วันงดสูบบุหรี่โลก ประจำปี 2566 “คนเชียงใหม่ ไม่เอาบุหรี่ไฟฟ้า”

วันที่ 31 พฤษภาคม 2566 สมาพันธ์เครือข่ายแห่งชาติเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่จังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดกิจกรรมวันงดสูบบุหรี่โลก ประจำปี 2566 ณ ห้องประชุมอาคารศาลาสหกิจ เทศบาลตำบลท่าศาลา อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกันรณรงค์ เวทีเสนาวิชาการเรื่อง “บุหรี่ไฟฟ้า อันตรายน้อยกว่าบุหรี่มวนจริงหรือ?

จากข้อมูลสถิติแห่งชาติปีพ.ศ. 2560 พบว่าภาคเหนือมีอัตราการสูบุหรี่ไฟฟ้ามากที่สุดในประเทศไทย มีช่วงอายุประมาณ 15-25 ปี ซึ่งเป็นเด็กเยาวชน และมีอัตราช่วงอายุน้อยลงเรื่อยๆ โดยที่เยาวชนมีความเข้าใจผิดว่าบุหรี่ไฟฟ้าอันตรายน้อยกว่าบุหรี่มวน ทั้งที่จริงแล้วมีสารนิโคตินที่ก่อให้เกิดมะเร็งเช่นเดียวกัน

โดย รศ.พญ.สุรินทร์พร ลิขิตเสถียร รองคณะบดีคณะแพทยศาสตร์ และผศ.สุวิท อินทอง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เสวนาประเด็นเรื่อง“บุหรี่ไฟฟ้า อันตรายน้อยกว่าบุหรี่มวนจริงหรือ? โทษของบุหรี่ทั้งบุหรี่มวนและบุหรี่ไฟฟ้ามีสารนิโคตินที่เป็นสาเหตุของโรคมะเร็ง ผู้ที่สูบเอาไอระเหยของบุหรี่ไฟฟ้าเข้าไปก็จะได้รับสารพิษทั้งผู้ที่อยู่รอบข้างก็ได้รับสารพิษเช่นเดียวกัน ทำให้เป็นสาเหตุของโรคระบบทางเดินหายใจต่างๆ

ภายในงานมีการมอบโล่ประกาศแก่หน่วยงานต่างๆ ได้แก่ ภาคีเครือข่ายสนับสนุนการขับเคลื่อนการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ ระดับจังหวัดเชียงใหม่ สถานีตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ภายใต้การควบคุมดูแลของกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 เทศบาลตำบลท่าศาลา โรงเรียนต้นแบบ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจังหวัดเชียงใหม่ และกศน.อำเภอสารภี

นอกจากนี้ยังมีบูธนิทรรศการให้ร่วมเล่นเกมสนุกอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นบูธเครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคเหนือตอนบน ที่มีเกมให้ความรู้เรื่องของโทษบุหรี่และสุรา บูธโรงเรียนและหน่วยงานต่างๆร่วมกันในกิจกรรมครั้งนี้

ภาพ : นายสมควร ทะนะ

Jesus loves you