คนหัวใจเพชรอีสานบน กับบทบาท ”นักสื่อสารสร้างสุขภาวะ”

คนหัวใจเพชรกับบทบาท “นักสื่อสารสร้างสุขภาวะ”

สำหรับคนหัวใจเพชร ในโครงการงดเหล้าเข้าพรรษา ที่เครือข่ายองค์กรงดเหล้าได้ดำเนินการให้เกิดคนที่เป็น “คนหัวใจเพชร” ที่เข้ามามีส่วนร่วมขับเคลื่อนรณรงค์งดเหล้าในชุมชน ทำงานในการชวนคน ลด ละ เลิกเหล้า พูดคุย เชิญชวน ติดตาม ให้กำลังใจ โน้มน้าว ซึ่งโดยหลักๆ เป็นการสื่อสารกับคนที่ต้องการเข้าไปชวนให้เขาเลิกเหล้า หน้าที่สำคัญของคนหัวใจเพชร จึงเป็นการสื่อสารและใช้วิธีการต่างๆ ให้คนเลิกเหล้าได้

เครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคอีสานตอนบนเอง ก็มองเห็นความสำคัญของคนทำงาน อยากให้คนหัวใจเพชร ที่เป็นคนชวนคนเลิกเหล้า ได้มีทักษะการสื่อสารที่หลากหลาย มีเครื่องมือในการทำงานหลายแบบเพื่อให้การสื่อสารนำไปสู้เป้าหมายของผลลัพธ์ที่อยากให้เกิด นั่นคือ ชวนคนเลิกเหล้าได้สำเร็จ

เวทีอบรม “นักสื่อสารสร้างสุขภาวะคนหัวใจเพชร” จึงได้เกิดขึ้น ระหว่างวันที่ 1-2 เมษายน 2566 ณ โรงแรมราชาวดีรีสอร์ท อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น โดยมีคนหัวใจเพชร ตัวแทนจากชุมชนคนสู้เหล้า ใน 11 จังหวัดภาคอีสานตอนบน เข้าร่วมการอบรมนักสื่อสารสร้างสุขภาวะ

หัวใจสำคัญของเวทีอบรม

  1. “ชวน” แปลว่าอะไร การชวนต้องสื่อสารยังไง
  2. การตั้งคำถามทรงพลัง เสริมกำลังใจ
  3. การสื่อสารเพื่อชวน ช่วย ชม เชียร์ ให้คนเลิกเหล้า(โค้ชให้คนเลิกเหล้า)
  4. การสื่อสารเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ และทักษะการโน้มน้าว
  5. การฝึกพูด ฟัง สังเกต
  6. การหาข้อมูลในการพูดคุย สื่อสาร

การอบรมในครั้งนี้ ได้เกียรติจาก คุณพิมพ์มณี เมฆพายัพ ผู้ประสานงานแผนงานพัฒนาศักยภาพชมรมนหัวใจเพชร สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า(สคล.) เป็นวิทยากรช่วยเสริมทักษะการสื่อสาร การชวนพูดคุย ตั้งคำถาม และการสังเกตคู่สนทนา และกระบวนการต่างๆ ร่วมกับทีมเจ้าหน้าที่เครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคอีสานตอนบน

วันแรก มีกิจกรรมต่างๆ ให้ผู้ที่เข้าร่วมอบรมได้ฝึกปฏิบัติและพัฒนาทักษะหลายๆด้านร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การชวนคนเลิกเหล้า การเข้าไปพูดเชิญชวน ความสำเร็จที่เกิดขึ้นที่่ผ่านมา การจับคู่สนทนาเพื่อจำลองการเขาไปชวนคนเลิกเหล้า การสะท้อนการฟังจากเพื่อนที่เล่าเรื่องของตัวเอง

ต่อด้วยกิจกรรมเสริมพลังให้คนหัวใจเพชร ด้วยการสร้างกระบวนการสร้างกำลังใจ เพื่อให้คนเหล่านี้รู้สึกมีพลังที่จะทำงานต่อ มีความกล้ามากขึ้น และไม่ได้รู้สึกว่ามีแค่เราที่ทำเรื่องนี้อยู่คนเดียว

วันที่สอง เป็นการเสริมทักษะการสื่อสาร ทั้งกับตัวบุคคลเพิ่มเติม และการสื่อสารการทำงาน ผ่านช่องทางสื่อสารโซเชียลมีเดีย ไลน์ Facebook หรือแม้แต่การติดแฮชแท็กลง Facebook เพื่อให้การสื่อสารเกิดวงกว้างมากขึ้น

ต่อด้วยวิธีการสร้างความสัมพันธ์ที่ดี ในการพูดคุย การสื่ออารมณ์/ความหมาย/ความรู้สึก ,น้ำเสียง ,ท่าทางผ่านภาษากาย ,การสร้างสีสัน ,สร้างความกล้า ,การแต่งกาย/บุคลิกภาพ โดย นายศุภฤกษ์ ต่อพันธุ์ เจ้าหน้าที่พัฒนาศักยภาพเยาวชน เครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคอีสานตอนบน เป็นวิทยากรสร้างกระบวนการเรียนรู้ที่สนุกสนานให้กับคนหัวใจเพชร

จากกระบวนการต่างๆ ทำให้ผู้เข้าร่วมมีความกล้าแสดงออก พูดคุย แสดงความคิดเห็น และร่วมกระบวนการทุกอย่างด้วยความเต็มที่ และพบว่า การเรียนรู้ในครั้งนี้ ทำให้หลายคนได้รับทักษะต่างๆมากขึ้น

สิ่งสำคัญ คือ กระบวนการทำงานต่อในพื้นที่ชุมชนของแต่ละคนที่มาเข้าร่วม และการติดตามก็เป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายงดเหล้าภาคอีสานตอนบน ที่จะช่วยหนุนเสริมการทำงานของคนหัวใจเพชร ให้เป็น “นักสื่อสารสร้างสุขภาวะ” ที่สร้างสิ่งดีๆต่อไปอีกด้วย

ภาพ/ข้อมูล เครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคอีสานตอนบน

จนท.แผนงานนโยบายสาธารณะและสื่อสารองค์กร เครือข่ายงดเหล้าภาคอีสานตอนบน