ภาคีเมืองร้อยเอ็ด เตรียมขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะงานบุญประเพณี ปลอดเหล้า ปลอดภัย และลดปัจจัยเสี่ยง

วันที่ 4 เมษายน 2566 เครือข่ายงดเหล้าจังหวัดร้อยเอ็ด เครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคอีสานตอนบน หน่วยงานในจังหวัดร้อยเอ็ด จัดเวทีหารือเตรียมการขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะงานบุญประเพณี ปลอดเหล้า ปลอดภัย และลดปัจจัยเสี่ยง เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด อำเภอเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด เพื่อขับเคลื่อนกระบวนการจัดงานบุญประเพณี เทศกาลปลอดเหล้า ในเขตเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด ร่วมกับ ประธานชุมชน 20 ชุนชนในเขตเทศบาลเมือง

มีการหารือ เพื่อลงนามบันทึกข้อตกลงการขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะงานบุญประเพณี ปลอดเหล้า ปลอดภัย และลดปัจจัยเสี่ยง โดยมีหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานในการหารือร่วมกับหน่วยงานต่างๆ และอีก 20 ชุมชนในเขตเทศบาลเมือง

นายปรีชา แสนรัตน์ ผู้ประสานงานเครือข่ายงดเหล้าจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า

“การขับเคลื่อนนโยบายเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องดำเนินไปพร้อมๆกันกับหลายส่วน ทั้งการรณรงค์ สร้างการรับรู้ความเข้าใจ และบังคับใช้กฎหมาย ในการดำเนินงานครั้งนี้จะเป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้กระบวนการทำงานในจังหวัดเป็นไปด้วยดี มีหน่วยงานหลักเข้ามาหนุนเสริมร่วมกันหลายส่วน อีกอย่าง ก็เป็นการปกป้องลูกหลานเยาวชน จากปัจจัยเสี่ยงต่างๆ จึงเป็นเรื่องที่ดี ที่เราจะมาทำร่วมกัน”

ในครั้งนี้เป็นการยกร่างบันทึกข้อตลงมาพิจารณาร่วมกัน ระหว่างหน่วยงานต่างๆที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อตกลงกันว่า ในบันทึกข้อตกลง จะมีเกณฑ์การบังคับใช้ ขอความร่วมมือ หรือมีเนื้อหาอย่างไรบ้าง ซึ่งโดยข้อสรุป จะมีการบังคับใช้ในงานประเพณี ในเขตเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด เช่น งานสงกรานต์ข้าวหอมมะลิ งานปีใหม่และงานกาชาดร้อยเอ็ด งานสมมน้ำ คืนเพ็งเส็งประทีป งานบุญเผวด งานเข้าพรรษา และงานศพ

ส่วนของการลงนามบันทึกข้อตกลงต่อไปนั้นจะมีการยกร่าง ตามข้อตกลงในที่ประชุมหารือวันนี้แล้วนั้น นำเสนอต่อผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เพื่อขอความเห็นอีกครั้งและจะได้ดำเนินการจัดเวทีลงนามบันทึกข้อตกลงการขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะงานบุญประเพณี ปลอดเหล้า ปลอดภัย และลดปัจจัยเสี่ยง เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด อำเภอเมือง จังหวัดร้อยเอ็ดต่อไป

ภาพ/ข่าว : แผนงานนโยบา่ยสาธารณะ เครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคอีสานตอนบน

จนท.แผนงานนโยบายสาธารณะและสื่อสารองค์กร เครือข่ายงดเหล้าภาคอีสานตอนบน