ภาคีขับเคลื่อน จังหวัดฉะเชิงเทราปลอดภัย ด้วยนโยบายแอลกอฮอล์

จังหวัดปลอดภัยด้วยนโยบายแอลกอฮอล์ (SAFER Province) โดยมีกลุ่มเป้าหมาย 5 จังหวัดนำร่อง ได้แก่ จังหวัดเชียงราย ฉะเชิงเทรา ศรีสะเกษ นครศรีธรรมราช และจังหวัดปัตตานี มีวัตถุประสงค์การดำเนินโครงการฯ เพื่อสนับสนุนจังหวัดให้มีความเข้มแข็งในการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อลดปัญหาจากการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยการมีส่วนร่วมของชุมชนในการป้องกัน เพื่อจัดการปัญหาจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่สอดคล้องกับบริบทของพื้นที่ ตามแผนปฏิบัติการด้านการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ระดับชาติระยะที่ 2 พ.ศ.2565 – 2570

นายแพทย์ศรีศักดิ์ ตั้งจิตธรรม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดฉะเชิงเทราเป็นประธานการประชุมหารือเพื่อกำหนดแนวทางจังหวัดฉะเชิงเทราในฐานะจังหวัดนำร่อง “จังหวัดปลอดภัยด้วยนโยบายแอลกอฮอล์ (SAFER Province) พ.ศ. 2566 – 2570” ซึ่งการดำเนินงานจะเน้นให้จังหวัดออกแบบการดำเนินงานด้วยตนเองด้วยการพัฒนากลไกของจังหวัด ซี่งคาดหวังจะมี good practice ของรูปแบบการจัดการตนเอง และรูปธรรมของการดำเนินงาน นอกจากนี้คาดหวังการบูรณาการการดำเนินงานของจังหวัดภายใต้การนำของผู้ว่าราชการจังหวัด

โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดฉะเชิงเทรา ร่วมกับเครือข่ายองค์กรงดเหล้าจังหวัดฉะเชิงเทรา พร้อมทั้ง สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สำนักงานพัฒนานโยบายสุขภาพระหว่างประเทศ ศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน และภาคีเครือข่ายในจังหวัดฉะเชิงเทราทั้งภาครัฐและเอกชน ผ่านระบบ Application ZOOM

เป็นการสร้างความร่วมมือย่างเข้มแข็ง ของภาครัฐและภาคประชาสังคม และภาคเอกชนเพื่อดำเนินงานในระยะยาาว โดยมีแผนดำเนินการเบืื้องต้นระยะ 3 ปี คือ (1) ลดนักดื่มหน้าใหม่ (2) บูรณาการขับเคลื่อนการบังคับใช้กฎหมาย ร่วมกับภาคีเครือข่ายอย่างเข้มข้น(มาตรการชุมชน คู่มาตรการรัฐ) และ (3) ลดผลกระทบจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมถึงผลักดัน ประเด็นการป้องกันอุบัติเหตุทางถนน และนอกจากนี้ยังมีการดำเนินงานหลักของเครือข่ายองค์กรงดเหล้า ที่มีการทำงานเน้นสร้างคนและสร้างพื้นที่ มีการดำเนินงานเช่น งานบุญประเพณีปลอดเหล้า เทศกาลอาหารปลอดเหล้า มีการทำงานกับชุมชนโดยมีต้นแบบชุมชนคนสู้เหล้าซึ่งทำร่วมกับกองทุนหมู่บ้าน

ที่ตั้งเลขที่ 25/64 หมู่ 3 ต.ห้วยกะปิ อ.เมืองชลบุรี จ.ชลบุรี 20000