี่ และ ปัจจัยเสี่ยงด้านอื่นๆ ที่ส่งผลต่อสุขภาวะ

“เป้าหมายในการจัดกิจกรรมวัตถุประสงค์ เพื่อมุ่งเน้นผลักดันให้เกิดนโยบายสาธารณะกีฬาปลอดเหล้า บุหรี่ และยาเสพติด โดยเราตั้งเป้ากลุ่มเป้าหมาย คือ กลุ่ม LGBTQ+ เป็นกลุ่มเริ่มต้น ในการการขับเคลื่อนกิจกรรมสร้างสรรค์ และเปิดพื้นที่ให้เยาวชนกลุ่ม LGBTQ+ ได้แสดงออกถึงความสามารถในทางที่เหมาะสม
ปรับเปลี่ยนค่านิยมคนรุ่นใหม่ที่จะนำไปสู่การปรับเปลี่ยน
พฤติกรรมลด ละ เลิกการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
ลดปัญหานักดื่มหน้าใหม่ และพัฒนาสู่การเป็นนักกีฬาต้นแบบ
ที่ไม่สูบ ไม่ดื่ม ไม่เสพ ไม่พนัน”

คุณรัชชานนท์ พูลมิน ผู้แทนประสานงาน การแข่งขันวอลเล่บอล
“สาวเหล็ก” สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า

“การแข่งขันวอลเล่ย์บอล “สาวเหล็ก” ในปีนี้ ถือเป็นครั้งแรกของภาคใต้ ซึ่งทางผู้จัด เล็งเห็นว่าทางมหาวิทยาลัยหาดใหญ่ มีการสนับสนุนกิจกรรมสร้างสรรค์ ที่เปิดพื้นที่พัฒนาศักยภาพทางด้านกีฬาอยู่อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังให้ความสำคัญกับเด็ก และเยาวชนในด้านสุขภาวะ เป็นพื้นที่ปลอดภัย ห้ามดื่ม ห้ามสูบ ห้ามเสพ จึงเป็นการดีที่จะมาร่วมกันเป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขันกีฬาวอลเล่ย์บอลในครั้งนี้ เพื่อเปิดพื้นที่สร้างสรรค์แก่เยาวชนกลุ่ม LGBTQ+ ได้แสดงศักยภาพทางด้านกีฬาอย่างเหมาะสม”

คุณธนิตา เขียวหอม ผู้ประสานงาน การแข่งขันวอลเล่บอล “สาว
เหล็ก” ศูนย์ประสานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคใต้ตอนล่าง

“ทางสมาคมฟ้าสีรุ้งมีการทำงานมุ่งเน้นกลุ่มเป้าหมาย LGBTQ+
อยู่แล้ว นั่นจึงเป็นเรื่องดีที่จะมีการบูรณางานร่วมกันของหลาย ๆ หน่วยงาน ในส่วนนี้อยากจะให้เสริมในเรื่องของสุขภาพ อยากให้มีการตรวจเลือดของผู้เข้าแข่งขันตามความสมัครใจ เพื่อที่จะให้น้อง ๆ ได้ดูแลสุขภาพของตนเอง โดยที่ทางเรามีเครื่องมือ
อุปรณ์การแพทย์ในการสนับสนุน ซึ่งจะเป็นเรื่องดีที่จะ
มีการเชื่อมงานด้านสุขภาพร่วมกับกีฬา”

ดร.ปุณณนัทธ์ ภู่พิสุทธิศักดิ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักระบบบริการ
สุขภาพและแผนงานคนข้ามเพศ

สุดท้ายนี้ ขอขอบคุณทีม เจ้าภาพร่วมจัดการแข่งขัน มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ / สมาคมฟ้าสีรุ้งแห่งประเทศไทย จ.สงขลา / การกีฬาแห่งประเทศไทย ภาค4 / ชมรมกีฬาวอลเลย์บอลจังหวัดสงขลา/ บ.หาดทิพย์จำกัด (มหาชน) และ ภาคีเครือข่าย / ศูนย์ประสานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า ภาคใต้ตอนบน / ศูนย์ประสานงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า ภาคใต้ตอนล่าง และ พี่เอ้ ผู้ริเริ่มการจัดกิจกรรม สาวเหล็กโนแอล และ ทีมประสานงานจากส่วนกลาง ที่มาแชร์ประสบการณ์ ในการจัดกิจกรรม ที่ผ่านมา

สำหรับปีนี้ ภาคใต้ นำร่องเปิดสนามในระดับภูมิภาค เป็นปีแรกที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดย จะมีการถ่ายทอดสด ทุกแมตช์การแข่งขัน ระหว่างวันที่ 19 -20 สิงหาคม 2566

ช่วงนี้อยู่ในช่วงเปิดรับสมัครทีม สำหรับ ทีมที่สนใจ สามารถ ติดตามข่าวสาร ได้ที่ เฟสบุค เพจ Volleyball “สาวเหล็ก” No L Cup หรือ โทร.สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เน็ต : 088-8235661 — *รับด่วนจำนวนจำกัด*

#สสส #สคล #มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ #สาวเหล็ก #สมาคมฟ้าสีรุ้ง #งดเหล้าใต้ล่าง #เครือข่ายงดเหล้า

ติดตามข้อมูลข่าวสารได้ที่
Facebook : งดเหล้าใต้ล่าง
ลิ้ง : https://www.facebook.com/southstopdrink7
สถานที่ : ศูนย์ประสานงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคใต้ตอนล่าง

ภาพ : คุณธนิตา เขียวหอม / คุณรัชชานนท์ พูลมิน
ข่าว : ธนบดี เจริญผล

ธนบดี เจริญผล เจ้าหน้าที่คลังสื่อ ศุนย์ประสานงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคใต้ตอนล่าง