อุทยานแห่งชาติตาดโตนประกาศคุมเข้มมาตรการท่องเที่ยวปลอดภัย ห้ามนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดเข้าเขตอุทยานฯ

วันที่ 4 เมษายน 2566 นางบุศรา ศรีชัย ประชาคมงดเหล้าจังหวัดชัยภูมิ พร้อมด้วย ผศ.ดร.ศักดิ์ชาย เพ็ชรตรา นักวิชาการ สคล.อีสานตอนล่าง และแกนนำจังหวัด เข้าพบ นายนพวงค์ พฤกษชาติ หัวหน้า อช.ตาดโตน มอบของที่ระลึกชื่นชมที่มีการเฝ้าระวังและมีมาตรการให้ อช.ตาดโตนเป็นสถานที่ท่องเที่ยวปลอดภัย

ในเทศกาลสงกรานต์ปี 2566 นี้ทางอุทยานแห่งชาติตาดโตน ยังเน้นย้ำ 12 มาตรการ โดยข้อกำหนดห้ามนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้าเขตอุทยาน และมีแนวทางที่เข้มข้น คือ

  1. มีป้ายประชาสัมพันธ์ประกาศและข้อห้ามตั้งแต่ทางเข้าอุทยานและรอบๆบริเวณอุทยาน
  2. ประชุมแกนนำชุมชนรอบอุทยานเพื่อให้ทราบความเข้าใจ บอกต่อลูกหลานและประชาชนที่จะเข้ามาท่องเที่ยวเล่นน้ำในเขตอุทยาน
  3. จัดและเพิ่มอัตรากำลังเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการเฝ้าระวังตามจุดเสี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงของนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลตั้งแต่วันที่ 10-16 เมษายน 2566
  4. งานประชาสัมพันธ์จะมีการใช้โทรโข่งสื่อสารและบอกกล่าวข้อกำหนดที่นักท่องเที่ยวต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัดตลอดเทศกาล
  5. หากพบนักท่องเที่ยวนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้ามาในเขตอุทยานจะยึดและทำลายทันที ในปีนี้คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเล่นน้ำพักผ่อนในเขตอุทยานมากกว่าวันปกติ 3-5 เท่าตัวเลยทีเดียวการมีมาตรการที่เข้มข้นจะทำให้รถภาระเจ้าหน้าที่และสำคัญที่สุดคือทำให้สงกรานต์เป็นเทศกาลที่มีความสุขสนุกและปลอดภัย

ประชาคมงดเหล้าจังหวัดชัยภูมิมีการรณรงค์และขับเคลื่อนสงกรานต์ปี 2566 ในพื้นที่ชุมชนคนสู้เหล้า 21 ชุมชนภายใต้แนวคิด 4 รีเทิร์นคือมีคุณค่ามีความสุขมีความสนุกและมีความปลอดภัย นอกจากนั้นจะมีการเฝ้าระวังและสังเกตการณ์บรรยากาศการเล่นน้ำที่เป็นพื้นที่เล่นน้ำของคนจังหวัดชัยภูมิคืออุทยานแห่งชาติตาดโตน อ่างเก็บน้ำช่อระกา เขื่อนลำปะทาวและน้ำผุดทัพลาวฯลฯ

ภาพ/ข่าว : เครือข่ายงดเหล้าภาคอีสานตอนล่าง

จนท.แผนงานนโยบายสาธารณะและสื่อสารองค์กร เครือข่ายงดเหล้าภาคอีสานตอนบน