ประเพณีบุญบั้งไฟอำเภอเอราวัณ จังหวัดเลย ประจำปี 2566

บั้งไฟอำเภอเอราวัณ

อำเภอเอาวัณ จังหวัดเลย จัดงานสืบสานประเพณีบุญบั้งไฟเอราวัณ ประจำปี 2566 ครบรอบ 30 ปี บุญบั้งไฟเอราวัณ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 4-6 มิถุนายน 2566 โดยมีขบวนแห่บั้งไฟจากแต่ละตำบล ในเขตอำเภอเอราวัณ ออกมาร่วมขบวนแห่ จำนวน 6 ขบวน และวันที่ 5-6 มิถุนายน เป็นวันจุดบั้งไฟและชมมหรสพในช่วงกลางคืน ณ เทศบาลำบลผาอินทร์แปลง

การจัดงานในปีนี้ ยิ่งใหญ่กว่าทุกปีที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นการครบรอบ 30 ปี ที่อำเภอเอราวัณได้มีการจัดงานบั้งไฟมาต่อเนื่อง มีความร่วมมือจากหลายภาคส่วน ทั้ง อำเภอเอราวัณ จังหวัดเลย ททท.เลย เทศบาลตำบลผาอินทร์แปลง สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า(สคล.) ภายใต้การสนับสนุนของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) สถานศึกษาในอำเภอเอราวัณ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และชุมชนต่างๆ

ในวันที่ 4 มิถุนายน มีขบวนแห่สวยงาม 6 ขบวน ที่มาร่วมโชว์ ทั้งขบวนแห่บั้งไฟสวยงาม ขบวนฟ้อนบั้งไฟ ขบวนอัตลักษณ์ท้องถิ่น และนวตกรรมต่างๆ แห่โชว์บนถนนเส้นหลักของอำเภอเอราวัณ จากกรมป่าไม้ ไปจนถึงบริเวณพิธีเปิดงาน ณ สนามโรงเรียนบ้านเอราวัณ เริ่มขบวนแห่ตั้งแต่เวลา 15.00 น.

รณรงค์บั้งไฟปลอดเหล้า

เครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคอีสานตอนบน และเครือข่ายงดเหล้าจังหวัดเลย ได้มีความร่วมมือกับเทศบาลตำบลผาอินทร์แปลง จัดขบวนรณรงค์งดเหล้า ส่งเสริมสุขภาพ และลดปัจจัยเสี่ยงในขบวนแห่ ของเทศบาลตำบลผาอินทร์แปลง โดยเด็กและเยาวชน รวมไปถึงชมรมคนหัวใจเพชร จากชุมชนคนสู้เหล้า ออกมาร่วมในขบวน

ประเพณีบุญบั้งไฟอำเภอเอราวัณ จังหวัดเลย เป็นพื้นที่รณรงค์งดเหล้าต่อเนื่องมาหลายปี ด้วยความร่วมมือจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเครือข่ายในจังหวัดเลย เพื่อสร้างพื้นที่ปลอดภัยในการจัดงานบุญประเพณี

ในส่วนของเทศบาลตำบลผาอินทร์แปลง โดยนายสุรสิทธิ์ คันนู นายกเทศมนตรีตำบลผาอินทร์แปลง ก็ได้มีการออกประกาศ เรื่อง ข้อบังคับการชมงาน และการจุดบั้งไฟล้านเอรวัณ (ปลอดเหล้า ปลอดภัย ปลอดการพนัน) เพื่อให้งานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ปลอดภัย สำหรับประชาชนที่มาเที่ยวชมงาน

พิธีเปิด เวลา 19.00 น. โดยมีนายทวี เสริมภักดีกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดงาน และมีนายกฤษณะ รักษ์มณี นายอำเภอเอราวัณ กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ และการดำเนินการจัดงาน ในปี 2566

นอกจากพิธีเปิดงานบั้งไฟ และขบวนแห่บั้งไฟแล้ว ยังได้มีการจัดการแสดงแสง สี เสียง ในแนวคิด 30 ปี ตำนานบุญบั้งไฟเอราวัณอย่างสวยงาม พร้อมกับการฟ้อนบั้งไฟโชว์พร้อมกันจาก 6 ขบวน และการแสดงบนเวทีกลาง จากนักร้อง นักดนตรี รถแห่ บนเวทีกลาง ให้ประชาชนได้ชมฟรีอีกด้วย

ภาพ/ข่าว แผนงานนโยบายสาธารณะและสื่อสารองค์กร สคล.อีสานบน / เพจ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเลย กรมประชาสัมพันธ์

จนท.แผนงานนโยบายสาธารณะและสื่อสารองค์กร เครือข่ายงดเหล้าภาคอีสานตอนบน