เที่ยวสงกรานต์เชียงคาน สุขสำราญ ริมฝั่งโขง สนุก ปลอดภัย ไร้แอลกอฮอล์

เที่ยวสงกรานต์เชียงคาน สุขสำราญ ริมฝั่งโขง

ประเพณีสงกรานต์อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย สนุก ปลอดภัย ไร้แอลกอฮอล์ ประจำปี 2566  โดยเทศบาลตำบลเชียงคานร่วมกับเครือข่ายองค์กรงดเหล้า  ภายใต้การสนับสนุนของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ   จัดกิจกรรมสงกรานต์ พื้นที่เล่นนะปลอดภัยบริเวณถนนเลียบชายโขงอำเภอเชียงคาน จัดให้เป็นงาน ‘เที่ยวสงกรานต์เชียงคาน สุขสำราญ ริมฝั่งโขง สนุก ปลอดภัย ไร้แอลกอฮอล์’

โดยมีขบวนแห่พระ  นางรำ และกิจกรรมรณรงค์บนถนนศรีเชียงคาน  มีนายอภินันต์ สุวรรณโค นายอำเภอเชียงคาน ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิด และนายกมล คงปิ่น นายกเทศมนตรีตำบลเชียงคาน กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ รายละเอียดของการจัดงานในปีนี้

สงกรานต์เชียงคาน จัดกิจกรรมสรงน้ำพระและรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ ต่อด้วยรำวงย้อนยุคจากตัวแทนชุมชนในเขตเทศบาลตำบลเชียงคาน นอกจากนี้ยังมีการละเล่นพื้นบ้านโชว์ในงาน คือ  “การละเล่นสะบ้า” เพื่อความสนุกสนาน  และเป็นการสืบสานการละเล่นพื้นบ้านของชาว ณ ถนนเลียบชายโขง อำเภอเชียงคาน

ปีนี้มีการจัดงานวันที่ 13 เมษายนเพียงวันเดียว  แต่ก็มีคนเข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก ออกมาเล่นสงกรานต์ ชมขบวนแห่พระ ขบวนรำสงกรานต์ ตลอดบนเส้นถนนศรีเชียงคาน จนเข้าสู่ถนนคนเดินเชียงคานเลียบริมฝั่งโขง มีผู้สูงอายุ ในเขตเทศบาลตำบลเชียงคาน ออกมาร่วมงาน เพื่อให้ประชาชนที่มาร่วมงาน ได้รดน้ำขอพร นอกจากนี้ยังนิมนต์พระสงฆ์มาเจริญพระพุทธมนต์ และให้ประชาชนสรงน้ำเพื่อความเป็นสิริมงคลอีกด้วย

นายกมล คงปิ่น นายกเทศมนตรีตำบลเชียงคาน กล่าวว่า

‘ในสงกรานต์ปีนี้ ขอเชิญชวนทุกท่านมาเที่ยวสงกรานต์อำเภอเชียงคาน เพราะการเล่นน้ำที่นี่ เป็นการเล่นสงกรานต์สองฝั่งโขง มีวัฒนธรรมที่ดีร่วมกัน โดยมีการประดับประดาหน้าบ้านด้วยก้านมะพร้าว เพื่อเป็นร่มเงาให้ลูกหลานได้เล่นน้ำ ลดการเกิดฮีตสโตรก และยังเป็นความสวยงามต้อนรับผู้มาเยือน ในส่วนของเทศบาลเมืองเชียงคาน ก็ได้รับความร่วมมือ จากเครือข่ายองค์กรงดเหล้า จัดงานสงกรานต์ปลอดเหล้า ให้มีความปลอดภัยสำหรับคนมาเที่ยวเล่นน้ำสงกรานต์ ซึ่งที่นี่ก็มีธรรมนูญร่วมกันว่า เชียงคานต้อนรับผู้มาเยือนเสมือนญาติ

ภาพ/ข่าว แผนงานนโยบายสาธารณะและสื่อสารองค์กร เครือข่ายงดเหล้าภาคอีสานตอนบน

จนท.แผนงานนโยบายสาธารณะและสื่อสารองค์กร เครือข่ายงดเหล้าภาคอีสานตอนบน