“Creative Skill Workshop (CSW)” พัฒนาเครือข่ายสื่อสร้างสรรค์ สู่สังคมสุขภาวะ

เมื่อวันที่ 14-16 มิถุนายน 2566 สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า ภายใต้การสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ได้จัดการฝึกอบรม Creative Skill Workshop (CSW) ณ โรงแรมเอสบางกอก นวมินทร์, กรุงเทพมหานคร เพื่อพัฒนาศักยภาพเจ้าหน้าที่ภายในเครือข่ายและภาคีเครือข่ายให้สามารถสร้างสรรค์การออกแบบสื่อ สร้างการเปลี่ยนแปลงแนวคิดการทำสื่อที่สามารถเชื่อมได้ทุกแพลตฟอร์มอย่างมีประสิทธิภาพ เกิดการแลกเปลี่ยนการเขียนข่าวและบทความ

โดยในกระบวนการของกิจกรรมทั้ง 3 วัน วิทยากรและผู้เข้าร่วมได้มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนกันในประเด็นการทำข่าวในพื้นที่ ปัญหาและแนวทางแก้ไข การใช้สื่อแวดล้อม (Media Ecosystem) การเล่าเรื่องข้ามสื่อและกลยุทธ์เนื้อหาหลากแพลตฟอร์ม (Transmedia Storytelling)

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ที่เข้ามาในคอร์ส Creative Skill Workshop ยังสามารถออกแบบ เขียนข่าว/บทความ และเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารขององค์กรเพื่อการเปลี่ยนแปลงและสร้างประโยชน์สู่สาธารณะ

ซึ่งนอกจากกระบวนการเรียนรู้ผ่านการลงมือปฏิบัติจริงในการใช้เครื่องมือทั้ง Adobe Photoshop, Adobe Illustrator รวมถึงวิธีคิดการต่อยอดเนื้อหาด้านการสื่อสารแล้ว กิจกรรมหนึ่งที่ได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมคือ เทคนิคการใช้แพลตฟอร์ม Tiktok โดยวิทยากร Mango plus ดาว Tiktok เพื่อหาไอเดียในการสร้าง Content เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารขององค์กร กิจกรรมในพื้นที่ รวมไปถึงแนวทางการสร้างรายได้ให้กับตนเอง

ภาพ – สำนักเครือข่ายองค์กรงดเหล้า
ข่าว – ผู้ประสานงาน YSDN อำเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์

ผู้ประสานงาน YSDN อำเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า ภาคอีสานตอนล่าง