มหาสงกรานต์ ถนนข้าวฮาง ถิ่นไทสกล ละเบ๋อ และ “มหกรรมอาหารปลอดภัย สนุกได้ไร้แอลกอฮอล์

มหาสงกรานต์ ถนนข้าวฮาง ถิ่นไทสกล ละเบ๋อ

เมื่อวันที่ 13 เมษายน 2566 จังหวัดสกลนคร จัดพิธีเปิดงาน “สงกรานต์วิถีไทย ปลอดเหล้า ปลอดภัย ใช้น้ำน้อย” ในงาน “มหาสงกรานต์ ถนนข้าวฮาง ถิ่นไทสกล ละเบ๋อ”  ประเพณีสงกรานต์จังหวัดสกลนครประจำปี 2566  ณ ถนนข้าวฮาง อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร

โดยมี นายโกมุท ทีฆธนานนท์ นายกเทศมนตรีนครสกลนคร เป็นประธานในพิธี และคณะผู้บริหารเทศบาลนครสกลนคร ร่วมเปิดงานประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2566 ที่ได้กลับมาจัดงานอย่างเต็มที่อีกครั้งหลังจากสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 การจัดงาน จัดขึ้น ณ บริเวณลานพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 (ลาน ร.5) อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร

กิจกรรมสงกรานต์ถนนข้าวฮาง ประกอบไปด้วย

  1. เทศกาลอาหาร “มหกรรมอาหารปลอดภัย สนุกได้ไร้แอลกอฮอล์”
  2. อุโมงค์น้ำสงกรานต์
  3. การแสดงดนตรีจากเยาวชนสกลนคร
  4. กิจกรรมทำบุญตักบาตร ณ วัดพระธาตุเชิงชุม
  5. กิจกรรมประกวดการก่อเจดีย์ทราย
  6. การออกร้านสินค้าท้องถิ่น
  7. การเฝ้าระวังความปลอดภัยในงานจากหน่วยงานภาครัฐ

ในส่วนของการรักษามาตรการความปลอดภัยนั้น สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองสกลนคร ร่วมกับหน่วยงานในจังหวัดสกลนคร  นำโดย นายวรวุฒิ ทิพย์สุวรรณ์  มีสหวิชาชีพต่างๆ และเครือข่ายองค์กรงดเหล้าจังหวัดสกลนคร ออกตรวจและรณรงค์ “สงกรานต์วิถีไทย ปลอดเหล้า ปลอดภัย ใช้น้ำน้อย” ในงาน “มหาสงกรานต์ ถนนข้าวฮาง ถิ่นไทสกล ละเบ๋อ”  ทุกวัน ระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน

สำหรับงานปีนี้ ทั้ง 3 วัน นายวรวุฒิ ทิพย์สุวรรณ์  จากสาธารณสุขจังหวัสกลนครรายงานว่า เป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย ไม่พบการละเมิดกฎกติกาภายในงาน ทุกคนที่มาเที่ยวงาน มาได้ทุกเพศทุกวัย เด็กเล็กก็สามารถมาเที่ยวงานได้กับครอบครัว โดยไม่มีเหตุอันตราย และไม่มีข้อกังวลใจ ทำให้งานสงกรานต์ถนนข้าวฮางสกลนคร มีความสนุกสนาน และปลอดภัย 100 เปอร์เซ็น

ภาพ/ข่าว เทศบาลนครสกลนคร/เครือข่ายงดเหล้าสกลนคร

จนท.แผนงานนโยบายสาธารณะและสื่อสารองค์กร เครือข่ายงดเหล้าภาคอีสานตอนบน